[Nhật báo IBD ngày 11/3/21] Các cổ phiếu Technology Lead Broad tăng khi S&P 500 lập đỉnh mới; Đợt bật tăng trở lại vẫn thiếu tín hiệu chủ chốt là FTD

JUAN CARLOS ARANCIBIA

Cổ phiếu công nghệ là nhóm dẫn dắt thị trường tăng điểm hôm thứ Năm trong một phiên giao dịch khác biệt với nhiều phiên trước đó, đây là phiên giao dịch có sự tham gia đông loạt từ nhiều ngành nghề.

Chỉ số S&P 500 tăng thêm 1% và chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 0,6%. Cả hai đều đạt mức cao kỷ lục mới, mặc dù cả hai chỉ số đều đóng cửa thấp hơn đáng kể so với mức cao nhất trong phiên.

Chỉ số tổng hợp Nasdaq dẫn đầu với mức tăng 2,5%. Chỉ số này vẫn đang nằm thấp hơn khoảng 5% so với mức đỉnh cao trước đó, NASDAQ đã có nhịp điều chỉnh sâu hơn chỉ số chính khác, và đang trong quá trình “trèo ra khỏi hố”. Nasdaq đóng cửa phía trên  đường trung bình động 50 ngày  lần đầu tiên từ khi nó đánh mất đường hỗ trợ quan trọng này vào ngày 2 tháng 3.

Khối lượng giao dịch giảm trên cả hai sàn Nasdaq và NYSE. Điều đó có vẻ không quá quan trọng trong một ngày tăng giá rực rỡ của thị trường chứng khoán. Nhưng nó đã tước đoạt mất ngày xác nhận bùng nổ theo đà của thị trường.

Tuy nhiên, triển vọng thị trường của IBD đã trở lại “xu hướng tăng được xác nhận” vào thứ Tư, kết thúc thời kỳ điều chỉnh.

Đó là một nước đi không giống bình thường vì không có kỹ thuật ngày bùng nổ theo đà. Nhưng thật ngu ngốc nếu bỏ qua sự phục hồi của S&P 500 và việc Dow tăng lên mức cao kỷ lục. Hơn nữa, nhiều cổ phiếu được xếp hạng cao nhất –  phần lớn thuộc các ngành chu kỳ, ngành tài chính và tiêu dùng – đang phá vỡ, và điều này cải chính cho việc thị trường đang điều chỉnh.

Các cổ phiếu công nghệ đã chịu sức ép nặng của đợt bán tháo trên thị trường từ tháng Hai đến đầu tháng Ba. Về mặt lý thuyết, ngày bùng nổ theo đà vẫn có thể xảy ra và nó sẽ chỉ có vai trờ củng cố thêm cho xu hướng tăng đã được xác nhận.

Khối lượng giao dịch trên Nasdaq hôm thứ Năm thấp hơn 1% so với hôm thứ Tư.

Số ngày phân phối giảm

Ngày phân phối  4 tháng 3  trên cả hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq đã bị xóa bỏ sau mức tăng hôm thứ Năm. Bất chấp hành động tăng giá trong tuần này, S&P 500 và Nasdaq vẫn đang có 5 ngày phân phối.

Đó là số lượng rất nhiều. Nhưng cũng giống như triển vọng thị trường của được cải thiện mà không có tín hiệu FTD thông thường, thật thông minh khi nghiên cứu nhiều chỉ số và thực hiện phân tích toàn diện. Nói một cách dễ hiểu, làn sóng tăng giá của các cổ phiếu nhạy cảm với nền kinh tế và tỷ giá giúp khẳng định vị thế dẫn đầu, thay vì phải lo ngại về số ngày phân phối trên thị trường ngay lúc này.

Có thể thấy sự thay đổi vị trí lãnh đạo trong  Bảng xếp hạng IBD, Regal Beloit  ( RBC ) và  ArcelorMitta l ( MT ) được đưa vào bảng xếp hạng hôm thứ Năm, và  Westlake Chemical  ( WLK ) đã chứng kiến ​​sự gia tăng về quy mô vị thế.

Nhà sản xuất thiết bị điện Regal Beloit và nhà sản xuất thép ArcelorMittal đã phá vỡ các  nền giá cốc không có tay cầm với khối lượng giao dịch cao.

Trên thị trường chung, độ rộng thị trường tăng mạnh. Cổ phiếu tăng giá áp đảo số mã giảm với tỷ lệ 11 trên 3 ở Nasdaq và 15  trên 4 đối với NYSE.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

Các cổ phiếu công nghệ dẫn dắt thị trường

Gần như tất cả các ngành thuộc S&P đều tăng, trong đó cổ phiếu công nghệ là ngành dẫn đầu. Chứng chỉ quỹ Technology Select Sector SPDR ETF (XLK) tăng 2,1% và đóng cửa tăng trở lại phía trên đường 50 ngày.

Chứng chỉ quỹ Communications Services Select Sector SPDR (XLC), trong đó  Facebook  ( FB ) và  Alphabet  ( GOOGL ) là các cổ phiếu thành phần chính, đã tăng lên mức cao kỷ lục. Cả hai cổ phiếu đều đang cố gắng thoát ra khỏi khung giao dịch của mình (trading ranges).

Các lĩnh vực năng lượng, tiêu dùng và công nghiệp chứng kiến ​​hành động yếu hơn, trong khi Financial Select Sector SPDR (XLF) giảm 0,3%. Lãi suất của chính phủ ít thay đổi vào ngày thứ Năm và đã giảm xuống trong tuần này. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã gây ngạc nhiên cho các nhà đầu tư khi ra tín hiệu họ sẽ thực hiện việc mua chứng khoán nợ tích cực hơn nữa thông qua chương trình mua khẩn cấp trị giá 1,85 nghìn tỷ euro, hay còn gọi là PEPP. Theo Tradeweb, trái phiếu kỳ hạn 30 năm của Đức kết thúc ngày giao dịch với lãi suất 0,18%, giảm so với mức đóng cửa cao nhất gần đây là 0,24%.

Tin tức này giúp giải thích tại sao thị trường chứng khoán – đặc biệt là cổ phiếu công nghệ – đang hồi phục trở lại.

Cách kiếm lợi nhuận 18.000% từ thị trường chứng khoán

Trong thời kỳ thị trường lao dốc vừa qua, hiệu suất của các ngành thay đổi mạnh. Cổ phiếu công nghệ thường là nhóm giảm điểm, trong khi nhóm cổ phiếu “nền kinh tế mới” tăng lên nhờ nền kinh tế Mỹ mở cửa trở lại và một gói kích thích kinh tế lớn mới. Tổng thống Biden đã ký dự luật chi tiêu 1,9 nghìn tỷ đô la hôm thứ Năm.

Các mã vốn hóa nhỏ cũng đang hồi phục trong tuần này. Russell 2000 đã tăng 2,3% vào thứ Năm lên mức cao mới, vượt qua mức đỉnh trước đó vào ngày 10 tháng Hai.

So với Nasdaq, là chỉ số có một nửa tỷ trọng là cổ phiếu công nghệ, Russell 2000 chỉ có 13% là các công ty công nghệ. Tỷ trọng lớn hơn của chỉ số Russell 2000 là lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (gần 19%), công nghiệp và tài chính (cả hai tổng khoảng 16%) và gần 16% là các công ty hàng tiêu dùng.

Điều đó đặt chỉ số Russell 2000 của nhóm vốn hóa nhỏ vào vị trí thuận lợi trong bối cảnh thị trường đổi xoay chuyển dòng vốn giữa các ngành.

Follow Arancibia on Twitter: @IBD_JArancibia

Khúc Ngọc Tuyên dịch, theo Nhật báo IBD

Trả lời