[Nhật Báo IBD, ngày 7/4/2021] Tại sao tiếp tục có một ngày thị trường chứng khoán đi ngang nên được xem là dấu hiệu tích cực

Các chỉ số chứng khoán tiếp tục trụ vững ngày thứ hai liên tiếp khi thị trường chứng khoán tiếp tục thay đổi nhẹ sau một đợt tăng giá nhanh. Hãy xem đây như là một tín hiệu tích cực.

Chỉ số Nasdaq giảm nhẹ 0.1% và chỉ số SP500 tăng chưa tới 0.2%. Mặc dù cả hai chỉ số này đã liên tục thay đổi xu hướng vài lần trong phiên giao dịch, nhưng nhìn chung hành động giá vẫn tỏ ra khà lờ đờ.

Chỉ số Nasdaq đã tăng 5% từ giá đóng cửa ngày 30 tháng 3 đến giá đóng cửa ngày thứ hai tuần này. Vì thế việc có một vài ngày nghỉ ngơi là điều cần thiết. Khung giá hẹp trong hai phiên giao dịch gần đây có thể không mang tới nhiều thông điệp cho các nhà đọc đồ thị, nhưng nó được xem là hành động tích cực vì thị trường chứng khoán đã không giảm điểm.

Điều này thúc đẩy các nhà đầu tư mạnh dạn tiếp tục tìm kiếm các cơ hội ở các điểm phá vỡ (breakout) và các mẫu hình tăng giá khác.

Cả Nasdaq và SP500 đều không bị quá nóng. Chỉ số SP500 đang nằm cao hơn 4.5% so với đường MA50 ngày. Kể từ đỉnh tháng 11 năm ngoái, SP500 gần như di chuyển bên trong một khung giá cao hơn MA50 ngày, là một chỉ báo khác cho thấy bản thân SP500 vẫn đang bước đi đều đặn.

Khối lượng cao hơn ở trên sàn Nasdaq trong khi thấp hơn so với phiên giao dịch trước ở trên sàn NYSE. Số cổ phiếu giảm giá so với số cổ phiếu tăng có tỷ lệ khoảng 2:1 trên sàn Nasdaq và 9:7 trên sàn NYSE.

Các Cổ Phiếu Vốn Hóa Nhỏ, Cổ Phiếu Dẫn Dắt Đang Kìm Hãm Thị Trường.

Đây là một ngày mà các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và cổ phiếu dẫn dắt trở nên “tắt điện”. Chỉ số Russell 2000 giảm 1.6% và xóa đi phần lớn mức lãi đã có từ cuối tuần trước. Các cổ phiếu ngành công nghiệp, công nghệ và vật liệu là yếu nhất trong số các cổ phiếu vốn hóa nhỏ.

Chứng chỉ quỹ Innovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm 1.2%, chấm dứt chuỗi 5 ngày tăng điểm liên tiếp.

Green Brick Partners (GRBK) là nguyên nhân kìm hãm chỉ số IBD 50 sau khi công ty xây dựng nhà ở này giảm hơn 5% và hiện đang quay trở về nghỉ ngơi tại điểm mua 25.15. (Một điểm mua hợp lý khác là 23.69 từ tay cầm).  Digital Turbine (APPS) and MarineMax (HZO) cũng giảm 4%-5%.

Square (SQ) nâng đỡ chỉ số IBD50 với mức tăng giá 3.6%. Công ty dịch vụ thanh toán này đang hình thành nền giá, và được bổ sung vào IBD Leaderboard vào ngày thứ tư sau khi tăng vượt lên trên đường xu hướng.

Cũng không hoàn toàn là một ngày tồi tệ đối với các cổ phiếu tăng trưởng. Chứng chỉ quỹ iShares Russell 1000 Growth ETF (IWF) tăng 0.2% trong khi iShares Russell 1000 Value (IWD) giảm 0.2%.

Perficient (PRFT) tăng lên trên điểm mua 63.05 của mẫu hình chiếc cốc tay cầm, nhưng lại chốt phiên đóng cửa dưới mức giá này. Công ty tư vấn kỹ thuật số này là một phần của nhóm dịch vụ công nghệ, mà ở đó Epam (EPAM), CDW (CDW), Accenture (ACN) and DXC Technology (DXC) đang có chuyển động tăng giá.

Chỉ số DJIA tăng nhẹ chưa tới 0.1%.

Thị Trường Đang Sẵn Sàng Chờ Đợi Mùa Báo Cáo Tài Chính

THị trường chứng khoán đang bắt đầu chào đón mùa công bố báo cáo tài chính mới, một giai đoạn tiềm ẩn nhiều biến động đối với các cổ phiếu và chỉ số chứng khoán. Nhìn bề ngoài, thị trường chứng khoán trông có vẻ như đang có một mùa báo cáo lợi nhuận lớn khác.

Theo thống kê của FactSet, EPS quý 1 của chỉ số SP500 ước tính tăng 23.8%. Đây là mức tăng trưởng EPS cao nhất kể từ quý 3.2018, khi nó tăng 26.1%.

Các nhà phân tích đang bận rộn nâng ước tính lợi nhuận quý 1, với ước tính EPS trung bình cho chỉ số SP500 tăng 6% từ ngày 31 tháng 12. Thông thường, ước tính lợi nhuận sẽ sụt giảm khi tiến sát đến mùa công bố báo cáo tài chính. Nhưng năm nay thì lại khác.

“Thực sự, lợi nhuận quý 1.2021 có mức tăng lớn nhất trong ước tính EPS cao nhất-thấp nhất kể từ khi FactSet theo dõi ước tính EPS cao nhất-thấp nhất từ quý 2.2002.”- John Butters, nhà phân tích cao cấp của FactSet nói. Mức tăng kỷ lục trước đây là 5.4% vào quý 1.2018, sau khi chương trình cải cách thuế được thông qua.

Bức tranh lợi nhuận tích cực đang mang tới sự mạnh mẽ cho thị trường chứng khoán. Nhưng nên nhờ kỳ vọng cao cũng đồng nghĩa với thất vọng lớn hơn nếu kết quả kinh doanh không thực sự ấn tượng. Các nhà đầu tư đang tìm kiếm các công ty có kết quả lợi nhuận vượt ngoài mọi dự báo.

Juan Carlos Arancibia is the Markets Editor of IBD and oversees our market coverage. Follow him at @IBD_jarancibia

Dịch Bởi Trương Minh Huy

Trả lời