Kẻ phá vỡ kỳ vọng: Làm gì khi thị trường và các cổ phiếu tăng trưởng đập cho bạn một cú bất ngờ

Khi đầu tư vào các cổ phiếu tăng trưởng, bạn có nên kỳ vọng sẽ gặp những bất ngờ ngoài tầm kiểm soát? Tất nhiên rồi. Có nhiều lần, những nhà giao dịch theo CANSLIM sẽ gặp phải “những hố voi to tướng” ở trên đường; Đó là cú gap giảm giá mạnh ngay sau ngày có kiểm phá vỡ breakout đẹp như sách giáo khoa. Chúng tôi gọi đây là “Expectation Breakers (Kẻ Phá vỡ Kỳ Vọng)”

Kẻ Phá Vỡ Kỳ Vọng Là Gì?

Bạn xử lý kẻ phá vỡ kỳ vọng trên thị trường cổ phiếu giống hệt như cách bạn xử lý chiếc xe khi bất ngờ gặp phải hố voi to tướng: Phải lái chậm lại.

Sau đây là những bước đơn giản để thực hiện. Đầu tiên, ngừng bổ sung thêm vị thế và chắc chắn đừng mua mới bất cứ thứ gì.

Rà soát lại các cổ phiếu bạn nắm giữ. Bắt đầu bán tất cả cổ phiếu thua lỗ; gạt chúng đi. Tiếp theo, kiểm tra các cổ phiếu đang lãi nhỏ. Hầu hết bạn có thể để chúng lỏng một chút.

Cuối cùng, những kẻ phá vỡ kỳ vọng tồi tệ như thế nào?

Nếu đó là một điều chỉnh nhẹ nhàng, bạn sẽ xử lý một cách nhẹ nhàng. Nhưng nếu đó là một cú điều chỉnh mạnh và bạn còn ôm nhiều hàng khiến bạn trở nên lưỡng lự có nên bán hay không, hãy cắt giảm nhiều cổ phiếu trong danh mục

Cắt nhiều cổ phiếu trong danh mục

Việc cắt giảm nhiều cổ phiếu trong danh mục là một chiến lược quản trị danh mục bạn nên xem xét sử dung. Rất khó khi bạn cần giảm nhanh sự hiện diện rủi ro, nhưng bạn không muốn loại bỏ nhầm cổ phiếu tốt.

Cách tốt nhất là giảm một tỷ lệ nhỏ 5%-10% ở mỗi vị thế.

Quy Tắc của Lớp Thị Trường

Khi Nhà quản trị danh mục tại O”Neil Capital Management Portfolio Mangager là Charles Harris, Giám Đốc Nghiên Cứu Thị Trường của IBD là Justin Nielsen và Nguyên Nhà Chiến Lược Thị Trường của IBD là Mike Webster xây dựng các quy tắc của Lớp Thị Trường (Market School) của IBD, họ đã bị bất ngờ ở một số trường hợp mà ở đó thị trường thay đổi xu hướng nhưng không hề cảnh báo trước. Để xử lý những trường hợp tiêu cực này, chúng tôi không định nghĩa các quy tắc rõ ràng trắng đen. Thật may mắn, những ngày này có thể nhìn thấy trên đồ thị.

Kẻ Phá Vỡ Kỳ Vọng Là Tín HIệu Đầu Tiên của Thị Trường Con Gấu 2007-2009

Để huấn luyện cặp mắt nhìn đồ thị, hãy nghiên cứu “kẻ phá vỡ kỳ vọng” vào ngày 1 tháng 11 năm 2007.

Thị trường có một giai đoạn tăng giá mạnh mẽ từ giữa tháng 8 đến cuối tháng 10 năm 2007. Hành động giá vào ngày 31 tháng 10 năm 2007 là mấu chốt. Nasdas có một ngày tăng giá rất hoàn hảo, tăng tới 1.5% với giá đóng cửa nằm ở đỉnh cao nhất ngày đi kèm với vol lớn hơn (đánh số 1). Đây là điểm đánh dấu đỉnh cao nhiều năm. Thậm chí với một nhà đọc đồ thị khó tính cũng đánh dấu đây là mức điểm cao nhất A+ cho chất lượng hành động giá. Điều này để bạn hiểu rằng thị trường đang “kỳ vọng” chỉ số sẽ tiếp tục tăng cao nhiều hơn nữa.

Nhưng ngày tiếp theo đã phá vỡ tất cả kỳ vọng

Thay vì tăng cao hơn, ngày 1 tháng 11 bắt đầu bằng một Gap Down và nó đóng cửa ở mức đáy low thấp nhất ngày, giảm gần 2.3% với khối lượng cao hơn phiên trước (đánh số 2) Hành động giá này được chấm điểm mức F, thấp nhất. Nó đã bắt đầu một trong những thị trường con gấu tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Kẻ phá vỡ kỳ vọng có thể xuất hiện ở nhiều hình dạng và kích thước, cả ở cổ phiếu riêng biệt và chỉ số thị trường. Phản ứng của bạn nên phù hợp với mức độ nghiêm trọng của kẻ phá vỡ kỳ vọng. 

Bài Tập Về Nhà

Nghiên cứu các kẻ phá vỡ kỳ vọng điển hình trên chỉ số Nasdaq như ngày 17 tháng 7 năm 1990; Ngày 9 tháng 1 năm 2002, ngày 1 tháng 7 năm 2004 và ngày 6 tháng 6 năm 2008.

Nguồn: Nhật Báo IBD, tháng 2 năm 2020

 

Trả lời