[VFA Insight, 16/12/2020] Dòng ngân hàng kéo Vnindex tăng hơn 11 điểm – Tiêu điểm DPM

Kết thúc phiêngiao dịch ngày thứ tư, chỉ số Vnindex đóng cửa tại 1066.99 điểm, tương ứng với mức tăng 1.1%. Chỉ số giữ được đà tăng xuyên suốt trong cả ngày giao dịch và đóng cửa ở mức cao nhất ngày. Trong nhóm 5 cổ phiếu có tác động tích cực nhất tới chỉ số đều thuộc về ngành ngân hàng gồm: VCB, TCB, BID, VPB, MBB. Khối lượng giao dịch phiên hôm nay thấp hơn so với phiên hôm trước.

Chỉ số VN-Index vượt qua đường cung của kênh giá cho thấy đang ở vùng mua quá mức. Theo mô hình Wyckoff, chúng tôi theo dõi khả năng xuất hiện BC (Buying climax). Hiện tại, giá cũng đã cách xa 25% so với MA200 ngày. Chúng tôi tiếp tục quan sát dấu hiệu phân kỳ giữa giá và Stochastic Oscillator. Lưu ý rằng, phân kỳ không hàm ý dẫn tới việc đảo chiều giá cổ phiếu, nó cho thấy động lượng tăng giá (momentum) đang yếu đi. Chúng tôi cần MA5 ngày cắt xuống MA20 ngày để xác nhận sự thay đổi trong độ dốc của đường xu hướng. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của các dấu hiệu suy yếu khác ví dụ  như sự phân kỳ liên thị trường (hiện chúng ta chưa có dấu hiệu này).

Theo thống kê của VFA, có 51 cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần trong phiên giao dịch ngày hôm nay và 0 cổ phiếu phá đáy 52 tuần. Sóng ngành vẫn là bất động sản, chứng khoán, cảng biển, hóa chất, ngân hàng, thực phẩm.

Tiêu điểm cổ phiếu 

DPM : Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí-CTCP 

Cổ phiếu DPM có điểm mua Pocket Pivot vào ngày 8/12 và chúng tôi đang quan sát khả năng khả năng xuất hiện điểm breakout (phá vỡ) của mẫu hình chiếc cốc tay cầm. Đây là nền giá số hai. DPM cũng có điểm mua theo Pin Bar ngay tại MA50 ngày.

Lợi nhuân quý III của DPM tăng mạnh 200% so với cùng kì nhờ hưởng lợi từ giá khí nguyên liệu đầu vào giảm mạnh (điều này khiến giá thành giảm mạnh khi giá khí chiếm 50% giá vốn hàng hóa) và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 20% so với cùng kì năm trước . Vào ngày 7/12/2020, DPM đạt giải Top 5 Doanh nghiệp niêm yết (DNNY) quản trị công ty tốt nhất trong nhóm vốn hóa vừa (Mid Cap), một bằng chứng cho thấy năng lực quản trị doanh nghiệp tốt, Công ty đã bảo dưỡng sửa chửa lớn vào năm 2019 nên năm nay gần như hoạt động hết công suất, do đó tối đa hóa được hiệu quả sản xuất. (Công suất NPK là 800,000 tấn/năm)

Bảng phân tích dưới cho thấy DPM đã có sự tăng tốc trong tăng trưởng lợi nhuận 4 quý liên tiếp từ quý 3/2019 đến quý 2/2020. Cả ba quý đầu năm 2020 đều có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trên 100%.Điều này đáp ứng chữ C trong mô hình CANSLIM. Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế đạt 597 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần cùng kỳ năm 2019 và vượt 41.8% kế hoạch lợi nhuận cả năm. 

Chất xúc tác :

  • Kì vọng từ việc thoái vốn của PVN tại Đạm Phú Mỹ. Hiện tại PVN đang nắm gần 60% cổ phiếu của DPM và dự kiến sẽ thoái xuống dưới 51%. Tuy nhiên, không chỉ riêng DPM mà hoạt động thoái vốn của nhà nước tại công ty trong thời gian vừa qua bị chậm tiến độ vì phải chờ đề án tái cơ cấu tổng thể. Câu chuyện thoái vốn ở DPM cũng đã kéo dài nhiều năm qua. Khi đề án tái cơ cấu tổng thể chính thức được Thủ tướng phê duyệt, PVN sẽ có cơ sở để chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để triển khai thực hiện, trong đó có nội dung về tái cơ cấu/thoái vốn tại Đạm Phú Mỹ. Được biết, CTCK SSI dự đoán PVN có thể thoái vốn tại DCM và DPM năm 2021.
  • Luật thuế mới đã thông qua quy định VAT cho mặt hàng phân bán 5% điều này sẽ giúp cải thiện lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành phân bón khi được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào. Công ty chứng khoán BSC dự phóng điều này sẽ giúp DPM tăng thêm 300 tỷ đồng lợi nhuận mỗi năm.
  • Nhu cầu phân bón sử dụng trong nông nghiệp tăng mạnh trước nguy cơ khủng hoảng lương thực. 
  • Khoản bồi thường 200 tỷ đồng do sự cố kỹ thuật năm 2019 sẽ được giải quyết trong quý 4/2020 giúp DPM có thêm khoản tiền mặt dồi dào và tạo ra khoản thu nhập bất thường. Hiện DPM đang có hơn 4,100 tỷ đồng tiền mặt, chiếm 36% tổng tài sản doanh nghiệp. 

 

Tất nhiên, DPM có những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến giá khí đầu vào, và hoạt động bảo dưỡng nhà máy định kỳ (hiện cứ 2 năm sẽ bảo trì một lần, mỗi lần 15-24 ngày) cũng như sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường phân bón.

Update FRT : Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT.

Cổ phiếu FRT tiếp tục tăng trần sau khi được chúng tôi khuyến nghị mua (xem lại bản tin ngày 14.12.2020). FRT có điểm mua Pocket Pivot vào ngày 30/11/2020, là cơ sở để chúng tôi thực hiện khuyến nghị mua (vui lòng xem cuốn sách Cách Tìm Kiếm Lợi Nhuận 18,000 để hiểu về điểm mua này).

Update TCB : Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank).

Trong bản tin nhịp đập thị trường ngày 11/12/2020, chúng tôi có khuyến nghị cổ phiếu TCB. Đạt được mức sinh lời 24.57% từ điểm mua Pocket pivot được trình bày trong quyển sách Lợi nhuận 18000% từ thị trường chứng khoán. TCB đóng cửa phiêm hôm nay với mức giá trần 27.95 .

Update PAN : Công ty cổ phần tập đoàn PAN.

Cổ phiếu PAN tiếp tục tăng giá sau điểm mua trong nhịp đập thị trường ngày 08/12/2020. Trong nguy cơ khủng hoảng lương thực, cổ phiếu nhóm ngành lương thực thực phẩm  liên tục tăng mạnh.  PAN đã đóng cửa với mức giá trần trong phiên hôm nay.

Bài viết được phân tích bởi

Võ Nguyên Huân

Phó Giám Đốc Công ty TNHH Elibook

 

Trả lời