[Nhật Báo IBD, 18/12/2020] Đóng cửa rời xa đáy nhưng SP500 vẫn ghi nhận thêm ngày phân phối ngay trong ngày đáo hạn Option và Futures

Thị trường chứng khoán Mỹ phiên cuối tuần gặp nhiều khó khăn nhưng lực mua cuối phiên giúp các chỉ số rời xa được đáy thấp ngày. Người mua nhảy vào cuối phiên khi Quốc Hội tiếp tục thảo luận về gói cứu trợ 900 tỷ USD.

Phiên cuối tuần là ngày “witching” khi các hợp đồng Option và Furtures cùng đáo hạn dẫn tới khối lượng cao hơn.. Chỉ số SP500 giảm 0.4% (đầu phiên giảm 1%) và trở thành ngày phân phối (ở dạng bình thường). Nasdaq tránh được ngày phân phối khi thu hẹp mức giảm 0.9% xuống còn dưới 0.1%.

Image

Thị Trường Chứng Khoán Có Điều Chỉnh Hay Không?

Chỉ số Nasdaq đang cao hơn 7% so với MA50 ngày. Trong khi đó, Investor;s Intelligence điều tra hàng tuần cho thấy cảm xúc thị trường đang ở trạng thái rất Bullish. 

Chỉ báo Put Call Ratio đang ở mức thấp 0.4, cảnh báo thị trường đang ở trạng thái lạc quan quá mức khi có rất ít người đặt cửa bán.

Image

 

Cần nhớ các chỉ báo đo tâm lý thị trường không phải là công cụ dịnh thời điểm thị trường. Nó cần kết hợp với hành động giá. Theo quan sát của McCellanOssc, vào những năm 1990 cũng từng có Put/Call ở mức thấp và chúng không phải là vấn đề trong một khoảng thời gian (cho đến kh chúng bất ngờ làm điều đó). Hiện tại thị trường đang chú ý đến khả năng FED kết thúc QE4. Việc kết thúc QE sẽ là vấn đề.

Image

Trả lời