Làm thế nào để đầu tư một cách thông minh bằng cách tránh những cổ phiếu có dấu hiệu cảnh báo đỏ

Nếu bạn muốn học cách làm thế nào để đầu tư vào các cổ phiếu chiến thắng, bạn phải học cách nhận ra những yếu tố kỹ thuật chính trên đồ thị cổ phiếu. Đầu tiên và trước hết, các nhà đầu tư phải nhận diện ra các nền giá hợp lý, tức mang tới điểm mua hợp lý rõ ràng. Các nhà đầu tư cũng phải học cách đếm nền giá cổ phiếu.

Các cổ phiếu dẫn dắt thực sự nói chung thường hình thành và có điểm phá vỡ từ một vài nền giá trong một sóng tăng giá kéo dài.

Khi đếm nền giá, hãy đầu tư vào các nền giá thấp như 1 hoặc 2. Các nhà đầu tư cần phải suy nghĩ cẩ trọng trước khi mua tại các nền giá 4 trở lên. Các nền giá cuối là một dấu hiệu cảnh báo quan trọng cho các nhà đầu tư.

Nhưng các cổ phiếu rốt cuộc cũng có cách tự “làm trẻ” lại chính nó: BẤT CỨ LÚC NÀO CỔ PHIẾU TẠO CÚ MÓC (UNDERCUT) SO VỚI ĐÁY TRƯỚC ĐÓ, CHÚNG TA GỌI LÀ ĐẾM LẠI (RESET) NỀN GIÁ. Điều này có nghĩa là nền gia tiếp theo nên coi là nền giá đầu tiên. Điều này giải thích tại sao biết cách đếm nền giá là cực kỳ quan trọng.

ĐẦU TƯ NHƯ THẾ NÀO: ĐẾM NỀN GIÁ Ở CÁC CỔ PHIẾU DẪN DẮT

Các nhà đầu tư phải theo dõi cổ phiếu hình thành bao nhiêu nền giá kể từ lần reset gần nhất. Những nền giá số 1 và số 2 có khuynh hướng tạo ra mức lãi lớn hơn so với các nền giá số 3 trở lên. Theo nghiên cứu của IBD, tỷ lệ thành công cho các điểm breakout (điểm phá vỡ) từ nền giá số 3 trở lên chỉ còn khoảng 67%.  Tỷ lệ thất bại lên tới 80% cho các điểm breakout từ nền giá số 4,.

Chúng ta chắc chắn nhìn thấy nền giá đầu tiên sau khi thị trường điều chỉnh hoặc một đợt giảm giá lớn của cổ phiếu. Nền giá đầu tiên nên có mức tăng giá 30% ở phía trước.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐẾM NỀN GIÁ

Có một vài mẹo trong việc đếm nền giá:

Quy tắc quan trọng đầu tiên là cổ phiếu phải tăng nhiều hơn 20% từ điểm mua để được xem là bước sang nền giá kế tiếp. Nếu thất bại tăng tới 20% trước khi hình thành nền giá tiếp theo, điều này có thể được xem là mẫu hình: Nền giá chồng trên nền giá. Toàn bộ được xem là một nền trong quá trình đếm nền giá.

Thông thường, cổ phiếu sẽ hình thành nhiều nền giá trước khi có được mức tăng 20% để chuyển sang nền giá kế tiếp.

Nói chung, các cổ phiếu dẫn dẵn thường tạo ra các điểm mua bổ sung giữa các nền giá. Những điểm mua thay thế này bao gồm: (1) mẫu hình Giá Đóng Cửa Thắt Chặt trong 3 tuần và (2) Giá kéo ngược về MA 10 tuần. Hãy thận trong các điểm mua này khong ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình đếm nền giá. Xem chi tiết các điểm mua bổ sung thay thế này trong bộ sách Combo Làm Giàu Từ Chứng Khoán

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

VÍ DỤ ĐẾM NỀN GIÁ CỦA INTUITIVE SURGICAL VÀ RESET BASE 

Một ví dụ đếm nền giá trong thực tế là Intuitive Surgical (ISRG) vào năm 2018

Nền giá đầu tiên có dạng chiếc cốc-tay cầm hình thành từ tháng 10/2016 đến tháng 1/2017 (điểm số 1) sau khi cổ phiếu tạo cú móc (undercut) nền giá trước đó). Intuitive sau đó tăng 73% cho đến khi thiết lập nền giá số 2 có dạng Flat Base (Nền giá phẳng) vào tháng 12/2017 mà sau đó có điểm breakout ở tháng tiếp theo (điểm số 2). Cổ phiếu tiếp tục củng cố vào đầu năm 2018 (điểm số 3) và trong tháng 4 và tháng 5 (điểm số 4). Mỗi lần tăng giá từ các nền này đều có mức tăng chưa tới 20% do đó toàn bộ số nền VẪN ĐƯỢC XEM LÀ THUỘC NỀN GIÁ SỐ 2.

Vào tháng 6 năm 2018, cổ phiếu có điểm breakout từ một enefn gái phẳng khác và tăng 22% (điểm số 5). Sau đó, Intuitive Surgical thiết lập nền giá số 3 có dạng Hai Đáy từ tháng 10/2018 đến tháng 11/2018 (điểm số 6). Nhưng điểm beakout tại điểm mua 546.16 nhanh chóng thất bại. Cổ phiếu đạt đỉnh và phá thủng đáy của nền giá hai đáy.

Đây là quá trình Reset lại nền giá và chúng ta bắt đầu tìm kiếm nền giá số 1. Từ đó, Intuitive thiết lập một vài nền giá và cuối cùng cũng tăng thêm 13.5% trước khi con gấu virus corona xuất hiện.

Follow Fox on Twitter at @foxonstocks for more on how to invest in breakout stocks.

Trương Minh Huy Dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời