Cổ phiếu này sắp hạch toán món tiền lớn so với vốn hoá, cơ hội đầu cơ ngắn hạn?-LIG

thị trường 1

Xúc tác ngắn hạn mạnh từ thương vụ thoái vốn Điện mặt trời Quảng Trị

HĐQT CTCP Licogi 13 (LIG) đã thông qua việc chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty TNHH một thành viên Điện mặt trời Quảng Trị cho VN Green Holdings PTE. Ltd đến từ Singapore, là doanh nghiệp chuyên đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo thuộc Dragon Capital Group. Giá trị chuyển nhượng vốn góp dự kiến trên 456 tỷ đồng.

Nhà máy điện mặt trời LIG Quảng Trị có công suất 49,5 MWp với sản lượng thiết kế: 67.960 MWh /năm. Nhà máy đã đi vào vận hành ổn định từ tháng 5/2019, được hưởng trọn vẹn ưu đãi của Chính Phủ về khuyến khích phát triển năng lượng tái tạo.

Công ty Điện mặt trời Quảng Trị có vốn điều lệ gần 242 tỷ đồng, do LIG nắm 100% vốn. Tháng 3/2021, ĐHCĐ bất thường LIG đã thông qua phương án chuyển giao dự án điện mặt trời LIG Quảng Trị từ LIG sang cho công ty con này. Như vậy, lợi nhuận từ vụ chuyển nhượng này vào khoảng 214 tỷ đồng (giá trị chuyển nhượng vốn góp trừ đi vốn điều lệ của công ty ĐMT Quảng trị).

Với mức vốn hoá thị trường hiện tại khoảng 490 tỷ (tại mức giá 7.7), khoản chênh lệch này là khá lớn, đủ để hạch toán một khoản EPS khoảng gần 3000 đồng ngắn hạn. Mặc dù chỉ là khoản hạch toán 1 lần, nhưng giá trị là rất lớn so với mức vốn hoá của LIG, có thể sẽ là động lực thúc đẩy cổ phiếu này trở về mệnh giá.

Link nghị quyết v/v thoái vốn ĐMT Quảng Trị tại đây

LIG có khá nhiều dự án quy mô đang triển khai trong lĩnh vực Bất động sản, Điện tái tạo và bất động sản công nghiệp. DN thực hiện nhiều dự án lớn trong ba lĩnh vực đang hot của nền kinh tế, giúp đảm bảo tương lai về lâu dài sau vụ đầu bán công ty điện mặt trời.

Nguồn: Báo cáo thường niên tháng 4 năm 2021

Kế hoạch huy động vốn thông qua phát hành riêng lẻ và phát hành trái phiếu có thể là yếu tố để LIG phải lên giá

Bên cạnh xúc tác hàng đầu là vụ bán vốn nhà máy điện mặt trời, năm 2021 LIG có kế hoạch phát hành riêng lẻ 25,7 triệu cổ phiếu, qua đó tăng vốn điều lệ dự kiến lên 906 tỷ đồng. Giá chào bán là 10.000 đồng/cp, tương ứng với lượng vốn cần huy động 257 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong năm 2021. Danh sách người mua là 15 nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Cổ phiếu phát hành bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm. Với số tiền thu về, công ty có kế hoạch dùng để góp vốn vào các công ty con nhằm duy trì tỷ lệ sở hữu, bổ sung vốn góp còn thiếu để triển khai các dự án theo tiến độ.

Công ty cũng trình ĐHCĐ và đã được thông qua phương án phát hành trái phiếu với tổng giá trị tối đa 500 tỷ đồng, giá phát hành theo mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu. Phương thức phát hành riêng lẻ hoặc phát hành ra công chúng. Kỳ hạn trái phiếu 2-5 năm. Mục đích phát hành là bổ sung để tăng quy mô vốn cho các hoạt động kinh doanh, hợp tác kinh doanh và thực hiện dự án khu đô thị thương mại Bắc Kênh đào (An Giang) và khu công nghiệp Quán Ngang (Quảng Trị). Thời gian phát hành trong năm 2021. Lãi suất phù hợp với lãi suất thị trường tại thời điểm phát hành trái phiếu.

Các kế hoạch phát hành vốn này cho thấy DN đang cần thêm vốn cho các hoạt động đầu tư, rất có thể DN sẽ tân dụng thương vụ bán cong ty điện mặt trời rồi hạch toán lợi nhuận lớn, sau đó đưa giá cổ phiếu lên một mức thuận lợi cho phương án phát hành. Nếu không tác động giá thì việc có 15 nhà đầu tư chiến lược góp thêm vốn giá 10 cũng là điều tích cực cho các cổ đông mua ở giá 7.

KL: Có thể mua gom LIG ở vùng giá 7 để đầu cơ ngắn hạn, kỳ vọng giá 10 khi báo cáo quý 3 công bố. Đây là cách đầu cơ theo kịch bản cơ bản, nên không sử dụng các điểm mua theo phân tích kỹ thuật mà tiến hành gom cổ phiếu ở giá thấp vùng 7x.

Trả lời