TTCK VIỆT NAM [Nhịp đập thị trường-9/7/2021] Thị trường giảm điểm với khối lượng lớn. Một ngày phân phối mạnh nữa lại xuất hiện.

Chỉ số VN-Index giảm 2% với thanh khoản hôm nay đạt 713 triệu đơn vị, cao hơn so với phiên trước, đáp ứng tiêu chí ngày phân phối. Đầu phiên giao dịch, thị trường vẫn còn được dẫn dắt bởi một vài cổ phiếu dòng ngân hàng như TCB, TPB, VIB nhưng sau 10 giờ sáng thì mọi chuyện đã thay đổi 360 độ, nhiều cổ phiếu thuộc những nhóm ngành dẫn dắt trước đây như ngân hàng, thép, chứng khoán, dầu khí đồng loạt quay đầu giảm điểm khá mạnh, phá vỡ những mức hỗ trợ quan trọng. Tiêu biểu trong số đó không thể không nói đến cổ phiếu HPG – một Leader của dòng thép, cổ phiếu giảm -3.5% phá thủng MA50 ngày với thanh khoản lớn hơn khối lượng giao dịch bình quân 50 phiên. Các cổ phiếu giảm điểm nhiều nhất trong hôm nay ảnh hưởng đến chỉ số VN-Index đó là NVL (-6.6%), GVR (-6.9%), VHM (-2.2%), VIC (-2.2%), VCB (-1.1%),…..

Thị trường đang ở trong Xu hướng tăng được xác nhận với 3 phiên phân phối. Độ rộng của thị trường bắt đầu bị thu hẹp mạnh trong thời gian gần đây. Số lượng cổ phiếu thấp hơn MA50 ngày đang chiếm áp đảo so với số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày.

Hôm nay, danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52W bị rút ngắn xuống còn 12 cổ phiếu. Điều này cho thấy sự suy yếu của thị trường chung cũng như thiếu vắng sự dẫn dắt của các cổ phiếu Leader. Sóng ngành bán lẻ và bảo hiểm đang là 2 sóng ngành nổi trội nhất trong danh sách này. Tuy nhiên, các cổ phiếu này đã tăng giá khá xa so với điểm mua của các nền giá, Trader cần thật sự cẩn thận trong các quyết định mua bán của mình.

Chỉ số VN-Index hôm nay giảm điểm mạnh với khối lượng lớn hơn khối lượng giao dịch bình quân 50 phiên. Trên đồ thị tuần, chỉ số VN-Index đã có tuần giảm điểm -5.1% với khối lượng giao dịch lớn hơn KLGDBQ 50 phiên xấp xỉ 36%, một phiên giảm giá mạnh lấy đi đà tăng giá của ba tuần trước đó của chỉ số. Hôm nay, chỉ số giảm điểm với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước, đáp ứng tiêu chí ngày phân phối mạnh. Như vậy chúng ta đang có 3 ngày phân phối cùng Xu hướng tăng vẫn đang được xác nhận. Tuy nhiên, chúng tôi đang lo ngại về sự kiện Vi phạm dọc sẽ diễn ra trên chỉ số VN-iNdex khi chúng ta đã có 3 phiên phân phối liên tục chỉ trong 5 ngày giao dịch. Bạn đọc có thể tham khảo bài viết về Vi phạm dọc được chúng tôi đề cập ở đây:

Giải đáp thắc mắc CANSLIM: “Vi phạm dọc (vertical violation)” là gì? Tại sao nó giúp bạn tránh được thị trường con gấu?

 

Bên cạnh việc quan sát thị trường chung, chúng tôi vẫn đang tìm kiếm các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt trong quý 2/2021 cùng với việc quan sát chart của các cổ phiếu này trong giai đoạn hiện tại. Phù thủy Mark Minervini đã chỉ ra 4 điều để giúp cho các Trader có thể tìm ra siêu cổ phiếu trong khi thị trường chung đang điều chỉnh:

  1. Các cổ phiếu tạo đáy cao hơn trong khi thị trường chung đang tạo đáy thấp dần. Chỉ báo RS của cổ phiếu này thiết lập đỉnh cao mới.
  2. Công ty có tăng trưởng EPS cao ngay cả khi thị trường chung đang giảm giá. Báo cáo lợi nhuận đánh bại ước tính lợi nhuận của phố Wall.
  3. Công ty có hướng dẫn lợi nhuận tích cực hoặc một triển vọng tích cực của ngành.
  4. Có các cổ đông lớn gom hàng.

Chi tiết về cách tìm kiếm các siêu cổ phiếu của Mark Minervini, bạn đọc có thể đọc chi tiết tại cuốn sách Giao dịch như một phù thủy chứng khoán của phù thủy chứng khoán Mark Minervini:

GIAO DỊCH NHƯ MỘT PHÙ THỦY CHỨNG KHOÁN (TRADE LIKE STOCK MARKET WIZARD)

 

Bạn đọc có thể tham khảo trong Video mà admin Đỗ Quốc Huy đã hướng dẫn chi tiết về cách tìm kiếm cổ phiếu dẫn dắt (Siêu cổ phiếu) tại đây:

RS theo phân ngành cấp 2 của Fireant

RS theo phân ngành cấp 4 của Fireant

Bài viết được phân tích bởi 

ĐỖ QUỐC HUY

PHÓ BỘ PHẬN CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG ELIBOOK & ADMIN KÊNH YOUTUBE TREND FOLLOWING

Trả lời