[Nhật Báo IBD, 10/3/2021] Thị trường chứng khoán trái chiều khi Dow Jones thiết lập đỉnh cao mới nhưng Nasdaq giảm điểm. Đèn xanh được bật ở SP500.DraftKing tăng vọt.

Thị trường chứng khoán diễn biến trái chiều khi DJIA thiết lập đỉnh cao mới nhưng chỉ số Nasdaq vốn có nhiều cổ phiếu công nghệ lại giảm điểm từ mức tăng mạnh đầu phiên và chốt phiên giảm nhẹ.

Chỉ số Nasdaq tăng gần 1.6% trước khi đóng cửa giảm ít hơn 0.1%. Chỉ số SP500 tăng 0.5% trong khi chỉ số DJIA tăng 1.5%. Chỉ số Russell 2000 của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ tăng 1.8%.

Các cổ phiếu tăng trưởng tăng cao hơn khi chứng chỉ quỹ ETF Innovator IBD 50 (FFTY) tăng 1.3%, nhưng vẫn không thể vượt kháng cự MA50 ngày một cách dứt khoát.

Khối lượng thấp hơn trên sàn Nasdaq. Dữ liệu sơ bộ cho thấy khối lượng cao hơn ở sàn NYSE.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN QUAY TRỞ LẠI UPTREND: CHÚNG TA NÊN LÀM ĐIỀU GÌ?

Mặc dù Nasdaq đang chật vật nỗ lực hồi phục, thì chỉ số DJIA đang ở đỉnh cao mới, SP500 đã trở lại trên EMA 21 ngày và chỉ số Russell 2000 đang tiến về đỉnh mới. Dựa trên bối cảnh trái chiều này, không chắc chắn thị trường đang còn ở trong xu hướng giảm, ít nhất không phải toàn bộ các chỉ số. HÌnh ảnh chính xác hơn để mô tả thị trường lúc này là sự xoay trụ của nhóm cổ phiếu công nghệ cao sang nhóm cổ phiếu đại diện cho nền kinh tế thực. Một số cơ hội đang xuất hiện sau đó.

Vì thế, khi thị trường quay trở lại Uptrend, như lưu ý bởi Nhịp Đập Thị Trường (Market Pulse) của Nhật Báo IBD. Mặc dù diều này cho phép các nhà đầu tư tăng dần hiện diện rủi ro nhưng vẫn cần duy trì sự thận trọng nhất định. Vì vẫn không có ngày Bùng Nổ Theo Đà ở các chỉ số, và số lượng ngày phân phối cũ được khôi phục trở lại. Với 6 ngày phân phối ở cả Nasdaq và SP500, là có nhiều ngày phân phối.

Ngày FTD trong những ngày tới là dấu hiệu chắc chắn để khôi phục lại thị trường Uptrend. Nó cũng giúp xóa số ngày phân phối trở về 0. Trong một đợt hồi phục mới, nhà đầu tư cần từ từ tăng dần tỷ trọng. Đây là lúc xây dựng danh sách cổ phiếu theo dõi thật kỹ.

Một trong những cách tốt nhất để xác định các nhóm cổ phiếu leader tiếp theo là chỉ báo RS (Sức Mạnh Giá Tương Đối). Đường RS đo lường sức mạnh giá của chỉ số giá so với chỉ số SP500. Nếu cổ phiếu hoạt động tốt hơn so với thị trường chung, đường RS sẽ có góc tăng lên mạnh. Nếu cổ phiếu hoạt động kém hơn thị trường, đường RS sẽ dốc xuống.

Các cổ phiếu đại diện cho nền kinh tế thực như CF Industries (CF), Element Solutions (ESI), Westlake Chemical (WLK) and CarMax (KMX) đang có điểm breakout hình thành các điểm mua mới trong tuần qua. Nếu xu hướng tăng này là thực, sẽ có nhiều thời gian để các leader khác thiết lập điểm mua và breakout.

CF Industries (CF), và Westlake Chemical (WLK) là những công ty phân bón, hóa chất được đưa vào IBD Leaderboard trong tuần này.

Một số cổ phiếu leader ngành công nghệ vẫn còn cách xa đỉnh cao cũ. Ví dụ Tesla (TSLA) cách đỉnh cao của nó 25%, trong khi Zoom Video (ZM) cách đỉnh cũ 43%

CỔ PHIẾU CẦN QUAN SÁT: BOEING, DRAFTKINGS, GENERAC, UBER

Trong nhóm chỉ só Dow 30, Boeing (BA) ddax có điểm breakout vượt qua điểm mua 244.18 của mẫu hình Cup. Cổ phiếu này tăng 6.4% và đóng cửa ở mức 5% so với điểm pivot (vùng mua hợp lý).

DraftKings Inc CI A (DKNG) tăng vọt 11.4% sau khi nhiều nhà phân tích tiếp tục đẩy mạnh tăng mục tiêu giá trong ngày sự kiện nhà đầu tư của công ty này. Công ty này đã nâng dự báo lợi nhuận dài hạn. CEO Jason Robins cũng nói rằng DraftKing đã sử dụng tiền điện tử: “Chúng tôi biết điều này đã phổ biến trong khách hàng của chúng tôi, nhưng chúng tôi phải thảo luận với các nhà luật pháp”

DraftKings đóng phiên chỉ còn cách đỉnh cao mọi thời đại 4% và đã có chuỗi tăng 3 ngày liên tiếp. Cổ phiếu này đã tăng 16% trong tuần này

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news.

Trương Minh Huy, dịch từ Nhật  Báo IBD

Bình luận từ admin: Nhật Báo IBD khôi phục Uptrend bằng việc sử dụng phân kỳ liên thị trường, không phải ngày Bùng Nổ Theo Đà FTD như thông lệ. Khi một chỉ số thiết lập đỉnh cao mới  (new High) và chỉ số khác đang nỗ lực hồi phục, việc khôi phục lại Uptrend cũ có thể được thực hiện. Đây là cách khôi phục Uptrend phụ trong phương pháp CANSLIM. Tôi không sử dụng nhiều kỹ thuật này mà không phối hợp với các chỉ số khác.

Thực ra, chỉ số SP500 chưa hề thủng MA50 ngày để chuyển trạng thái sang Downtrend ở chỉ số này. Chỉ cố Nasdaq bị thủng MA50 ngày trong đợt điều chỉnh vừa qua nên đã bật đèn đỏ. Nay có sự phân kỳ liên thị trường. Nasdaq tao đáy sâu hơn nhưng SP500 tạo đáy cao hơn, trong khi DJIA thiết lập đỉnh mới nên khôi phục lại Uptrend.

Phù thủy Mark Minervini vẫn giữ quan điểm thận trọng và ôm tiền.

Trả lời