[Nhật Báo IBD, 18/5/2021] TTCK rớt, Nasdaq hướng tới lịch sử; quan sát 4 vấn đề đối với lạm phát

Một thị trường tăng giá thường kết thúc bằng ngày tăng giá mạnh. Nhưng phiên giao dịch ngày thứ ba chứng kiến thị trường cổ phiếu kết thúc tồi tệ.

Trong phần lớn phiên giao dịch, chỉ số nảy lên và đi xuống trong một biên độ hẹp. Nhưng chi trong 20 phút cuối phiên, lực bán tháo xuất hiện mạnh mẽ cho thấy người bán đã tham gia vào thị trường.

Bạn có thể đưa ra một số lý do cho cú rơi này. US Housing Start (doanh số bán nhà mới xây) èo uột trong tháng 4. Bộ Trưởng Bộ Tài Chính Yanet Yellen đề xuất tăng thuế thu nhập doanh nghiệp lên cao hơn trong cuộc họp với những doanh nhân Mỹ. Đồng đôla tiếp tục chìm sâu so với đồng Euro và Yên Nhật. Bitcoin đã rớt hơn 30% từ đỉnh 63,000. Triển vọng các thỏa thuận hạt nhân giữa Mỹ và Iran đang làm tăng khả năng chót lãi dầu thô.

Hãy nhớ rằng, Năng lượng, như đã chỉ ra trong hành động giá ngày thứ ba, là xếp Số 2 trong số 33 lĩnh vực/ngành mà Nhật Báo IBD theo dõi, và do đó đang đóng vai trò cổ phiếu dẫn dắt thị trường.

CÚ GIẢM CUỐI PHIÊN LIỆU CÓ PHẢI DO THÔNG TIN CHI PHỐI?

Cú giảm giá của các chỉ số chứng khoán- từ 0.6% của Nasdaq đến 0.8%-0,9% của chỉ số DJIA, SP500 và iShares Russell 2000 (IWM)- không phải là mức giảm quá tồi tệ. Nhưng về mặt kỹ thuật mà nói, hành đông giá này rất đáng thất vọng.

Cổ phiếu vốn hóa vừa Midcap rớt nhiều hơn một hơn. SPDR S&P Mid Cap 400 (MDY) giảm 1%. The iShares Transportation (IYT) ETF giảm gần 1.3%. Các cổ phiếu hàng hóa nghỉ ngơi khi một vài cổ phiếu IPO trong lĩnh vực công nghệ đang thu hút công chúng và được săn đón.

Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq, và thấp hơn đôi chút ở sàn NYSE. Số ngày phân phối của các chỉ số vẫn duy trì ở mức cao. Vấn đề là, về mặt kỹ thuật, chỉ số Nasdaq Composite, Nasdaq 100 và Russell 2000 vẫn đang gặp khó khăn trong việc giành lại MA50 ngày.

LỊCH SỬ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN ĐANG NÓI LÊN ĐIỀU GÌ?

Trong khi đó, Nasdaq 100 và Nasdaq Composite đối mặt với khả năng năng có tuần giảm 5 phiên liên tiếp. Đây là điều chưa từng xẩy ra từ khi có cú giảm trọn tuần vào tháng 10 và tháng 11 năm 2012. Tuy nhiên, chúng tôi không nhìn thấy điều này trogn thị trường con gấu vào quý 4 năm 2018 và kể cả trong cú sập virus coronas vào tháng 2-tháng 3 năm 2020.

Thực sự, dựa trên sự tăng giá bền bĩ trong thời gian qua, thì sự giảm giá hiên tại thực sự vẫn là bình thường. Sự điều chỉnh giúp cho xu hướng tăng dài han vẫn còn tồn tại.

So với cú giảm tuần trước, SP500 và Nasdaq dường như đang đi xuống từ tốn hơn. Hãy kiểm tra cả hai chỉ số này trên đồ thị tuần, và bạn sẽ thấy tuần này đang tạo nên một Inside Bar.

Hiện nay, độ biến động của trái phiếu chính phủ dài hạn đang chậm lại. Dữ liệu CBOE cho thấy lợi suất trái phiếu kỳ han 10 năm đang ở mức 1.64%, còn cách khá xa so với đỉnh 1.76% của đỉnh tháng 3. Lợi suất này đã chậm lại từ đầu tháng 5. Đây rõ ràng là một tín hiệu tốt cho thị trường cổ phiếu.

NỖI E SỢ LẠM PHÁT? 

Một sự tăng vọt bất ngờ trong chi phí tiền cho thấy có nhiều nỗi lo sợ về lạm phát, chi phí của các công ty để tái đầu tư cho tương lai hoặc tiếp tục giữ chương trình mua lại cổ phiếu.

Michael Arone, trưởng bộ phận chiến lược đầu tư của U.S. SPDR sector ETF unit tại State Street Global Advisors cho rằng, FED sẽ hành động quyết liệt để hạn chế hoặc thậm chí chấm dứt chương trình mua trái phiếu hàng tháng để giữ lại suất nằm ở mức thấp khi nhìn thấy những dấu hiệu thị trường lao động khỏe lên. Ông ấy lưu ý các nhà dự báo kinh tế đang đồng thuận ước tính về tăng trưởng thị trường lao động, doanh só bán lẻ và các thước đo kinh tế khác.

Và hoàn toàn có thể hiểu được. Trong khi chúng ta nhìn thấy các hành động mang tính lích ử của FED, chính phủ mỹ để kích thích sự hồi phục kinh tế, cuộc khủng hoảng sức khỏe thì đại dịch Covid 19 đang làm việc dự báo mức độ hồi phục của nền kinh tế trở nên rất khó khăn.

“Tôi nghĩ chỉ số CPI sẽ tiếp tục tăng và mang đến nỗi lo sợ lạm phát. Nhưng nợ (debt), thâm hụt (decifit), dân số (demographic) và giảm phát (disinflationary) do công nghệ mang lại đang đặt ra giới han cho khả năng tăng của lạm phát trong năm 2021.

Hãy quan sát phản ứng của thị trường đối với biên bản cuộc họp tháng 4 của Fed (ngày 27-28 tháng 4) về vấn đề lãi suất được công bố vào ngày thứ 5 tới.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy dịch

Trả lời