[Nhịp đập thị trường-19/5/2021] Thị trường tăng điểm trong nghi ngờ. Sóng ngành Bank, thép, chứng khoán lại tiếp tục được gọi tên.

Chỉ số VN-Index tăng 0.8% với thanh khoản hôm nay đạt 667 triệu đơn vị, thấp hơn so với phiên trước. Thị trường dạo gần đây không còn tình trạng kẹt lệnh, chỉ số đang xoay quanh vùng dưới 1300 điểm nhưng chưa vượt qua được. Đây cũng đang là dấu chấm hỏi khá lớn mà chúng tôi đang đặt ra cho thị trường ngay lúc này. Thị trường hôm nay được dẫn dắt bởi nhóm ngành ngân hàng, thép là chủ yếu với sự góp mặt của các cái tên khá quen thuộc như TPB (+2.5%), TCB (+3.6%), CTG (+3.1%), MBB (+3.6%), STB (+4.4%), HPG (+4.3%),…Sự không đồng thuận đến từ phần lớn các mã cổ phiếu Blue Chip nằm trong nhóm VN30 khi các mã đa số đều đã thủng các ngưỡng hỗ trợ quan trọng như MA50 ngày hoặc MA200 ngày, cụ thể: VRE (-2.2%) gãy MA200 ngày, VIC (-0.7%) gãy MA50 ngày, VCB (-0.5%) gãy MA50 ngày, VJC (-2.7%) gãy MA200 ngày,… Các nhà đầu tư cần chú ý không nên đầu tư vào các mã đã gãy đường xu hướng dài hạn MA200 ngày hoặc đường MA50 ngày của các nhà đầu tư tổ chức để tránh phải gặp phải những khoản lỗ nặng và trở thành nhà đầu tư giá trị “bất đắc dĩ”.

Xu hướng hiện tại của thị trường theo quan điểm cá nhân của tôi là Thị trường đang ở trong xu hướng giảm với 7 phiên phân phối. Mặc dù, thị trường chung chưa phá thủng MA20 ngày nhưng quan điểm cá nhân của tôi đã trở nên khá thận trọng và bật đèn đỏ cảnh báo cho các nhà đầu tư. Hãy quan sát hành động giá của chỉ số VN-Index để quan sát điều kỳ lạ đang diễn ra.  Hôm nay, số lượng các cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày vẫn tiếp tục chiếm ưu thế so với số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày. Độ rộng của thị trường đang ngày càng bị thu hẹp dần.

Hôm nay, số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52W thu hẹp lại chỉ còn 29 mã cổ phiếu so với 33 mã cổ phiếu vượt đỉnh ở tuần trước. Dòng dẫn dắt đang quá rõ ràng với ba cái tên chính: ngân hàng, thép, chứng khoán. Theo thống kê của chúng tôi thì ba ngành này thuộc TOP ba ngành có RS cao nhất hiện tại. Trader nên lựa chọn các cổ phiếu có điểm mua thuộc 3 dòng dẫn dắt này để có thể đem lại tỷ suất sinh lợi cao nhất trong trường hợp sóng ngành vẫn tiếp tục tăng giá.

Chỉ số VN-Index hôm nay tăng điểm nhưng khối lượng lại thấp hơn phiên hôm trước chưa cho thấy sự thuyết phuc. Điểm tích cực của chỉ số là vẫn đang được giữ vững bởi MA20 ngày nhưng MA20 ngày lại đang phẳng ra cho thấy thị trường hiện tại đang chưa rõ xu hướng. Hiện tại thị trường đã có tổng cộng 7 phiên phân phối trong đó có 4 phiên phân phối mạnh và 3 phiên phân phối yếu. Vào phiên ngày mai thì phiên phân phối ngày 13/4/2021 sẽ chính thức được lược bỏ khi đã trôi qua 25 phiên giao dịch. Hiện tại, điều mà chúng tôi quan sát thấy đó là danh sách cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt + chart đẹp, điểm mua mới hiện không còn nhiều. Hiện tại, các nhà đâu tư muốn sở hữu các cổ phiếu hot nhất thị trường phải bắt buộc mua đuổi chứ không còn cách nào khác. Đây là một điều rất rủi ro mà nhà đầu tư nên tránh phải, hãy cẩn thận với các quyết định mua bán của chính mình. Hãy nên nhớ: Khi bạn đang di chuyển cùng xu hướng với quá nhiều người thì hãy dừng chân lại và suy nghĩ. Hãy giao dịch tỷ trọng nhỏ, chốt lời ngắn, cắt lỗ nhanh hơn để bảo vệ tài khoản của bạn một cách an toàn. Đây là điều mà tôi đã nhắc nhở Trader liên tục trong khoảng thời gian vừa qua.

Quan sát một số mã cổ phiếu Leader đã thấy dấu hiệu suy yếu thể hiện một cách rõ ràng.

Cổ phiếu DBC sau khi thủng MA50 ngày thì quay trở lại kiểm tra đường kháng cự này với khối lượng thấp. Ngay sau đó cổ phiếu quay đầu trở lại thể hiện hành động Dead Cat Bounce.

Cổ phiếu GIL, TCM ngành dệt may cũng đang cho thấy dấu hiệu cổ phiếu dẫn dắt bị suy yếu khi GIL phá thủng MA50 ngày với khối lượng lớn còn TCM cũng đang nằm ngay tại ngưỡng hỗ trợ MA50 ngày.

Bài viết được phân tích bởi 

ĐỖ QUỐC HUY

PHÓ BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN KÊNH YOUTUBE TREND FOLLOWING

Trả lời