S&P500 đóng cửa dưới mức hỗ trợ quan trọng khi Apple bị bán tháo đánh mất mức hỗ trợ mạnh. Đèn vàng được bật

Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa gần mức đáy thấp nhất trong ngày thứ sáu, kết thúc một tuần giảm giác, khi chỉ số SP500 phá thủng xuống dưới mức hỗ trợ quan trọng. Gã khổng lồ công nghệ Apple (APPL) bị bán tháo mạnh mẽ, đánh rơi mất mức hỗ trợ quan trọng khi thị trường chung đưa ra tín hiệu suy yếu.

HÀNH ĐỘNG GIÁ CỦA THỊ TRƯỜNG NGÀY HÔM NAY

Chỉ số Nasdaq thiên về nhóm công nghệ giảm 0.9%. Mặc dù nó vẫn được giữ cao hơn đáy ngày thứ tư, nhưng có khả năng cao xuất hiện kẽ phá bĩnh kỳ vọng (thuật ngữ gọi là expectation breaker) sau hai phiên tăng giá tăng giá liên tiếp. Trong khi đó, chỉ số DJIA và SP500 lần lượt giảm 0.5% và 0.9%.

Chỉ số SP500 đóng cửa xuống dưới MA50 ngày lần đầu tiên kể từ ngày 18 tháng 6. Đây là một hành động gây thất vọng sau cú bật tăng giá vào ngày thứ tư.

Chỉ số Dow Jones vẫn duy trì dưới MA50 ngày và đang kiểm tra đáy gần đây nhấ của nó. Ngược lại, chỉ số của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ Russell 2000 tăng 0.2%.

Khối lượng tăng cao hơn trên sàn Nasdaq và NYSE so với ngày thứ năm vì đây là ngày quadruple withching, là ngày mà cả hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu, quyền chọn cổ phiếu, các quyền chọn cổ phiếu và hợp đồng tương lai đơn lẻ cùng đáo hạn. Điều này mang lại một ngày phân phối cho Nasdaq và SP500.

Mặc dù Nasdaq vẫn được duy trì trên đường MA50 ngày, nhưng sự yếu đi của SP500 và Nasdaq đủ để khiến Nhật Báo IBD hạ triển vọng thị trường xuống mức đèn vàng “Uptrend Under Pressure” (Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi). Mặc dù thị trường không hoàn toàn bị gãy đổ, nhưng đây là một bước đi thận trọng khi các chỉ số và nhiều cổ phiếu dẫn dắt có vẻ như đang ở mép bờ vực của sự sụt giảm lớn hơn.

ĐIều này có nghĩa là gì? Có nghĩa đây là thời diểm để cẩn trọng cho đến khi các chỉ số thị trường chứng khoán xác nhận tăng giá một lần nữa. Các nhà đầu tư nên thận trọng hơn với các điểm phá vỡ mới và chắc chắn cắt lỗ nhanh, thậm chí khi mức lỗ chưa tới 7%-8%.

Các điểm phá vỡ gần đây đang tỏ ra kém hoạt động. Ví dụ, Copart (CPRT) có điểm phá vỡ vào ngày thứ tư, tiếp tục tăng giá vào ngày thứ năm nhưng sau đó bị bán mạnh 5.5% vào ngày thứ sáu. Đây là hành vi không bình thường sau khi cổ phiếu có một điểm phá vỡ mạnh ở các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu.

Trong số các cổ phiếu dẫn dắt công nghệ, Apple (AAPL) đóng cửa một cách dứt khoát xuống dưới MA50 ngày trong ngày thứ sáu, khi giảm 1.8% với khối lượng lớn. Apple bị loại bỏ khỏi danh mục IBD Leaderboard (tức không còn nằm trong danh sách các cổ phiếu dẫn dắt nữa) sau khi bị mất hỗ trợ vào ngày thứ sáu.

Có một dấu hiệu tích cực, các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu khác có mức giảm vừa phải, khi  Innovator IBD 50 ETF (FFTY) chỉ giảm 0.3% sau khi thiết lập đỉnh cao mọi thời đại vào ngày thứ sáu.

CÁC CỔ PHIẾU CẦN QUAN SÁT: AMD, CHIPOTLE

Trong khi đó, các cổ phiếu dẫn dắt thị trường như  Advanced Micro Devices (AMD) và Chipotle Mexican Grill (CMG) đang đứng tại đường trung bình di động 10 tuần.

Advanced Micro Devices đang hình thành một vùng củng cố (consolidation) với điểm mua 122.59, theo dịch vụ phân tích mẫu hình MarketSmith của Nhật Báo IBD. Cổ phiếu này đang nằm đúng tại ngay MA10 tuần. Nếu cố phiếu có thể bật tăng, thì sau đó các nhà đầu tư có thể tham gia vào một vị thế mới hoặc bổ sung cổ phiếu cho vị thế hiện tại. Sau đó, họ có thể mua nhiều hơn khi các cổ phiếu có điểm phá vỡ vượt qua các điểm mua truyền thống. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường biến động hỗn loạn như thế này (choppy market), điều quan trọng là sớm sở hữu một vị thế trước khi cổ phiếu thiết lập đỉnh cao mới.

Danh sách IBD Stock of The Day vào ngày thứ sáu có cổ phiếu Chipotle Mexican Grill, bật dậy từ MA50 ngày, mặc dù nó giảm 0.4% trong ngày thứ sáu. Gã sản xuất burrito (món bánh truyền thống của người Mexico) đang giao dịch trong một biên độ hẹp sau khi công bố lợi nhuận tăng. Hãy quan sát sự hỗ trợ bởi MA10 tuần này, liệu nó có mang lại sự tích cực cho triển vọng cổ phiếu trong bối cảnh thị trường chung đang suy yếu.

Tính năng IBD Stock checkup cho thấy cổ phiếu CMG có Xếp Hạng Tổng Hợp (Composite Rating) ở mức 99 (cao nhất).

Be sure to follow Scott Lehtonen on Twitter at @IBD_SLehtonen for more on growth stocks and stock market news.

Trương Minh Huy lược dịch từ Market Pulse )Nhịp Đập Thị Trường) của Nhật Báo IBD

 

Trả lời