Học cách phân tích khối lượng để tìm ra lực cầu mạnh ở một cổ phiếu. Ví dụ PHR 2019

Trong câu chuyện “Alibaba và 40 tên cướp”, chàng trai đã trở nên giàu có nhờ phát hiện được câu thần chú “vừng ơi mở ra” để đi vào hang động chứa đầy kho báu.

Nhưng khối lượng là mấu chốt để những nhà đầu tư giàu có từ Alibaba sau khi có điểm breakout mạnh trong năm 2020. Kể từ điểm mua vào tháng 7, cổ phiếu này đã tăng giá hơn 30%. Các ngày tăng giá với khối lượng lớn đang là dấu hiệu cho tháy lực mua của các nhà đầu tư tổ chức, một lý do chính ủng hộ cho đà tăng giá.

Khối lượng luôn có mối quan hệ mật thiết với giá, vì thế nhà đầu tư cần nên ghi nhớ khi quyết định mua cổ phiếu. Để sự tăng giá là có ý nghĩa, điều mấu chốt là cổ phiếu đang được tay to mua vào với khối lượng lớn. Đây chính là đặc điểm quan trọng trong CANSLIM

Khối lượng cũng là một chí báo quan trọng khi cổ phiếu giảm giá. Nếu giá giảm với khối lượng lớn nghĩa là các tổ chức đang nhảy tàu. Tuy nhiên, bạn có thể an tâm để nắm giữ cổ phiếu nếu như giá giảm với khối lượng thấp.

O’Neil trong cuốn sách “Làm Giàu Từ Chứng Khoán” đã nói về tầm quan trọng không thể thiếu của khối lượng: “Big Volume at certain key points is indispensable (Khối lượng lớn là chìa khóa chính nhất định phải có).

KHỐI LƯỢNG LỚN LOẠI BỎ CÁC TAY CHƠI YẾU ĐUỐI

Được ví như là Amazon của Trung Quốc, Alibaba trở thành cổ phiếu leader khá muộn vào tháng 7. Cổ phiếu này hình thành mẫu hình chiếc cốc tay cầm từ tháng 1 cho đến đầu tháng 7 (1) 

(Đồ thị tuần của Alibaba)

Phân phối, hoặc ngày giảm giá mạnh với khối lượng lớn là đặc điểm chính trong quá trình hình thành nền giá. Có ngày giảm giá với khối lượng cao hơn mức trung bình ở cả lúc bắt đầu và phần cuối của phần cốc trong nền giá giá này. Đây là cách loại bỏ các tay chơi yếu. Quá trình này đã diễn ra đến đỉnh điểm vào ngày 22 tháng 5 (2), khi giá giảm mạnh với khối lượng cao hơn 166% so với thanh khoản bình quân, vào đúng ngày công bố báo cáo lợi nhuận.

Có đủ thời gian để hình thành tay cầm từ ngày 24 tháng 6. Mấu chốt để nhận ra tay cầm là khối lượng giảm xuống mức bình quân (3) cho thấy các tay chơi yếu đã bị loại bỏ xong.

KHỐI LƯỢNG THUYẾT PHỤC TAI ĐIỂM PHÁ VỠ

Khi Alibaba vượt qua điểm mua 231.13 vào ngày 6 tháng 7, nó là một chuyển động giá rất thuyết phục. Khối lượng cao hơn 70% so với mức bình thường và cao hơn 48% so với thanh khoản bình quân tính trên biểu đồ tuần (4). Cổ phiếu này sau đó đã tăng giá 33% từ điểm mua ngày 6 tháng 7.

Bình luận của admin

Khi kiểm tra đồ thi ngày của BABA, chú ý phiên giảm mạnh với khối lượng lớn diễn ra với Spread giá hẹp chứ không phải lớn. Lưu ý, nếu đó là phiên spread giá rộng rất dễ đó là mẫu hình bị lỗi, đặc biệt nó diễn ra ở bên phải cốc.

Tôi cũng từng nhìn thấy phiên gap down đi kèm với khối lượng lớn nhưng Spread giá không quá rộng ở bên phải chiếc cốc tay cầm của PHR vào năm 2019

Trả lời