[VFA Insights, 22/12/2020] Thị trường giằng co ở các cổ phiếu vốn hóa lớn, chỉ số VN-Index xuất hiện mẫu hình nến Deliberation – Tiêu điểm VGI

Thị trường mở cửa phiên giao dịch ngày 22/12 với sự rung lắc ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng bởi “phiên bản mới” của dịch bệnh Covid tại Anh làm dấy lên lo ngại lockdown trở lại. Về cuối buổi sáng, áp lực bán gia tăng đã làm cho chỉ số Vnindex giảm điểm. Một số cổ phiếu ngân hàng giảm điểm như: VCB giảm 1.01% còn 97.1,  TCB giảm 0.7% còn 29.2 . Kêt thúc phiên giao dịch, chỉ có một số ít  cổ phiếu giữ vững phong độ và tiếp tục tăng mạnh như GVR, KBC … Các mã cổ phiếu vốn hóa lớn như VCB, BID, VIC, VNM, GAS, VJC, MSN đều giảm và tác động tiêu cực tới chỉ số.

Chỉ số Vnindex đóng cửa tại 1083.45 điểm, tương đương với mức tăng 0.22%. Đồng thời, thanh khoản của phiên hôm nay tăng 5% so với hôm qua và lập kỷ lục về thanh khoản từ trước đến giờ. Một số công ty chứng khoán đã có thông báo về tình trạng lỗi sự cố. Trong email mà công ty chứng khoán HSC gửi cho khách hàng có đoạn viết: “Vào cuối phiên giao dịch chiều nay, hệ thống HSC ghi nhận sự cố gián đoạn nhận kết quả từ Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HSX) dẫn đến lệnh của Quý khách hàng không chuyển đến Sở Giao dịch hoặc chưa cập nhật kết quả.”. Chúng tôi nhận thấy tình trạng lỗi giao dịch xuất hiện khi thanh khoản ở mức cao. Trong quá khứ, có một số lần xảy ra hủy kết quả giao dịch đã dẫn tới sự tác động tiêu cực tới thị trường: Ví dụ như lần hủy giao dịch vào ngày23/1/2018 và ngày 9/6/2020 (theo sau là hai đợt điều chỉnh).

Theo mô hình CANSLIM, thị trường vẫn duy trì 2 ngày phân phối. Chỉ số VN-Index hiện vẫn đang tăng điểm theo mẫu hình Cup and handle lớn (xem hình dưới)

Phân tích hành động giá dưới góc nhìn nến Nhật Bản và VSA, chỉ số Vnindex đã xuất hiện mẫu hình nến Deliberation. Đây là mẫu hình thể hiện sự đuối sức của bên mua, mặc dù liên tục xuất hiện các nến có giá đóng cửa cao hơn nhưng thân nến thu hẹp dần thể hiện sức mạnh của bên mua đang yếu dần. Theo thống kê của VFA, đây là mẫu hình hiếm gặp trên Vnindex nhưng bù lại có độ tin cậy khá cao. 

Dưới góc độ của VSA, phiên ngày hôm nay là một sự bất thường khi giá tăng với spread hẹp đi kèm với khối lượng lớn. Nó cho thấy sự sai lầm hoặc là bẫy. Trong một xu hướng tăng, các nỗ lực của bên mua không làm cho giá tăng mạnh mà đi kèm với khối lượng lớn cho thấy các nhà đầu tư chuyên nghiệp đang bán ra và thị trường có dấu hiệu đỉnh. Quý bạn đọc có thể tham khảo thêm tại bài Nhận diện đỉnh và đáy bằng VPA.  

Phần mềm đánh giá Nến Nhật Bản có sẵn trong Room Zalo Hỗ Trợ Sách khi bạn đọc mua sách tại kênh www.elibook.vn (add zalo 0977.697.420)

Theo hệ thống Wyckoff, chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi khả năng xuất hiện của sự kiện BC tiềm năng khi spread giá bắt đầu giảm dần và khối lượng tăng lên, và vẫn ở bên ngoài đường cung. Nên nhớ sự kiện BC chưa được confirm (xác nhận) khi chưa có sự kiện AR (Điều Chỉnh Kỹ Thuật). Chúng tôi vẫn chờ đợi sự xác nhận từ sự giao cắt của MA5 ngày xuống MA20 ngày. 

Theo thống kê của VFA, có 175 cổ phiếu với giá đóng cửa nằm cao hơn MA50 ngày và 179 cổ phiếu với giá đóng cửa nằm trên MA100 ngày. Ngoài ra có 65 cổ phiếu đang vượt đỉnh 52 tuần trong phiên ngày hôm nay. Nhóm ngành dẫn dắt trong phiên hôm nay : ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, hóa chất, xây dựng ….

Cách kiếm lợi nhuận 18.000% từ thị trường chứng khoán

Tiêu điểm cổ phiếu

Update VGI : Tổng công ty cổ phần đầu tư quốc tế Viettel

Theo góc nhìn kĩ thuật, VGI đã hoàn thành xong mô hình tách tay cầm, và đã có một phiên breakout mạnh mẽ vượt lên trên điểm Pivot của tay cầm. VGI đang ở nền giá số 1. Trước đó, chúng ta đã có điểm mua sớm theo Pocket Pivot vào ngày 30/11/2012 (Đây là kỹ thuật được trình bày trong quyển sách Cách Kiếm Lợi nhuận 18000% từ thị trường chứng khoán)- xem chi tiết tại bản tin ngày 2/12/2020.

Kết quả kinh doanh hợp nhất của quý III hoàn toàn ấn tượng và là quý có hoạt động kinh doanh cốt lõi khởi sắc nhất của VGI. Doanh thu thuần tăng trưởng 26% so với cùng kì năm trước, đạt 5700 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng hơn 400% so với cùng kì, đạt 855 tỷ đồng. Đây cũng là mức lợi nhuận được ghi nhận cao nhất từ trước đến giờ, một kết quả rất đặc biệt trong bối cảnh đại dịch trong khi tăng trưởng viễn thông thế giới đi ngang, thậm chí ở nhiều quốc gia còn đi xuống.

Trong số các công ty con, kết quả nổi bật nhất là Natcom tại Haiti, khi doanh thu quý III tăng gấp 3 lần cùng kì lên 1544 tỷ đồng, lợi nhuận tăng gấp đôi lên 209 tỷ đồng. Các thị trường khác như Halotel tại Tanzania, Movitel tại Mozambique cũng tăng trưởng tốt. Hoạt động kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á vẫn khả quan khi lợi nhuân tăng hơn 50% lên 781 tỷ đồng.

 

Chất xúc tác :

Ngắn hạn :

  • VGI đang ở cuối quá trình đầu tư vào hạ tầng. Do đặc thù ngành viễn thông phải dồn một số tiền lớn để đầu tư ngay từ ban đầu, sau đó sẽ mất từ 3-5 năm để có lại và mất từ 5-13 năm để hoàn vốn đầu tư. VGI đã hoàn vốn tại 3 thị trường, kinh doanh có lãi tại 4 thị trường. Hiện tại còn Tanzania và Myanmar vẫn đang lỗ do VGI mới triển khai.

Đặc biệt, là các quốc gia VGI đầu tư đều là những nước đang phát triển. Còn nhiều tiềm năng tăng trưởng đến từ tỷ lệ thuê bao và mức độ sử dụng internet ở mức thấp. Khách hàng tiềm năng chưa sử dụng dịch vụ còn khá nhiều.

Nhớ chiến lược linh hoạt, VGI đã đạt được vị thế dẫn đầu ở 4 trong 9 thị trường đã đầu tư.

 

Dài hạn : quá trình chuyển đổi số toàn diện là động lực tăng trưởng cho công ty. Tại thị trường nước ngoài, đóng vai trò quan trọng là công nghệ 4G đối với các thị trường đang phát triển như Mozambique, Lào, Burundi. Triển khai xin giấy phép, thử nghiệm phát sóng 5G tại một số thị trường tiềm năng tăng trưởng như Campuchia, Lào, Myanmar. Chuyển đổi số, tăng cường các giải pháp công nghệ cho tổ chức doanh nghiệp. Đây là nguồn tăng trưởng mới đảm bảo sự ổn định và hiệu quả cho VGI. Đặc biệt quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam, không có doanh nghiệp nào đủ năng lực và trách nhiệm gánh vác ngoài Tập đoàn viễn thông quân đội.

  • Về cơ cấu cổ đông, có thể nhận thấy cơ cấu cổ đông khá cô đặc, hơn 99% cổ phần được nắm giữ bởi Tập đoàn công nghiệp viễn thông quân đội.

Rủi ro :

  • Là công ty hoạt động toàn cầu, nên hoạt động của công ty bị ảnh hưởng bởi biến động tỷ giá. Đặc biệt là các quốc gia châu Phi, có biến động tỷ giá phức tạp.
  • Trong giai đoạn triển khai việc mở rộng thị trường, nhu cầu vốn sẽ rất lớn, và chi phí đầu tư ban đầu sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận.
  • Mức độ cạnh tranh bắt dầu tăng dần đến từ các công ty viễn thông khác.
  • Rủi ro chính sách khi hoạt động đa quốc gia. Ví dụ như thuế, chuyển lợi nhuận …

Update DPM : Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí

Trong bản tin Nhịp đập thị trường ngày 16/12/2020, chúng tôi có khuyến nghị cổ phiếu cần chú ý là DPM. DPM đã vượt qua điểm Pivot của tay cầm tại mức giá 18. Phiên hôm nay, DPM đã tăng trần lên mức giá 19.55.

Bài viết được phân tích bởi:

Võ Nguyên Huân,

Phó Giám Đốc Công ty TNHH Elibook.

Trả lời