TTCK Mỹ diễn biến trái chiều khi nhóm công nghệ chùn bước; nhưng lĩnh vực ngân hàng vượt trội; cổ phiếu dầu khí vẫn hưng thịnh

Thị trường chứng khoán ngày thứ hai không tốt cũng chẳng xấu, phụ thuộc vào cổ phiếu nào bạn đang nắm giữ.

Nó là một ngày tồi tệ nếu bạn sở hữu cổ phiếu công nghệ hoặc cổ phiếu tăng trưởng. Technology Select Sector SPDR ETF (XLK) rớt 1%, chấm dứt 4 ngày tăng liên tiếp. iShares Russell 1000 Growth ETF (IWF) rớt 0.9%. Chỉ số IBD 50, trong đó gần một nửa là các công ty công nghệ, đã có lúc giảm 1.9%

Nhưng tại thời điểm kết phiên, mức giảm đã được thu hẹp lại. Chỉ số Nasdaq tìm thấy hỗ trợ tại MA50 ngày. Chỉ só này hiện đang cố gắng thiết lập một vị trí đổ bộ vững chắc ngay bên trên ngưỡng hỗ trợ quan trọng, và cú hồi ngày thứ hai đáp ứng được mục tiêu này.

Chỉ số Nasdaq có lúc trong phiên giảm đến 1.2% nhưng chốt phiên chỉ còn giảm 0.5%. Chưa hết, số cổ phiếu tăng giá/số cổ phiếu giảm giá là 7:5. Điều này có thể xảy ra khi các cổ phiếu có trọng số lớn như Apple (AAPL) và Microsoft (MSFT) có một ngày giảm giá, lấn lướt sự tăng giá của các cổ phiếu nhỏ hơn.

LĨNH VỰC NĂNG LƯỢNG, TÀI CHÍNH, CÁC CỔ PHIẾU VỐN HÓA NHỎ TĂNG ĐIỂM.

Nếu bạn sở hữu cổ phiếu năng lượng, tài chính, cổ phiếu giá trị hoặc cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Ngày thứ hai là ngày vui mừng.

Chỉ số SP500 có ít trọng số cổ phiếu công nghệ và được sự hỗ trợ từ cổ phiếu tài chính và năng lượng. Chỉ số này đã thu hẹp mức giảm xuống còn 0.3%. IShares Russell 1000 Value (IWD) tăng 0.4%.

Khối lượng tăng trên sàn NYSE và Nasdaq, tạo nên một ngày phân phối cho cả hai chỉ số. SP500 và Nasdaq giờ đây đã có 5 ngày phân phối cho thấy sự nguy hiểm khi có sự bán của nhà đầu tư tổ chức.

9 trong 15 nhóm ngành tăng giá tốt nhất trong ngày thứ hai thuộc về lĩnh vực năng lượng. Giá dầu thô Mỹ giao tháng 11 tăng 2% lên mức 75.45 USD/thùng. Đây là mức cao nhất được thiết lập từ ngày 3.10.20218, theo dữ liệu Dow Jones Market Data.

Whiting Petroleum (WLL) và Royal Dutch Shell (RDSB) có điểm phá vỡ vượt qua điểm mua của nền giá.

Chỉ số Russell 2000 tăng 1.5%, dẫn đầu mức tăng trong các chỉ số chứng khoán. Sức mạnh của các cổ phiếu tài chính vốn hóa nhỏ đã bù đắp cho sự yếu đi của các cổ phiếu lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

NGÀNH NGÂN HÀNG DẪN DẮT THỊ TRƯỜNG

Các cổ phiếu tài chính và ngân hàng hoạt động tốt. Nhóm ngân hàng liên khu vực có mức tăng đứng thứ 15 trong số 197 ngành, với mức tăng 3.5%. Nhóm ngân hàng địa phương nhỏ hơn tăng hơn 4%, nhờ sự tăng lên của lợi suất trái phiếu.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã tăng 2 điểm cơ bản lên mức 1.48%, và tăng từ mức 1.32% của thứ ba tuần trước. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 30 năm đã vượt trên ngưỡng tâm lý quan trọng 2%.

Lợi suất trái phiếu đã tăng từ tuần trước, khi FED cho thấy họ bắt đầu thu hẹp chương trình mua tài sản từ tháng 11. FED đề nghị việc tăng lãi suất vào năm 2022, sớm hơn so với kỳ vọng.

Vào lúc 10 sáng giờ ET, chủ tịch FED Jerome Powell sẽ có phiên điều trần trước Ủy Ban Thượng Viện về Ngân Hàng, Nhà Ở. Mọi người muốn nghe những đánh giá về ảnh hưởng của đại dịch đến nền kinh tế, và cả những thông báo chi tiết hơn về việc tapering hoặc tăng lãi suất.

CHỈ SỐ DOW JONES TĂNG ĐIỂM.

Chỉ số DJIA tăng 0.2% nhưng rời xa đỉnh cao nhất trong phiên. Lĩnh vực tài chính và ngân hàng giúp chỉ số DJIA có sự tăng điểm và vượt trội so với các chỉ số chứng khoán khác.

JPMorgan Chase (JPM) tăng hơn 2% và có điểm phá vỡ từ mẫu hình chiếc cốc tay cầm. Nền giá này có điểm mua là 163.93. American Express (AXP) tăng 0.6% và tiến gần đến điểm mua mới 179.77. Chevron (CVX) mở khoảng trống tăng giá 2.4%.

Các cổ phiếu tiêu dùng của Dow Jones như Home Depot (HD) và McDonald’s (MCD) cũng có điểm phá vỡ từ nền giá, hỗ trợ cho chỉ số Dow Jones.

Vấn đề chuỗi cung ứng trở thành câu chuyên được bàn tán hàng ngày trên thị trường chứng khoán. Nike (NKE) là một ví dụ, công ty này tuần trước vừa hạ triển vọng vì sự đóng cửa các nhà máy ở Việt Nam.

Các nhà máy ở Châu Á đang phải đóng cửa vì Covid 19 la rộng. Và giờ đây, Trung Quốc đang khiến Bắc Kinh phải giới hạn mức tiêu thụ. 

Juan Carlos Arancibia is the Markets Editor of IBD and oversees our market coverage. Follow him at @IBD_jarancibia

Trương Minh Huy, dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời