Cổ phiếu ngân hàng gãy “trend” ngay cả khi công bố lợi nhuận quý 2 tích cực. Cổ phiếu nào đáng chú ý trong ngành ngân hàng.

BỨC TRANH LỢI NHUẬN QUÝ 2 TOÀN THỊ TRƯỜNG.

Theo thống kê của CTCK SSI (bộ phận SSI Research), tính đến ngày 31.07, có 667 công ty trong 1,657 công ty trên toàn thị trường đã công bố kết quả kinh doanh. Ở Hose, đã có 69% các mã cổ phiếu đã công bố, xem như phần lớn bức tranh lợi nhuận quý 2 đã lộ diện. Trong tổng số 667 mã cổ phiếu, có 584 doanh nghiệp báo lãi, và trong đó có 435 mã cổ phiếu ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng so với cùng kỳ ( y-o-y).

Tổng doanh thu và tổng lợi nhuận trên toàn thị trường tăng lần lượt là 34% và 77% (y-o-y). Tại HOSE, mức tăng trưởng tương ứng là 37.6% và 70% (y-o-y).

Hai lĩnh vực đóng góp lớn nhất về lợi nhuận và vốn hóa là Ngân Hàng và Bất Động Sản hiện đạt tỷ lệ công bố là 69% và 81%. Trong đó, nhóm ngân hàng đạt mức tăng trưởng lãi ròng quý 2.2021 là +47% y-o-y trong khi Bất Động Sản là +175% y-o-y. Nhóm Tài Nguyên Cơ Bản có tỷ lệ công bố 91% và ghi nhận mức tăng trưởng LNST lên tới 332% y-o-y , chủ yếu nhờ nhóm ngành Thép-Tôn Mạ. Nhóm bán lẻ có tỷ lệ công bố 88% và mức tăng trưởng +81% y-o-y; nhóm Hóa Chất có tỷ lệ công bố 93%, với mức tăng trưởng +52% y-o-y.

Dẫn đầu mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế q2.2021 trên toàn thị trường là NKG (+4798% y-o-y ), sau đó là KSB (+1381 y-o-y ), HBC (+ 1378.7% y-o-y ) và hai ngân hàng BVB (+1237%), NVB (+1138%)…)

NGÂN HÀNG VẪN TIẾP TỤC SHOW LÃI KHỦNG NHƯNG CỔ PHIẾU GÃY TREND.

Nguồn dữ liệu lấy từ Fireant Excel và tổng hợp của người viết

Trong khi ba ông lớn là BID, CTG và VCB đều có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận giảm thì một số ngân hàng nhỏ lại đang bứt tốc. Ví dụ như BVB, NVB, NAB, đều có mức tăng trưởng trên 10 lần. Một số ngân hàng như SSB, STB, VAB có mức tăng trưởng lợi nhuận trên 3 lần. 

Trong số các ngân hàng có quy mô tài sản tầm trung thì chỉ có LPB, VIB , TCB, ACB còn quy trì mức độ tăng trưởng lợi nhuận khá cao tầm 70%-170%. Đây đều là những leader dòng ngân hàng trong đợt sóng tăng năm 2021. Không ngạc nhiên khi triển vọng lợi nhuận các ngân hàng này vẫn còn đang rất tích cực.

Trong báo cáo cập nhật ngày 27/7, CTCK Vndirect vừa nâng giá mục tiêu của TCB thêm 42% lên mức 57,200 (mức giá hiện tại là 49,000). Mức tăng trưởng lợi nhuận cao đến từ việc hệ số NIM cải thiện nhờ CASA tăng lên. Có thể nói TCB là ngân hàng sáng nhất trong các cổ phiếu leader có nền tảng cơ bản tốt.

Tuy nhiên, TCB đang gãy xu hướng theo phương pháp đầu tư CANSLIM khi giá thủng MA50 ngày, lần đầu tiên kể từ chân sóng tháng 10 năm ngoái, đi kèm với khối lượng lớn. Đây là dấu hiệu chốt lãi theo phương pháp CANSLIM vì nó cho thấy dòng tiền thông minh đang rút khỏi TCB. Cổ phiếu TCB cũng đã có hai nền giá trước đó.

Tương tự, cổ phiếu VIB cũng thủng MA50 ngày với khối lượng lớn. Paul Tudor Jones, một phù thủy chứng khoán theo trường phái đà tăng trưởng đã nói với các trader rằng: “Hãy tin vào phân tích kỹ thuật trước, và cơ bản sau”. Các dấu hiệu kỹ thuật đang cho tháy sự gãy xu hướng hàng loạt ở các ngân hàng bất chấp tăng trưởng lợi nhuận cao

Lời khuyên từ các nhà đầu tư bậc thầy theo đà tăng trưởng như phù thủy Mark Minervini, quán quân Nhà Vô Địch Mỹ, cho rằng, “Tôi quan sát đồ thị và xu hướng dài hạn trước, vì tôi sẽ không mua một cổ phiếu ngay cả khi nó có các yếu tố cơ bản tốt, nhưng đồ thị xấu và cổ phiếu đang ở trong xu hướng giảm.” Mark MInervini cũng cảnh báo sự gãy đổ của cổ phiếu ngành ngân hàng thường báo trước một xu hướng tồi tệ của cả thị trường chung.

Trích từ chương 5, sách Những Bậc Thầy Đầu Tư Theo Đà Tăng Trưởng.

Những Bậc Thầy Đầu Tư Theo Đà Tăng Trưởng (Mark Minervini, David Ryan, Dan Zanger, Ritchie II)

LPB, CTG, VCB, MBB cũng đều gãy MA50 ngày. Chỉ hiếm hoi còn ACB giữ được MA50 ngày, nhưng ngân hàng này cũng có 2 nền giá trước đó. Một mình ACB khó giữ chân được cả ngành bank đang trên đà suy yếu. Trong khi nhiều ngành nghề khác đang gặp khó khăn vì đại dịch, thì việc cổ phiếu ngân hàng liên tục show lãi khủng trong thời gian qua tạo nên sự bất hợp lý trong sự phát triển của nền kinh tế. Đã đến lúc, các ông trùm ngân hàng nên chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp.

CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG NÀO ĐANG LÀ TÂM ĐIỂM-MSB

Các cổ phiếu ngân hàng nhỏ đang được chú ý vì mức độ tăng trưởng lợi nhuận cao trong các quý gần đây. Trong số các cổ phiếu có tốc đột tăng trưởng cao, MSB được chú ý với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận quý 2 là 187%. Đây là quý thứ ba liên tiếp cổ phiếu ngân hàng này duy trì tốc độ tăng trưởng ba con số. So với các bank khác có lợi nhuận tăng trưởng nhanh trong quý 2, thì MSB có P/E thấp hơn, nhưng hệ số NIM, ROE cao hơn. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận năm 2020 cũng tốt hơn. MSB lần đầu tiên lọt vào Top 10 ngân hàng có lợi nhuận lớn nhất, tính theo giá trị tuyệt đối, cho dù đây là ngân hàng có quy mô tài sản nhỏ.

Toàn cảnh lợi nhuận ngân hàng quý 2/2021: VietinBank gây hụt hẫng, BIDV bất ngờ tăng cao, nhiều ngân hàng tăng trưởng bằng lần - Ảnh 1.

Cổ phiếu MSB có mẫu hình U-IPO khi mới niêm yết và hiện đang là một trong các cổ phiếu hiếm hoi của ngành ngân hàng giữ được MA50 ngày. Team Nhà Đầu Tư CANSLIM (Liên hệ zalo 0977.697.420) đã có những đánh giá chi tiết về cổ phiếu này trong bản báo cáo Vietnam Stock Insight. Quý nhà đầu tư có thể liên hệ để biết thêm chi tiết.

Xem thêm kênh youtube về bức tranh ngành ngân hàng và cổ phiếu MSB.

 

Trả lời