Con Gấu đang vùng mạnh trên TTCK Mỹ. Nhật Báo IBD quay trở lại với cảnh báo đèn vàng

Cú hồi phục vào ngày thứ ba đã phần nào xoa dịu đi nỗi lo giảm  vào ngày thứ hai. Nhưng chuyển động trên thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ dài hạn chắc chắn ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

Giá dầu thô và khí gas tự nhiên mạnh mẽ vào đầu phiên nhưng sau đó phố Wall bắt đầu chốt lợi nhuận. Có thời điểm, giá dầu Brent tương lai vượt qua mức 80 USD/thùng.

Vào ngày thứ ba, giá dầu thô West Texas Intermediate (giá dầu thô Mỹ) chạm mức đỉnh cao $76.60 mỗi thùng trước khi đảo chiều giảm 1.5% xuống còn $75.29, theo Oilprice.com

Chỉ số SP500, vừa mới đảo chiều tăng giá cuối tuần trước, lại giảm 0.3% vào ngày thứ hai. Như hộp Nhịp Đập Thị Trường ngày thứ hai lưu ý, phiên này đáp ứng tiêu chí một ngày phân phối nhẹ. Chỉ số SP500 cũng đóng cửa ở nửa trên chiều cao khung giá ngày thứ hai. Cuối cùng, chỉ số này đã đóng cửa ở trên MA50 ngày.

Nhưng tất cả các dấu hiệu kỹ thuật trở nên tồi tệ hơn vào ngày thứ ba.

Chỉ số của các cổ phiếu vốn hóa lớn (tức SP500) giảm 2% và đóng cửa tại đáy thấp nhất ngày. Tại mức 4352, chỉ số SP500 giờ đây đã giảm 4.2% từ đỉnh cao 4545 vào ngày 2 tháng 9.

Chú ý biểu đồ ngày cho thấy SP500 chỉ cần giảm thêm 1.1% nữa là phá thủng đáy 4305 của ngày 20 tháng 9, tức cách đây hơn 1 tuần trước. Nỗi e sợ về cú đỗ vỡ của gã khổng lồ Evergrande (Trung Quốc) có thể làm tổn hại nền kinh tế, đã tạo nên ngày giảm giá mạnh trong phiên thứ ba.

Chỉ số Nasdaq giảm 2.8% vào ngày thứ ba, gần như sắp phá thủng đáy ngày 14,530 của ngày 20 tháng 9. Tại mức 14,546, chỉ số của các cổ phiếu công nghệ đã giảm 5.6% từ đỉnh cao mọi thời đại 15,403. Trong khi đó, chứng chỉ quỹ ETF Invesco QQQ Trust (QQQ) mô phỏng Nasdaq 100 đã phá thủng đáy gần đây.

Khối lượng tăng trên cả hai sàn, khiến cả hai chỉ số SP500 và Nasdaq có thêm ngày phân phối.

Không hề nghi ngờ gì nữa, ngày phân phối vào ngày thứ ba là tồi tệ nhất trong 6 phiên phân phối gần đây.

Chỉ số Russell 2000 đã giảm gần 2.3%, nhưng đang giao dịch nằm gần sát MA50 ngày. Nhóm cổ phiếu tiện ích công cộng bị tổn thương một lần nữa. SPDR Utilities (XLU)  có chuỗi giảm 14 ngày liên tiếp. Chứng chỉ ETF này cũng giảm sâu dưới MA200 ngày.

NÊN LÀM GÌ VỚI THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HIỆN NAY

Một khoảng trống giảm giá mạnh ngay lúc mở cửa, đóng cửa hết sức tồi tệ, các cổ phiếu tăng trưởng chất lượng cao bị tổn thương trầm trọng nên Nhật Báo IBD chuyển trạng thái từ “Confirm Uptrend (Xu Hướng Tăng Được Xác Nhận” sang ‘Uptrend Under Pressure” (Xu Hướng Tăng Có Thể Bị Thay Đổi). Điều này có nghĩa việc mua mới trở nên rủi ro hơn. Hãy tăng lượng tiền mặt bằng cách thoát khỏi các khoản lỗ lớn trong danh mục và chốt lãi ở các siêu cổ phiếu giúp bạn ngăn không cho danh mục bị tổn hại sâu hơn.

Nhật Báo IBD đã nâng triển vọng thị trường lên đèn xanh (tức Confirmed Uptrend) vào ngày 23.09.2021, chỉ 4 ngày sau khi khi hạ triển vọng xuống đèn vàng (Uptrend Under Pressure) vào ngày 17/09/2021 là ngày Quandrup Witching.

Các điểm phá vỡ không hoạt động. Nhiều cổ phiếu đã bất ngờ có chuỗi thua lỗ. Chúng thậm chí phá thủng cả MA50 ngày. Ví dụ như Adobe (ADBE), ASML (ASML), Microsoft (MSFT), PayPal (PYPL) and Square (SQ) .

TẠI SAO LỰC BÁN SẼ MẠNH

Tại mức giá 780, ASML vẫn lãi 60% từ ngày 1 tháng 1. Con số này gần gấp 4 lần mức tăng 15.9% của SP500. Nhưng nên nhớ đặc điểm của cổ phiếu dẫn dắt CANSLIM: Lên nhanh nhưng cũng xuống nhanh.

Nhiều cổ phiếu đang đối diện với áp lực bán mạnh nhất trong các tháng qua. Chúng bao gồm Idexx Laboratories (IDXX), MSCI and West Pharmaceutical (WST),

Đối với nhiều cổ phiếu dẫn dắt hiện nay, điểm kiểm tra tiếp theo về sự hỗ trợ của các nhà đầu tư tổ chức có thể là MA200 ngày.

Khi triển vọng thị trường hiện nay đã thay đổi. hãy ngồi sang một bên và chờ đợi cơn bão đi qua. Không rõ liệu các nhà đầu tư ưa ưa thích lợi suất cao có ngay lập tức quay lại với thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ dài hạn hay không.

CUỘC ĐÀO TẨU KHỎI TRÁI PHIẾU CHÍNH PHỦ KỲ HẠN 10 NĂM

Theo dữ liệu CBOE, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã chạm mức đỉnh cao 1.56%. Một cú tăng 30 điểm cơ bản chỉ trong vòng 10 phiên giao dịch.

Vào ngày 30 tháng 3, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm cũng đạt đến mức cao 1.76%.

Trong bảng theo dõi 197 nhóm ngành của Nhật Báo IBD, thì Internet, Chip, ngân hàng, điện tử và tài chính là nhóm có thành tích tăng giá tốt trong trung và dài hạn. Nhưng có một sự thay đổi lớn trong thời gian gần đây? Lĩnh vực năng lượng trở nên mạnh mẽ. Hiện đang được xếp Số 7 trong 197 nhóm ngành, với mức tăng 37% từ đầu năm đến nay.

Như hộp Nhịp Đập Thị Trường đã lưu ý, có một vài cổ phiếu dẫn dắt trong lĩnh vực năng lượng đã xuất hiện. Chúng đa phần rơi vào nhóm dầu thô và khí gas.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

 

Trả lời