[Nhật Báo IBD, 25/5/2021] Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ, hàng hóa đang dẫn đầu cú giảm; Liệu đây là thời điểm để bán các cổ phiếu tăng trưởng này?

Xoay trụ, xoay trụ, xoay trụ? Từ đầu năm đến bây giờ, nhiều người say mê cổ phiếu CANSLIM khi nhìn lại năm 2021 và nghĩ như thế này: Sẽ tốt hơn nếu tôi chốt lợi nhuận ở một số cổ phiếu tăng trưởng nhanh hơn bình thường một chút, thì toàn bộ thành quả giao dịch của tôi đã cải thiện mạnh mẽ.

Ngày hôm nay, một trong những cái tên như thế là Navios Maritime Partners (NMM)(giảm 11% và chìm xuống dưới MA50 ngày khi đảo chiều quá nhanh) và tar Bulk Carriers (SBLK) (giảm 10.5%, kiểm tra lại EMA 21 ngày, khối lượng tăng vọt 137% so với thanh khoản bình quân). Điều này xác nhận chân lý nên chốt lãi một phần khi cổ phiếu đang tăng giá mạnh.

Navios đã kích hoạt quy tắc bán phòng thủ vào ngày thứ ba, ngay sau ngày đảo chiều giảm gần MA 50 ngày. vào ngày 13 tháng 5.

CÁC CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG CUỐI CÙNG ĐÃ LÀM ĐIỀU NÀY

Những điểm mua hỗ trợ tại MA50 ngày hoặc MA10 tuần đã không xảy ra trong ngày thứ ba. Star Bulk, được đề cập đến trong chương trình IBD Live Show ngày 13 tháng 5 là đã vi phạm đường kênh trên,  vẫn còn nằm trên MA50 ngày (đang tăng) khá nhiều.

Các chỉ số chứng khoán không bắt theo được mức tăng 3.7% của nhóm ngành Vận Tải mà Nhật Báo IBD theo dõi. Nhóm ngành này trong phiên giao dịch ngày thứ ba xếp số 11 trong 197 ngành, khi theo dõi thành tích giá trong 6 tháng qua.

Thực sự, một vài lĩnh vực ngành đang có mức tăng giá vượt trội so với thị trường chung.

Chứng chỉ quỹ ETF The iShares Russell 2000 (IWM) đã chấm dứt chuỗi 3 phiên liên tiếp. Mức giảm 0.9% đã lấy lại hơn một nửa mức tăng 1.6% chỉ trong một thời gian ngắn. Các cổ phiếu vốn hóa vừa cũng thế; SPDR S&P Mid Cap 400 (MDY) đã giảm 0.7%, nhiều hơn so với mức giảm 0.2% -0.3% của SP500 và DJIA.

Chỉ số Dow Jones vận tải giảm 1.3%.

MỘT NGÀY PHÂN PHỐI NHẸ NHÀNG

Khối lương tăng so với ngày hôm trước trên cả sàn Nasdaq và NYSE, cú rơi của SP500 đủ để gọi đây là ngày phân phối. Nhưng số ngày phân phối của SP500 vẫn duy trì ở mức 7 vì ngày phân phối 22 tháng 4 bị loại bỏ theo nguyên tắc thời gian. Ngày phân phối 22 tháng 4 ở chỉ số SP500 và Nasdaq đang chờ được xóa bỏ vào ngày thứ 5.

Trong khi đó, sức mạnh của ngành bán dẫn đang làm tấm đệm nâng đỡ Nasdaq Composite, giúp chỉ số này chỉ giảm 4 điểm mà thôi.

Chứng chỉ quỹ Invesco QQQ Trust (QQQ) mô phỏng chi số Nasdaq 100 cũng tăng 0.1%. Tại mức 332.97, chứng chỉ quỹ ETF này dang bám sát 100 công ty phi tài chính lớn nhất của chỉ số Nasdaq, khi chỉ cách 2.9% so với đỉnh cao mọi thời đại.

Các cổ phiếu hàng hóa chịu tổn thương nặng. Dữ liệu sơ bộ của MarketSmith Data cho thấy hơn hai tá nhóm ngành có mức giảm nhiều hơn 2%. Chúng trải dài từ dịch vụ gas và dầu khí, các nhà sản xuất dầu khí, thép cho đến bảo hiểm nhân thọ và tự động hóa sản xuất.

LIỆU LĨNH VỰC NÀY ĐÃ BỊ ĐÁNH SẬP?

Giống như các công ty vận chuyển, cổ phiếu ngân hàng cũng bị tấn công bất ngờ. Chẳng nghi ngờ gì nữa, cả hai dang chiếm tỷ trọng lớn trong chỉ số Russell 2000.

Cổ phiếu South State (SSB), một phần của nhóm ngành các ngân hàng Đông Bắc, đã rớt gần 4.8% với khối lượng tăng mạnh. Cổ phiếu này đã rớt xuống dưới EMA 21 ngày.

Vào ngày thứ 6 tuần trước, ngân hàng này đã vượt qua điểm mua 91.59 từ mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm hình thành trong 10 tuần. Nhưng như bạn nhìn thấy trên đồ thị ngày, điểm breakout này bị thất bại. Đây là điều hoàn toàn ngược với những gì bạn mong muốn.

Lợi suất trái phiếu chính phủ dài hạn Mỹ rớt vào ngày thứ ba. Dữ liệu CBOE cho thấy lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm rớt 4 điểm cơ bản xuống còn 1.56%, thấp hơn 20 điểm cơ bản so với đỉnh ngày 30 tháng 3.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy dịch

Trả lời