[Nhật báo IBD, ngày 13/5/2021] TTCK rớt sâu vì tín hiệu lạm phát- Đèn Vàng được bật trở lại; Một vài việc mà nhà đầu tư cần phải làm ngay bây giờ

Ngay khi thị trường chứng khoán vừa có nỗ lực bật tăng thì một báo cáo cảnh báo lạm phát được gửi đi cho những người bán đã khiến thị trường rớt trở lại vào ngày thứ tư.

Phiên giao dịch ngày thứ ba để lại một vị ngọt trong miệng của nhà đầu tư khi cá chỉ số cố gắng thu hẹp mức giảm mạnh đầu phiên. Nhưng với những bằng chứng mới mẻ về sự xuất hiện của lạm phát vào đầu phiên ngày thứ tư là tin tức cực kỳ tồi tệ để lờ đi, khiến thị trường chứng khoán rớt sâu.

Chỉ số Nasdaq Composite một lần nữa giảm sâu nhất, vì các cổ phiếu tăng trưởng và công nghệ chịu áp lực bán mạnh. Chỉ số Nasdaq rớt 2.7% và chạm đáy 6 tuần. Nó đã phá thủng đáy ngày thứ ba và ngược với hành động giá của phiên này, hành động giá ngày thứ tư đóng cửa tại đáy thấp nhất.

Chỉ số này đã phá thủng hay vi phạm MA50 ngày, chỉ số này có khả năng đang tìm về đáy tháng 3 với mức điểm khoảng 12,800. Nếu thất bại giữ được mức hỗ trợ này, mức hỗ trợ tiếp theo là MA200 ngày với mức điểm khoảng 12,450.

Chỉ số SP500 giảm 2.1%, là mức giảm mạnh nhất kể từ ngày 25.2.2021. Chỉ số này không thể leo trở lại lên trên EMA 21 ngày, chỉ số này giờ đây đang dối diện với bài kiểm tra mới tại MA50 ngày, từng là điểm hỗ trợ vào đầu tháng 2, đầu tháng 3 và ngày 25 tháng 3.

Chỉ số DJIA giảm 2% và đóng cửa dưới EMA 21 ngày lần đầu tiên kể từ ngày 4 tháng 3.

KHỐI LƯỢNG THẤP HƠN TRÊN SÀN NASDAQ; ĐỘ BIẾN ĐỘNG THỊ TRƯỜNG TĂNG VỌT

Thật là một phiên vô cùng tồi tệ nhưng vẫn có một việc tích cực: Khối lượng giảm (mặc dù giảm nhẹ) trên sàn Nasdaq và cũng có thể thấp hơn trên sàn NYSE. Điều này giúp thị trường chứng khoán tránh khỏi một ngày phân phối. Chỉ số CBOE Market Volatility Index hay còn gọi là chỉ số VIX, tăng vọt lên hơn 25%. Đây là mức thường bắt đầu đánh dấu các đáy thị trường, mặc dù tín hiệu tương tự ở tuần trước thất bại tạo ra một đáy.

Các cổ phiếu tăng trưởng bị bán mạnh. Không những thế việc bán tháo bị lan ra nhiều lĩnh vực. Cổ phiếu tài chính, vốn đang được hưởng lợi nhờ lợi suất trái phiếu tăng, đã giảm gần 3% trong tuần này. Chỉ số Dow Utilities, thường là bến trú ẩn an toàn, nay cũng rớt 2.3%. Chỉ số S&P Real Estate cũng giảm hơn 3% trong tuần này. Cổ phiếu ngành công nghiệp, nguyên vật liệu và bán lẻ (vốn tăng điểm khá tốt trong tuần trước) vẫn đang trụ được.

Các leader ngành xây dựng như  Trex (TREX) và Meritage Homes (MTH) cũng như cổ phiếu nằm trong danh sách theo dõi của Leaderboard như Century Communities (CCS) and Floor & Decor (FND) bất ngờ gặp khó phải sự khó khăn trên đồ thị kỹ thuật.

Với quan điểm thận trọng, IBD hạ triển vọng thị trường từ “Confirmed Uptrend (Xu Hướng Tăng Được Xác Nhận)” xuống còn “Uptrend under Pressure (Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi)”, tức đèn vàng.

Các nhà đầu tư bây giờ có một só thứ cần thận trọng. Chỉ thực hiện mua ở những điểm breakout thật là đẹp. Hãy cắt lỗ nhanh ngay cả khi chưa chạm 7%-8%, hoặc thậm chí nhanh hơn nữa. Tránh bổ sung thêm vị thế cho các cổ phiếu hiện tại. Ý tưởng là giảm mức độ hiện diện rủi ro trên thị trường.

CHỈ SỐ IBD 50 RỚT SÂU

Một vài chỉ số đã giảm đến mức 10%, là ngưỡng thường định nghĩa là một sự điều chỉnh cho xu hướng giảm.

Chỉ số Russell 2000 giảm 10% từ đỉnh tháng 3, và cách 8% so với đỉnh ngày 29 tháng 4. Chỉ số Rusell 2000 giảm 3.3% trong phiên ngày thứ tư. Chỉ số IBD 50 giảm hơn 10% so vớ đỉnh ngày 27 tháng 4. Chỉ số này giảm tới 4.5% trong phiên giao dịch ngày thứ tư, là ngày tệ nhất kể từ đầu năm nay.

Mức lãi suất gần 0 giúp TTCK bật tăng từ cuộc khủng hoảng virus Corona. Nhưng kể từ tháng 2 năm nay, Phố Wall bắt đầu lo ngại về lạm phát. Bên cạnh chi phí cao hơn, nỗi e sợ lạm phát sẽ buộc FED phải tăng lãi suất sớm hơn kế hoạch để kiếm chế lạm phát.

Chỉ só CPI tăng vọt 4.2% trong tháng tư so với cùng kỳ năm ngoái, là mứ tăng mạnh nhất kể từ tháng 9 năm 2008. CHỉ số CPI chỉ tăng nhẹ 0.8% trong tháng 3.2021. Lạm phát lõi, tức loại trừ thực phẩm và năng lượng, tăng 0.3% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 0.9% so với tháng 3- là thang tăng nhanh nhất kể từ tháng 4 năm 1982.

BÌNH LUẬN CỦA PHỐ CHỦ TỊCH FED

FED đang bị mắc kẹt vào giọng bồ cầu, khi nói rằng các tín hiệu lạm phát chỉ là tạm thời. Sau sự tăng vọt bất ngờ của lạm phát tháng 4, các quan chức hàng đầu của FED lặp lại sự tăng vọt của giá là tạm thời nhưng thông tin rằng có thể ngân hàng trung ương phải có hành động gì đó.

Nếu, ngược lại với quan điểm chính của chúng tôi, cầu lớn hơn nhiều, kéo dài so với cung, khiến cho lạm phát cầu kéo và kỳ vọng lạm phát không còn phù hợp với quan điểm của chúng tôi, chúng tôi không ngần ngại hành động và sử dụng các công cụ để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu dài hạn là 2%”- Phó chủ tịch FEd- Richard Clarida.

Năng lượng là nhóm cổ phiếu duy nhất tăng trong ngày thứ tư. The Energy Select Sector SPDR ETF (XLE) tăng 0.5%. Giá dầu thô tăng vọt sau khi IEA kỳ vọng cầu dầu thô quốc tế sẽ quay trở lại mức trước đại dịch vào cuối năm nay. Việc thú hụt đường ống gas ở Tây nước Mỹ cũng tác động đến thị trường. Colonial Pipeline đang cố gắng khôi vực lại dịch vụ lưu trữ ở các đường ống năng lượng ở Bở Đông.

Juan Carlos Arancibia is the Markets Editor of IBD and oversees our market coverage. Follow him at @IBD_jarancibia

Trương Minh Huy dịch

Trả lời