[Nhật báo IBD 22/3/2021] Nasdaq dẫn dắt thị trường chứng khoán nhưng cổ phiếu vốn hóa nhỏ giảm mạnh; Liệu sự dịch chuyển vào các cổ phiếu chu kỳ đã kết thúc hay chưa?

Chỉ số Nasdaq đã nối tiếp đà tăng sau sự đảo chiều tăng giá vào hôm thứ Sáu khi  tăng 1.2%. Nhưng một sự thay đổi muộn đã khiến chỉ số mất gần một nửa mức tăng trong ngày, một dấu hiệu cho thấy xu hướng tăng đã được xác nhận của thị trường chứng khoán vẫn còn khó khăn. Đầu phiên chỉ số vượt tăng lên trên đường trung bình động 50 ngày, tuy nhiên kết phiên sau đó Chỉ số Nasdaq đã đóng cửa ngay dưới đường trung bình động 50 ngày này.

Chỉ số S&P 500 tăng 0,7% và cũng mất điểm vào cuối ngày. Trong ngắn hạn, chỉ số đã tìm thấy ngưỡng hỗ trợ tại đường trung bình động 21 ngày.

MP032221-Lợi suất trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ trên đường cong lợi suất dài hạn đã giảm bớt vào thứ Hai, khiến giảm bớt một số áp lực đối cổ phiếu tăng trưởng và cổ phiếu công nghệ. Lợi suất trái phiếu kho bạc lỳ hạn 10 năm là 1,68% vào cuối ngày thứ

Hai sau khi đạt 1,75% vào tuần trước.

Dù vậy các cổ phiếu vốn hóa nhỏ lại giảm điểm. Như chỉ số Russell 2000 giảm 0,9%. Thông thường thì trong năm nay, Russell 2000 đã di chuyển tương đồng như chỉ số Nasdaq. Nhưng vào thứ Hai, hai chỉ số đã di chuyển khác nhau.

Phần lớn sự suy yếu của các mã vốn hóa nhỏ này đến từ các cổ phiếu ngân hàng địa phương, hàng tiêu dùng không thiết yếu và cổ phiếu năng lượng.

Cổ phiếu Tài chính và cổ phiếu công nghệ kéo đà giảm của thị trường

Hai nhóm ngành này nhìn chung đều giảm điểm thấp hơn, sự sụt giảm không chỉ xảy ở nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Trong đó chứng chỉ quỹ  Financial Select Sector SPDR ETF (XLF) giảm 1,7%, chứng chỉ quỹ Energy Select Sector SPDR ETF (XLE) giảm 2%.

Khối lượng giao dịch đã giảm trên Nasdaq và NYSE, mặc dù có lẽ phải cần đến giao dịch cực kỳ lớn mới có thể vượt qua khối lượng khổng lồ của ngày thứ Sáu. Việc các hợp đồng quyền chọn và hợp đồng tương lai đáo hạn đồng thời vào mỗi quý thường khiến khối lượng giao dịch tăng lên.

Kể từ khi các chỉ số đạt đỉnh vào cuối tháng Hai, dòng vốn trên thị trường chứng khoán đã chuyển hướng khỏi cổ phiếu công nghệ và cổ phiếu tăng trưởng sang các lĩnh vực kinh tế thực tế như công nghiệp và hàng hóa. Tới thời điểm hiện tại, với sự tăng trưởng đang tạo nên khoảng cách, thật công bằng khi đặt câu hỏi liệu rằng đà tăng của nền kinh tế thực có đang tiếp tục diễn ra hay không.

Sự bứt phá giữa các cổ phiếu hóa chất, sản xuất và các cổ phiếu chu kỳ khác đã không đủ bền vững để  kéo dài được mức tăng gần đây. Khi một số sự bứt phá của của các cổ phiếu này đang có dấu hiệu yếu dần đi.

Cổ phiếu Nhà sản xuất phân bón CF Industries (CF) (một cổ phiếu nằm trong Bảng xếp hạng IBD), hiện đang ở dưới điểm mua 48,98 của mẫu hình nền giá dốc lên. Cổ phiếu Element Solutions (ESI) đã giảm trở lại gần điểm mua 19,50. Cổ phiếu Honeywell (HON) đã cố gắng thoát ra phá vỡ một nền giá nhỏ mới nhưng chưa thành công. Còn cổ phiếu 3M (MMM) gần như không vượt qua được điểm mua tại 187,37.

Một số cổ phiếu dẫn dắt nền kinh tế thực tế đã bùng nổ nhiều tháng trước có sự bắt di chuyển dòng vốn ra khỏi cổ phiếu tăng trưởng. Điều đó có thể kể đến một vài ví dụ như cổ phiếu Deere (DE) hay cổ phiếu Southern Copper (SCCO) đã dẫn đầu trong vài tháng nay.

Liệu sự dịch chuyển dòng vốn trong thị trường đã kết thúc hay chưa?

Bức tranh có có các cổ phiếu có điểm phá vỡ thành công nhất trong vài tuần qua của MarketSmith đều cho thấy  nằm trong lĩnh vực tiêu dùng và công nghệ.

Williams-Sonoma (WSM), một cổ phiếu khác trên Bảng xếp hạng, tăng gần 20% so với điểm phá vỡ của tuần trước. Cổ phiếu Jabil (JBL) cao hơn gần 10% so với điểm mua cơ bản. Nhìn chung, một số các cổ phiếu bùng nổ đà năng mang tính chất dẫn đầu thị trường thì đều mang lại những  thắng lợi lớn, dù trong bất kỳ lĩnh vực nào.

Trong khi đó, một số cổ phiếu công nghệ và cổ phiếu tiêu dùng đầu ngành đang thiết lập nền giá và có thể mang lại cơ hội sinh lời tiếp theo trên thị trường.

Cổ phiếu của nhà cung cấp thiết bị chip ASML (ASML) và Entegris (ENTG) đang hoàn thiện các nền giá mới. Thực tế cho thấy cổ phiếu bán dẫn đang thể hiện được sự mạnh mẽ hơn so với thị trường chung. Chỉ số Philadelphia Semiconductor Index đã phục hồi hơn 11% từ mức thấp nhất vào ngày 8 tháng 3. Đến hôm qua, hôm thứ Hai, chỉ số này đã tăng 2,2%.

Trong nhóm cổ phiếu tiêu dùng, Floor & Decor (FND) and Yeti (YETI) cũng đang dần hình thành nền giá. Cổ phiếu Wayfair (W), thuộc IBD 50 Stocks to Watch selection, ( top 50 cổ phiếu đáng chú ý trong ngày của IBD), đứng đầu bảng với điểm mua tại phần tay cầm. (Cổ phiếu Floor & Décor cũng đã được phát sóng trên chương trình Trực tiếp của IBD vào hôm  thứ Hai.)

Số liệu cho thấy chỉ số IBD 50 tăng 0,8. Tương tự như các ngóc ngách nhỏ khác trên thị trường, cổ phiếu công nghệ mang lại sức mạnh cho chỉ số.

Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones tăng 0,3%; trong đó có đến sáu trong số tám nhóm cổ phiếu dẫn đầu trong phiên giao dịch hôm là thuộc cổ phiếu công nghệ, trong khi nhóm cổ phiếu công nghiệp và cổ phiếu tài chính sụt giảm.

Vũ Hải Yến Biên dịch, theo Nhật báo IBD

Tư vấn đầu tư – hỗ trợ mở tài khoản chứng khoán

Trả lời