Liệu phiên tăng giá ngày thứ ba có đánh dấu đáy của TTCK MỸ? Một vài gương mặt cũ giờ đây đang dẫn dắt chỉ số IBD 50

TTCK Mỹ xoa dịu nỗi sợ vào ngày thứ ba, khi các chỉ số tăng vọt sau khi chạm mức đáy thấp nhất kể từ tháng 7 năm nay.

Mặc dù đây là một ngày tốt đẹp nhưng hãy xem nó chỉ là bước đầu tiên trong giai đoạn có khả năng tạo đáy của thị trường. Vài ngày tiếp theo sẽ cung cấp manh mối rõ ràng hơn về khả năng này.

Các chỉ số giảm dần đà tăng trong 45 phút giao dịch cuối cùng. Khối lượng giảm trên sàn Nasdaq và có vẻ như thấp hơn trên sàn NYSE. Trong một tình huống tăng giá hoàn hảo, khối lượng nên tăng cao hơn để hỗ trợ cho mức tăng của điểm số, và các chỉ số nên tăng giá vào gần thời điểm chốt phiên.

Bạn cũng nên kỳ vọng một độ rộng thị trường tốt hơn. Vào ngày thứ ba, số cổ phiếu tăng/số lượng cổ phiếu giảm là chưa tới 7:5 trên sàn Nasdaq và NYSE.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN MỸ ĐANG CỐ GẮNG TẠO ĐÁY

Tuy nhiên, thị trường đang cố gắng đặt những nền móng đầu tiên cho khả năng tạo đáy. Điều này được trợ giúp bởi một số gã công nghệ khổng lồ đã có diễn biến tích cực trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

Netflix (NFLX) tăng hơn 5% và thiết lập đỉnh cao mới. Sự nổi lên bất ngờ của chương trình “Squid Show” của Hàn Quốc và các chương trình ăn khách mới để giúp tình hình công ty này trở nên lạc quan hơn. Facebook (FB) cũng bật tăng hơn 2% thậm chí ngay cả khi mạng xã hội này đang đối mặt với sự điều tra từ Hạ Viện sau thông tin tố giác về công ty.

Chỉ số Nasdaq Composite bật tăng 1.3% khi lĩnh vực công nghệ hồi phục mạnh.  Technology Select Sector SPDR (XLK) tăng 1.4%.

Chỉ số SP500 đã có lúc tăng đến 1.6% và đóng cửa tăng 1.1%, nhờ sức mạnh của lĩnh vực tài chính. Đây cũng là lĩnh vực tăng giá tốt nhất trong ngày thứ ba, trên 2% sau khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng thêm 5 điểm cơ bản lên mức 1.53%.

Chỉ số DJIA tăng 0.9%.

CHỈ SỐ IBD 50 ĐANG VƯỢT TRỘI SO VỚI CÁC CHỈ SỐ CHỨNG KHOÁN KHÁC

Chỉ số IBD 50 tăng 1.5%, bật tăng sau khi thủng mất MA200 ngày. Một vài cổ phiếu sau nhiều tháng bị loại khỏi chỉ số IBD 50 đã quay trở lại trong chỉ số này.

Focus Financial Partners (FOCS),, đang ở vùng củng cố (consolidation) kể từ tháng 2, đã có điểm phá vỡ từ Nền Giá Phẳng kéo dài với điểm mua 54.85. Đường RS của nó thiết lập đỉnh cao mới là một dấu hiệu tốt.

Lovesac (LOVE) tăng vọt gần 8% khi nó hình thành nền giá hơn 4 tháng. Digital Turbine (APPS) tích lũy từ tháng 3, nay tăng 6%. Tandem Diabetes Care (TNDM đang kiểm tra MA10 tuần. Cổ phiếu này đã có điểm phá vỡ rời khỏi nền giá hình thành trong 43 tuần, cách đây 4 tuần.

CarGurus (CARG) đang hình thành một mẫu hình chiếc cốc tay cầm khá biến động, được hình thành trong 34 tuần. Đây là một trong những cổ phiếu bán ô tô hoạt động tương đối tốt. AutoNation (AN), Penske Automotive (PAG) and Sonic Automotive (SAH) cũng được đưa vào chỉ số IBD 50.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNH GIÁ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HIỆN NAY

Mặc dù cú hồi phục ngày thứ ba là một bước đi tích cực cho một thị trường yếu ớt, nhưng nó chắc chắn không đủ để Nhật Báo IBD tăng triển vọng thị trường. Triển vọng thị trường của Nhật Báo IBD vẫn duy trì “Market in correction (thị trường đang ở trong xu hướng giảm)”

Các chỉ số phải tiếp tục duy trì nỗ lực tăng giá. Nền giá, thị trường đã bật tăng mạnh vào ngày thứ 6 nhưng nhanh chóng đánh mất tất cả trong cú giảm ngày thứ hai.

Tuần này, đây là thời điểm quan trọng để đánh giá hành động giá mỗi ngày.

Hãy quan sát Nasdaq và SP500 đang giữ trên đây của ngày thứ hai. Việc giảm xuống thấp hơn đáy này, sẽ xóa đi nỗ lực hồi phục trong tuần này.

Thậm chí ngay cả khi SP500 và Nasdaq tăng điểm trong vài ngày tới, điều đó vẫn chưa hề đủ. Chi rố này cần có ngày FTD để nhà đầu tư tự tin quay trở lại thị trường.

LÀM GÌ TRƯỚC KHI THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HỒI PHỤC TRỞ LẠI

Cho đến khi triển vọng thị trường lạc quan hơn, các nhà đầu tư nên tập trung xây dựng một danh sách theo dõi cổ phiếu mạnh mẽ. Một đáy thị trường chắc chắn thường sẽ hình thành điểm phá vỡ ở các cổ phiếu dẫn dắt mới.

Ngày hôm nay, lĩnh vực tài chính và năng lượng và một số cổ phiếu ô tô đã tăng giá tốt.

Thị trường trong tuần này sẽ đối diện với nhiều biến số bất định, đó là báo cáo việc làm Nonfarm Payroll vào ngày thứ 6 đầu tiên của tháng. Mùa báo cáo tài chính quý 3 cũng bắt đầu. Tương tự, thị trường chứng khoán cũng khá đang khá căng thẳng về tình hình ngân sách của Washington. khả năng sụp đổ của gã bất động sản Trung Quốc-Evergrande Group và sự lan rọng của dịch Covid 19.

Juan Carlos Arancibia is the Markets Editor of IBD and oversees our market coverage. Follow him at @IBD_jarancibia

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD.

Trả lời