Thị trường chứng khoán vẫn giữ một kịch bản tương tự vào thứ Hai, với các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn chịu áp lực trở lại, trong khi các cổ phiếu ngành khai khoáng, thép và xây dựng tăng tốt hơn. Giá hàng hóa tiếp tục tăng làm dấy lên lo ngại lạm phát, nhưng lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm không thay đổi nhiều, chỉ tăng 2 điểm cơ bản lên 1,60%.

Sau khi tăng mạnh vào thứ Sáu với khối lượng lớn, Southern Copper (Đồng Phương Nam) ( SCCO ) đã tăng 4,7% lên 80,45 vào thứ Hai. Nó gần đỉnh của nền giá hợp nhất 11 tuần với điểm mua 83,25. Công ty khai thác quặng sắt BHP Group ( BHP ) tăng 1,8% lên 80,83. Nó ở gần đỉnh của nền giá chiếc cốc với điểm mua 81,92.

Nhưng câu chuyện thực tế là có một đợt bán tháo khác ở Nasdaq và mức đóng cửa yếu trên S&P 500. Khối lượng cao hơn trên NYSE và Nasdaq dẫn đến một ngày phân phối khác cho mỗi chỉ số. Con số bây giờ là năm ngày phân phối trên mỗi chỉ số, cao hơn mức thông thường.

MP051021

Tư thế phòng thủ của thị trường đã hiện rõ, ví dụ như dấu hiệu dòng tiền chảy vào quỹ Utilities Select Sector SPDR ETF (XLU) (ND – đây là một quỹ ETF mô phỏng dựa trên một rổ cổ phiếu được chọn lọc thuộc nhóm tiện ích, là nhóm cổ phiếu phòng thủ) giúp CCQ quỹ này tăng 1%, và quỹ Consumer Staples Select Sector SPDR ETF (XLP) giúp CCQ này tăng 0,8%.

Thị trường chứng khoán hôm nay

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones có vẻ đã sẵn sàng để kéo dài chuỗi chiến thắng của mình lên sáu phiên khi nó vươn tới đỉnh mới tại mức 35.000. Tuy nhiên, chỉ số đại diện nhóm blue-chip này đã đảo chiều giảm nhẹ, mất -0,1%. Chỉ số S&P 500 giảm -1% và đóng cửa bên dưới mức trung bình động 10 ngày của nó một chút.

Có một số cổ phiếu trong rổ Dow Jones đang ở gần điểm mua, như Procter & Gamble ( PG ), Verizon ( VZ ) và Johnson & Johnson ( JNJ ), nhưng Xếp hạng Sức mạnh Tương đối của các cổ phiếu này đều yếu không tạo được nhiều hứng thú.

S&P 500 có một vài cổ phiếu phá vỡ nền giá vào thứ Hai, nhưng Best Buy ( BBY ) và Kroger ( KR ) cũng đều có Xếp hạng RS yếu. Tuy nhiên, Best Buy đã vượt qua điểm mua 123,97 và Kroger đã vượt qua điểm mua 38,49 sau khi tìm thấy hỗ trợ tại đường MA 50 ngày.

Tại thời điểm này, tốt nhất là hãy tìm kiếm các cổ phiếu có Xếp hạng RS mạnh đang xây dựng nền giá vững chắc, cùng với đường sức mạnh tương đối ở vùng đỉnh cao mới hoặc ở gần vùng đỉnh cao mới.

Chỉ số tổng hợp Nasdaq giảm -2,5%, trong khi sự suy yếu của các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn gây áp lực nặng lên Nasdaq 100 khiến chỉ số này giảm -2,6%. Sau hai ngày tăng liên tiếp của chỉ số tổng hợp Nasdaq vào thứ Năm và thứ Sáu, đường advance-decline của chỉ số bắt đầu tăng lên, nhưng đường A/D đã hình thành xu hướng đi xuống kể từ mức đỉnh cao nhất giữa tháng Hai của Nasdaq là 14.175.

Số mã giảm giá nhiều hơn số mã tăng trên sàn Nasdaq với tỷ lệ hơn 3 ăn 1. Những cổ phiếu thua lỗ cũng áp đảo cổ phiếu chiến thắng trên NYSE với tỷ lệ gần 3 ăn 1.

Xu hướng tăng của thị trường chứng khoán tiếp diễn vào thứ Sáu, nhờ mức đóng cửa cao nhất mọi thời đại của S&P 500. Xu hướng tăng chịu áp lực xuất hiện vào tuần trước khi chỉ số tổng hợp Nasdaq ghé thăm đường 50 ngày vào ngày 4 tháng 5, chỉ số này giảm -1,9% với khối lượng cao hơn hôm trước. Đó là một ngày phân phối khắc nghiệt, nhưng chỉ số này đã giữ được điểm số ở mức trung bình động 50 ngày. Sau đợt bán hôm thứ Hai, Nasdaq lại đang kiểm tra mức hỗ trợ trong 50 ngày.

Thị trường chứng khoán vẫn còn rất nhiều cổ phiếu có sức mạnh đến từ các nhóm kim loại, khai thác mỏ, năng lượng, phân bón, vận tải biển, nhà ở và một số cổ phiếu bán lẻ.

Cổ phiếu bán gặp khó khăn

Cổ phiếu bán dẫn bị tụt hậu. Sau khi chạm ngưỡng 50 ngày vào thứ Sáu, VanEck Vectors Semiconductor ETF ( SMH ) đã giảm -4,4%. Các cổ phiếu thiết bị chip trong Nasdaq 100 đã đạt được những thành công lớn, bao gồm Vật liệu Ứng dụng ( AMAT ), ASML ( ASML ), Lam Resesarch ( LRCX ) và KLA ( KLAC ).

Tâm lý trong lĩnh vực bán dẫn yếu đi sau khi Taiwan Semiconductor ( TSM ) cho biết doanh thu tháng 4 giảm hơn 13% so với tháng 3. Cổ phiếu đã nhận được mức kháng cự tại đường 50 ngày kể từ khi chạm mức cao nhất là 127,40 vào đầu tháng 4. Để biết thêm về Taiwan Semi, hãy xem câu chuyện này về các công ty chip như Intel đang xây dựng nhà máy chế tạo ở Arizona .

Các báo cáo về việc Apple sử dụng modem 5G nội bộ cho iPhone năm 2023 cũng thúc đẩy doanh số bán hàng trong lĩnh vực chip, đặc biệt là tại các nhà cung cấp của Apple như Qorvo ( QRVO ) và Skyworks ( SWKS ).

Sự bán tháo trên sàn Nasdaq cuối cùng cũng tìm đến với CC quỹ ETF Innovator IBD 50 ( FFTY ), khiến CCQ này giảm -2,2%. Các mã tăng giá hàng đầu trong chỉ số IBD 50, đại diện cho các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu, bao gồm Southern Copper, MarineMax ( HZO ) và Medifast ( MED ).

Sau khi phá vỡ khỏi một nền giá chiếc cốc vào thứ Sáu, MarineMax đã tiếp nối đà tăng sang ngày thứ Hai nhưng đóng cửa gần mức thấp nhất trong phiên. Cổ phiếu này vẫn tăng 1,3%.

Medifast được giao dịch ít, nhưng đó là một cổ phiếu có giá cao, mang lại cho nó giá trị giao dịch trung bình hàng ngày có thể chấp nhận được là khoảng 34 triệu đô la. Sau khi vượt qua ngưỡng 50 ngày vào tuần trước nhờ báo cáo lợi nhuận cao, Medifast đã phá vỡ nền giá hợp nhất vào thứ Hai , tăng gần 6%.

Cổ phiếu năng lượng nhạt mờ dần

Một số nhà sản xuất dầu và khí đốt được xếp hạng hàng đầu đã tăng giá sớm nhưng lại giảm xuống vào cuối phiên. Diamondback Energy ( FANG ) tăng sớm 3,5% và tiến gần đến mức 87,69 là điểm mua của nền giá cốc và tay cầm, nhưng cổ phiếu lại giảm xuống. Công ty ngang hàng trong nhóm năng lượng là Callon Petroleum ( CPE ) cũng đã đánh mất mức tăng sớm đầu ngày sau khi đạt đến điểm mua 42,41. Pioneer Natural Resources ( PXD ) cũng đảo chiều giảm sau khi nỗ lực bứt phá vượt qua điểm mua 169,59.

Xem trang biểu đồ Chỉ báo Thị trường Chung.

Theo dõi Ken Shreve trên Twitter @IBD_KShreve để có thêm phân tích và thông tin chi tiết về thị trường chứng khoán.

Khúc Ngọc Tuyên Biên dịch, theo nhật báo IBD

Tư vấn đầu tư, hỗ trợ mở tài khoản chứng khoán, liên hệ Zalo 0989591288