[Nhịp Đập Thị Trường – 22/4/2021] Thị trường giảm điểm mạnh với khối lượng lớn. Đèn vàng được bật sáng.

Chỉ số VN-Index giảm -3.2% với thanh khoản hôm nay đạt 732 triệu đơn vị cao hơn so với phiên trước. Thị trường chung hiện tại xuất hiện 3 phiên phân phối đồng thời chúng ta đang quan sát thấy sự suy yếu rõ rệt đến từ các cổ phiếu dẫn dắt và sự tăng giá mạnh mẽ đến từ các cổ phiếu Penny. Hôm nay áp lực giảm điểm phải gọi là khá mạnh chủ yếu đến từ việc bán ròng ở các cổ phiếu VHM (-5.1%), VIC (-3%), CTG (-6.8%), MSN (-6.9%), HPG (-3.87%), GVR (-6.9%)… Sắc đỏ bao trùm cả thị trường đi kèm với màu sắc xanh lơ của các cổ phiếu bị bán sàn vào ATC hôm nay. Một phiên bán tháo khá mạnh đã diễn ra ngay sau ngày Giỗ tổ Hùng Vương. Các cảnh báo về thị trường có khả năng đảo chiều tại khoảng thời gian này và tạo đỉnh đã được chúng tôi đề cập cụ thể ở các bài viết trước, bạn đọc có thể tìm và xem lại.

Xu hướng thị trường được chúng tôi chuyển đổi trạng thái từ Xu hướng tăng được xác nhận thành Xu hướng tăng có thể bị thay đổi. Hôm nay, số lượng các cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày đã vượt số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày cảnh báo thị trường đã mất đi các hỗ trợ mạnh. Thị trường chưa tiến gần về khoảng thời gian  đảo chiều chiêm tinh 27/4/2021 +- 3 ngày giao dịch nhưng đã phát ra những tín hiệu cảnh báo đảo chiều mạnh từ hành động giá và khối lượng.

Theo dữ liệu của chúng tôi, hiện tại chỉ còn 16 mã cổ phiếu thiết lập đỉnh 52 tuần, cho thấy danh sách vượt đỉnh 52 tuần đang tiếp tục bị thu hẹp (Tuần trước danh sách đã bị thu hẹp xuống còn 26 mã cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần).

Chỉ số VN-Index hôm nay giảm điểm khá mạnh với Daily Spread “rộng nhất” kể từ chỉ số VN-Index breakout mẫu hình Cốc tay cầm. Mặc dù ngày giảm giá khá mạnh nhưng khối lượng hôm nay thấp hơn ngày thứ ba nên không được tính là ngày phân phối. Ngày 20/4/2021 là ngày phân phối dạng Stalling day khi mở cửa với gap tăng nhưng đóng cửa gần bằng với giá mở cửa – đây là hoạt động phân phối hàng của các Smart Money trong thị trường uptrend. Với 3 phiên phân phối liên tiếp gần nhau đi kèm với ngày giảm giá với Spread giá rộng thì chúng tôi bật đèn vàng cảnh báo cho xu hướng tăng giá hiện tại. Lúc này nhìn xung quanh thì các Leader đã bắt đầu gãy rụng khá nhiều và chúng tôi đang quan sát viễn cảnh thị trường sẽ tiến đến phả thủng MA20 ngày trong ngày tiếp theo. Nếu điều này xảy ra thì tôi lại một lần nữa lại phải cảnh báo đến các Trader, nếu xu hướng chung bị gãy thì thị trường sẽ còn đi về nơi xa hơn nữa. Mốc mà chúng tôi nhắm đến sẽ là mốc 1000 điểm đối với chỉ số VN-Index, tương tự cổ phiếu sẽ giảm giá từ 20-50% giá trị.

Lúc này khi đèn vàng được bật, các nhà đầu tư nên tìm kiếm bất kỳ các tín hiệu bán phát ra từ cổ phiếu trong danh mục mà mình nắm giữ. Đừng để các khoản lỗ vượt quá 7-8%, vì theo quy tắc toán học, bạn lỗ càng nhiều thì bạn phải kiếm lại số tiền càng lớn chỉ để quay trở lại điểm hòa vốn mà thôi. Vậy nên lời khuyên cho các Trader trong giai đoạn này là tăng nắm giữ tiền mặt, loại bỏ các khoản margin ra khỏi danh mục đầu tư, cắt lỗ nhanh và chấp nhận đứng ngoài để quan sát thị trường chung.

Một vài cảnh báo về các cổ phiếu nổ ra điểm mua breakout mẫu hình Cốc tay cầm hay VCP ở các cổ phiếu như VHM đã được tôi đề cập ở trong Video này:

Cổ phiếu VHM có nổ ra điểm mua breakout mẫu hình Cốc tay cầm với khối lượng lớn. Nhưng dựa trên góc nhìn của chúng tôi, hành động giá bên trong phần tay cầm này diễn ra rất hỗn loạn và không có sự trật tự. Hành động giá biến động mạnh, hỗn loạn này đi kèm với khối lượng khá lớn ở khu vực tay cầm dẫn đến xác suất cao cho một mẫu hình giá bị lỗi. Điều này đã được tôi nhắc đến trong video ngày 21/4/2021. Ngoài việc thông thạo trong việc nhận dạng các mẫu hình giá và đưa ra các điểm mua phù hợp thì các trader cũng cần nên cân nhắc lựa chọn các cổ phiếu có mẫu hình giá tốt và không bị lỗi để tránh xác xuất rủi ro gặp phải trong đầu tư. Đừng cố tình bỏ qua các tiêu chí lựa chọn cổ phiếu của chính bản thân mình, phớt lờ đi kỷ luật để rồi phạm phải những sai lầm đáng tiếc. Nhất là trong bối cảnh thị trường có khá nhiều biến động và các Trader lại mua những cổ phiếu không đủ tiêu chuẩn và hứa với lòng mình “Chỉ một lần này thôi”. Kỷ luật là yếu tố then chốt giúp bạn đạt được thành công trên thị trường chứng khoán.

Bài viết được phân tích bởi 

ĐỖ QUỐC HUY

PHÓ BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN KÊNH YOUTUBE TREND FOLLOWING

Trả lời