TTCK Mỹ tiếp tục giảm; cổ phiếu năng lượng dẫn dắt thị trường nhưng cổ phiếu công nghệ lại tiếp tục đâm đầu vào đá

Các cổ phiếu khí gas và dầu thô tiếp tục tăng giá vào ngày thứ hai, nhưng nhiều lĩnh vực khác của thị trường trông có vẻ như rất xấu.

8 trong 10 nhóm ngành tệ nhất ngày hôm nay đều liên quan đến lĩnh vực phần mềm, với mỗi nhóm ngành đều giảm ít nhất 3%. Các cổ phiếu vận chuyển được xếp hạng cao như Danaos (DAC) và ZIM Integrated Shipping Services (ZIM) có mức giảm hai con số.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm chạm mức đỉnh 1.51% nhưng cuối phiên đóng cửa rời xa đỉnh cao nhất ngày, tăng 2 điểm cơ bản lên mức 1.48%.

CHỈ SỐ NASDAQ ĐANG Ở GẦN ĐƯỜNG HỖ TRỢ QUAN TRỌNG MA200 NGÀY.

Các cổ phiếu tăng trưởng hàng đầu  tiếp tục lại bị bán tháo một lần nữa, khi chỉ số Nasdaq giảm tới 2.1%. Chỉ số này đã phá thủng đáy ngày thứ sáu, phá hủy ngày nỗ lực hồi phục thứ nhất. Điều tương tự cũng xảy ra với chỉ số SP500 khi giảm 1.3%.

Chỉ số Nasdaq đang ở gần sát ngay MA200 ngày, tương ứng với khoảng 14,000 điểm. Nó hiện còn cao hơn 2% so với đường trung bình di động này, Chỉ số SP500 cao hơn 4% so với đường trung bình di động MA200 ngày.

Mặc dù vậy, thị trường không phải quá tệ hại. Chỉ báo CBOE Volatility Index tăng 8.5%, nhưng đóng cửa ở nửa dưới khung giá ngày và vẫn ở dưới đỉnh cao nhất cuối tuần trước.

Độ rộng thị trường tiếp tục yếu, với số lượng cổ phiếu giảm gấp 3 lần số lượng cổ phiếu tăng trên sàn Nasdaq. Đây cũng là tỷ số trên sàn NYSE.

KHối lượng giảm trên sàn Nasdaq trong khi dữ liệu sơ bộ cho tho thấy cao hơn ở trên sàn NYSE.

CỔ PHIẾU KHÍ GAS VÀ DẦU KHÍ TIẾP TỤC DẪN SÓNG

Các cổ phiếu khí gas và dầu hoạt động vượt trội nhưng các nhà sản xuất gas và dầu khí hàng đầu như Range Resources (RRC), Devon Energy (DVN) và Magnolia Oil & Gas (MGY) đã tăng giá kéo dài vượt quá vùng mua hợp lý.

Diamondback Energy (FANG) và Pioneer Natural Resources (PXD) trông có vẻ như vẫn ở trong vùng mua nhưng cả hai cổ phiếu này đã hồi phục nhanh từ đáy trong vài tuần gần đây mà không hề có sự củng cố nào cả. 

Trong khi đó, PDC Energy (PDCE) đã bị kéo lùi lại vào trong vùng mua hợp lý. Nhưng bên bán hoạt động mạnh ở cổ phiếu này cuối tuần trước, điều này khiến đồ thị trở nên đáng hoài nghi.

Dầu thô tương lai đang giao dịch ở mức giá 77.62 USD/thùng và tăng 2.3%, thiết lập đỉnh cao nhất 7 năm. Nhóm OPEC + đã tăng nguồn cung dầu khi nhu cầu tăng vọt đối với khí gas tự nhiên đang ủng hộ cho cầu về dầu thô. Vào tháng 7, nhóm OPEC + đã nâng sản lượng lên 400,000 thùng/ngày cho đến ít nhất tháng 4 năm sau.

Sau cú giảm 8.7% cuối tuần trước với khối lượng lớn, Innovator IBD 50 ETF (FFTY) tiếp tục giảm 2.8% vào ngày thứ hai. Chứng chỉ ETF này thất bại giữ MA200 ngày vào ngày thứ sáu tuần trước, nơi nó đã từng tìm thấy sự hỗ trợ.

View General Market Indicator charts page.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời