[NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, NGÀY 20/08/2021] THỊ TRƯỜNG BỊ BÁN THÁO VÌ TIN ĐỒN THẤT THIỆT, DÒNG TIỀN THÔNG MINH THÍCH SỰ RỦ BỎ KIỂU NÀY.

“Phiên giao dịch tỷ USD” là cụm từ để có thể dễ dàng miêu tả nhất cho phiên giao dịch đầy cảm xúc hôm nay. Chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 3.3% với khối lượng giao dịch đột biến, lớn hơn phiên hôm trước. Thị trường xuất hiện một ngày phân phối mạnh, đèn vàng được bật và mọi hoạt động của Trader trong tuần tới thật sự cần sự thận trọng. Nhiều cổ phiếu hôm nay giao dịch gần mức giá sàn nhưng sau đó nhờ lực cầu bắt đáy vào gần cuối phiên giao dịch đã giúp nhiều cổ phiếu hồi phục trở lại. Áp lực bán trong phiên giao dịch ngày 20/8/2021 đến từ các thông tin đồn đoán rằng TPHCM sẽ bắt đầu thiết quân luật, lockdown và quân đội sẽ trực tiếp tham gia trong thời gian tới. Tuy nhiên, thông tin chính thức cho thấy, TP HCM, không hề “lockdown” và quân đội chỉ giúp người dân vận chuyển các lương thực thực phẩm đến tận nhà để đảm bảo việc người dân không di chuyển lung tung và lây lan dịch bệnh. Chính nhờ thông tin khi được công bố chính xác đã khiến một lượng lớn nhà đầu tư trở lại “bắt đáy” vào cuối phiên sau khi vừa mới bán cổ phiếu. Chúng ta đang tiến tới vùng thời gian đảo chiều 25/8/2021+-3 ngày giao dịch. Tuần giao dịch 23/8/2021 dự đoán sẽ có khá nhiều biến động với nhiều tin tức đặc biệt quan trọng về chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ và các thông tin quan trọng về chiến dịch vaccine ở Việt Nam.

Thị trường chung giảm điểm kéo theo nhiều nhóm ngành cũng giảm điểm khá mạnh. Nhóm cổ phiếu bất động sản là nhóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất tiêu biểu như DIG (-6.6%), NTL (-5.8%), KDH (-5.2%), VHM (-2.6%),…Bên cạnh nhóm BĐS thì nhóm ngân hàng cũng tương tự với 2 từ “bank xác”, chứng kiến với nhiều cổ phiếu giảm giá khá sâu: MSB (-5.6%), LPB (-5.9%), VIB (-4.6%), CTG (-4.7%),…Nhóm ngành Thép và bán lẻ cũng giảm điểm mạnh không kém. Nhóm ngành chứng khoán đang là ngành được hưởng lợi từ thanh khoản cao kỷ lục của thị trường và giữ giá khá tốt: SSI, VND, HCM chỉ giảm điểm nhẹ, BMS thậm còn tăng giá 6.4% với khối lượng lớn.

Đà tăng hôm nay tuy có sự suy giảm nhưng vẫn được ủng hộ bởi số lượng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày khi chiếm gấp ba lần số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Kết thúc phiên cuối tuần, danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần rút ngắn lại còn 29 cổ phiếu, đây cũng là điều dễ hiểu khi thị trường có ngày phân phối mạnh như vậy.

Các cổ phiếu tăng trưởng về cơ bản không bị ảnh hưởng quá lớn bởi phiên  bán tháo mạnh này. Thậm chí, nó đang mang lại cơ hội để nhập cuộc, khi đám đông tháo chạy trong những phiên rủ bỏ bởi tin xấu. Sự thiết chặt trong việc kiểm soát dịch bệnh của nhà nước sẽ giúp tình hình dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát, chứ không dây dưa kéo dài. Một khi dịch bệnh được kiểm soát, sức bật sẽ quay trở lại ở một số nhóm ngành đang được hưởng lợi từ sự mở cửa trở lại của các nền kinh tế lớn trên thế giới.

AI SẼ NÂNG ĐỠ THỊ TRƯỜNG?

 Muốn biết thị trường có gãy đỗ hay không, chúng ta chỉ cần kiểm tra các cổ phiếu dẫn dắt và các cổ phiếu vốn hóa lớn. Họ nhà Vin sẽ được nhắc tới đầu tiên khi VHM, VIC trong 2 tháng qua đóng vai trò kéo thị trường khi ngân hàng và thép suy yếu. Phiên cuối tuần, VHM quay trở lại đóng cửa dưới MA50 ngày với khối lượng lớn. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, chúng ta chưa thể khẳng định VHM đã mất mốc hỗ trợ MA50 ngày. Trong kỹ thuật, hỗ trợ là một vùng, nó có độ nhiễu (noise) và cần phân biệt rõ với từ vi phạm (violation). Chúng ta cần sử dụng lọc giá và lọc thời gian để kiểm tra độ nhiễu. Biểu đồ dưới đây cho thấy từ tháng 2.2021, VHM thường có độ nhiễu khoảng 4%-6% ở phía dưới đường MA50 ngày. Hiện tại, VHM cũng đang nằm trong vùng nhiễu này. Chúng tôi phát hiện đường xu hướng hỗ trợ bên dưới dành cho VHM. Nếu VHM giữ được sự hỗ trợ hiện tại và quay đầu đi lên, toàn bộ thị trường chung lại được nâng đỡ.

(-CÒN TIẾP)

ĐỂ ĐỌC TOÀN BỌ BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, VUI LÒNG LIÊN HỆ VỚI TEAM NHÀ ĐẦU TƯ CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420

Trả lời