Sau cú bán tháo hôm thứ Ba, thị trường chứng khoán đột ngột tìm thấy bản thân ở một điểm chật trội, với các chỉ số chính giảm xuống đến mức hỗ trợ quan trọng.

Sau khi đạt mức cao kỷ lục vào tuần trước, thị trường chứng khoán đang quay trở lại với con đường phân kỳ của nó, với các cổ phiếu công nghệ và cổ phiếu tăng trưởng hoạt động kém hiệu quả trong khi cổ phiếu giá trị và các chỉ số đại diện các cổ phiếu chu kỳ tăng điểm tốt hơn.

Nasdaq, chỉ số có tỷ trọng một nửa là cổ phiếu công nghệ, đã bị bán tháo giảm tới -1,9% hôm thứ Ba. Chỉ số tổng hợp Nasdaq có lúc đã giảm tới -2,9% trước khi thu hẹp mức lỗ khi đóng cửa. Chỉ số tổng hợp Nasdaq đã kiểm tra mức trung bình động 50 ngày của nó. Đường trung bình động cấp số nhân 21 ngày (dEMA21), nơi Nasdaq tìm thấy hỗ trợ vào tháng 4, không có tác dụng hỗ trợ trong lần giảm này. Chỉ số tổng hợp Nasdaq đã đóng cửa thấp hơn đường này -1,5%.

S&P 500, chỉ số đại diện xây dựng trên cổ phiếu công nghiệp, tài chính và năng lượng, đóng cửa giảm xuống thấp hơn -0,7% và nằm ở một phần ba phía trên của phạm vi giá trong ngày. Nó hiện đang kiểm tra đường EMA21 ngày, và sự phục hồi lại một phần vào buổi chiều thứ Ba là một dấu hiệu tích cực cho thấy sự phục hồi có thể tiếp diễn.

MP050421Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đảo ngược mức giảm để tăng lên cao hơn, thêm +0,1%, một phần nhờ vào các cổ phiếu thành phần thuộc nhóm công nghiệp, tài chính và chăm sóc sức khỏe. Chỉ số Dow tiếp tục giữ điểm phía trên đường EMA 21 ngày. Chỉ số đại diện nhóm vốn hoá nhỏ Russell 2000 đã mất -1,3% và cũng đang kiểm tra đường MA50 ngày của nó.

Triển vọng thị trường chứng khoán thay đổi

Khối lượng tăng 25% trên Nasdaq và cũng tăng trên NYSE, mang lại thêm ngày phân phối thứ tư cho S&P 500 và Nasdaq trong vài tuần qua. Điều đó – cộng với tình trạng xì hơi nhanh chóng ở Nasdaq – đã khiến IBD hạ triển vọng thị trường xuống “xu hướng tăng gặp áp lực.”

Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư cần phải thay đổi chiến lược đầu tư của mình. Hãy kén chọn hơn trong việc chọn mua cổ phiếu và giảm bớt việc mua bổ sung thêm các cổ phiếu hiện có. Chốt lãi để thu lợi nhuận cũng là một việc làm thông minh. Margin nên được tránh. Trên hết, hãy đảm bảo bán bất kỳ cổ phiếu nào giảm -7% hoặc -8% so với giá mua. Những cổ phiếu chùn bước tại các điểm mua mới có thể bị bán ngay cả khi chỉ lỗ nhẹ -3%.

Thị trường chứng khoán đã mềm nhũn vào khoảng giữa trưa ngày thứ Ba, khi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen làm náo loạn Phố Wall. Bà này cho biết Cục Dự trữ Liên bang có thể buộc phải tăng lãi suất để giữ cho sự phục hồi kinh tế Mỹ không trở nên quá nóng.

“Có thể lãi suất sẽ phải tăng lên phần nào để đảm bảo nền kinh tế của chúng ta không quá nóng”, Yellen nói tại một hội nghị thượng đỉnh kinh tế. Tổng thống Joe Biden đã đề xuất hàng nghìn tỷ đô la trong các chương trình chi tiêu mới, trong khi nền kinh tế đang phục hồi nhanh chóng sau đại dịch.

Lãi suất chuẩn trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng lên sau phát biểu của Yellen, nhưng vẫn còn giao dịch thấp hơn một chút so với mức hôm thứ Hai, lãi suất vào khoảng 1,59% vào cuối ngày thứ Ba.

Thị trường chứng khoán nhạy cảm với lãi suất

Thị trường chứng khoán bị bán tháo phản ánh mức độ nhạy cảm của các nhà đầu tư với lãi suất. Đầu năm nay, những lo lắng về lạm phát đã làm dấy lên tình trạng bán cổ phiếu, phát biểu của Yellen hôm thứ Ba đã thổi bùng những lo ngại đó.

Cổ phiếu ngân hàng và tài chính tăng giá nhờ triển vọng lãi suất tăng cao hơn, ngay cả khi lãi suất trái phiếu kho bạc hầu như không thay đổi. SPDR S&P Regional Banking ( KRE ) là một trong những quỹ ETF theo ngành hoạt động tốt nhất hôm thứ Ba, tăng 1,6%. SPDR ETF cho lĩnh vực tài chính ( XLF ) đã đảo chiều tăng lên cao hơn và đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Một số cổ phiếu ngân hàng khu vực đang vượt đỉnh vượt qua điểm mua. Bancorp ( TBBK ) đã vượt qua ngưỡng mua 24,62 của một nền giá phẳng với khối lượng lớn sau báo cáo kết quả kinh doanh của ngân hàng này. Tập đoàn tài chính công dân ( CFG ) phá vỡ thoát khỏi nền giá phẳng, nhưng khối lượng rất nhẹ.

Khu vực ngân hàng giúp thị trường chứng khoán thoát khỏi sự lộn xộn hoàn toàn. Cổ phiếu chu kỳ và giá trị cũng mang lại một số cơ hội đầu tư. Các nhà sản xuất thép Cleveland-Cliffs ( CLF ) và US Steel ( X ) đang hướng tới mức cao mới. Nucor ( NUE ) và Steel Dynamics ( STLD ) đã đạt tới mức giá cao mới. IShares Russell 1000 Value ETF ( IWD ) tăng 0,1%.

Chỉ số ngành S&P Materials (vật liệu) tăng trên 1%, trong khi quỹ Industrial Select Sector SPDR ETF tăng 0,4%. Các ngành chăm sóc sức khỏe và năng lượng đều tăng nhẹ.

Các cổ phiếu xây dựng nhà tiếp tục cười nhạo sự yếu kém của thị trường. Beazer Homes ( BZH ), Meritage Homes ( MTH ) và Century Communities ( CCS ), nằm trong Bảng xếp hạng IBD, là những ngôi sao trong một ngành đang hot.

Xem trang biểu đồ Chỉ báo Thị trường Chung.

Juan Carlos Arancibia là Biên tập viên Thị trường của IBD và giám sát phạm vi thị trường của chúng tôi. Theo dõi anh ấy tại @IBD_jarancibia

Khúc Ngọc Tuyên biên dịch, theo Nhật báo IBD