TTCK Mỹ có nhiều khả năng hơn đã tạo đáy; lĩnh vực tài chính và năng lượng có thể cổ phiếu dẫn dắt sắp tới

Thị trường chứng khoán đang phát ra nhiều tín hiệu hơn về khả năng kết thúc đợt điều chỉnh hiện nay sau khi các chỉ số chứng khoán tiếp tục tăng điểm trong ngày thứ tư. Tuy nhiên, triển vọng thị trường vẫn là chưa chắc chắn.

Các chỉ số có mức tăng nhẹ hơn so với ngày thứ ba nhưng nó cũng tốt hơn mong đợi.

Chỉ số Dow Jones có lúc tăng đến 1.2% vào đầu phiên, chỉ số Nasdaq Composite bắt đầu bật tăng từ lúc 10 giờ sáng, và củng cố lại sự tăng giá vào phiên chiều. Chỉ số này đóng cửa tăng 0.5%.

Chỉ số SP500 tăng 0.4%. Cả hai chỉ số này đều đóng cửa ở mức đỉnh cao nhất ngày. Đây là điều đáng khích lệ khi người mua cho thấy đã đánh bại người bán và chiến thắng vào cuối phiên.

Một điểm cộng khác, khối lượng tăng lên trên ở sàn Nasdaq và có vẻ như cũng cao hơn trên sàn NYSE. Đây là sự tiến bộ so với ngày thứ ba, khi sự tăng giá không đi kèm với khối lượng cao hơn và không chốt phiên ở đỉnh cao nhất ngày.

Nói tóm lại, hành động giá của thị trường chứng khoán ngày thứ tư đang cho thấy một nền tảng vững chắc hơn về khả năng đang trong quá trình tạo đáy. Mặc dù vẫn còn quá sớm với hai phiên nỗ lực hồi phục, nhưng hành động giá của tuần này đang đi đúng hướng và tích cực.

Chỉ số Nasdaq và SP500 cũng được giữ cao hơn đáy ngày thứ hai sau khi mấp mé nguy hiểm do mức đáy thấp nhất phiên ngày thứ tư kéo sát về đáy ngày thứ hai.

Tuy nhiên, độ rộng thị trường không được cải thiện nhiều. Số cổ phiếu giảm thực tế vẫn nhiều hơn số cổ phiếu tăng trên sàn NYSE, theo tỷ lệ 8:7 và 8:5 trên sàn Nasdaq.

CHỈ SỐ IBD 50 CHIẾN THẮNG VƯỢT TRỘI SO VỚI CÁC CHỈ SỐ CHỨNG KHOÁN KHÁC

Chỉ số IBD 50 đã có cú đảo chiều tăng giá và tăng 0.8%, vượt trội so với các chỉ số chứng khoán khác.

Như chuyện mục Bức Tranh Toàn Cảnh ( The Big Picture) đã lưu ý, các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho việc thị trường chứng khoán chuyển sang triển vọng xu hướng tăng được xác nhận, thì việc đầu tiên là phải có các cổ phiếu mới để mua.

Mặc dù nhiều cổ phiếu tăng trưởng bị bán tháo mạnh trong vài tuần qua, nhưng thị trường đã xoay trụ và có một số lĩnh vực mới nổi lên đóng vai trò dẫn dắt. Giờ đây, lĩnh vực tài chính và năng lượng đang có rất nhiều cổ phiếu tiến sát điểm mua mới.

Các cổ phiếu tăng trưởng có khuynh hướng điều chỉnh nhiều hơn so với các chỉ số thị trường, điều này khiến các cổ phiếu tạo ra các đáy dài và sâu trước khi bắt đầu xây nền giá mới. Thực sự, có rất nhiều mã cổ phiếu đã giảm sâu hơn 10%.

Liz Ann Sonders, trưởng bộ phân chiến lược đầu tư của Schwab, đã nói trong môt báo cáo rằng, chỉ số SP500 giảm ở mức vừa phải (hiện 5.9% tính tới đáy thấp nhất ngày thứ hai) thường gây ra ảo giác về một sự sụt giảm lan rộng.

NHIỀU CỔ PHIẾU GIẢM SÂU HƠN THỊ TRƯỜNG CHUNG

Kết thúc tuần qua, có hơn 90% cổ phiếu trog chỉ số SP500 đã giảm ít nhất 10% từ đỉnh cao nhất. Đối với chỉ số Nasdaq, có 90% mã cổ phiếu có mức giảm này. Và 98% các cổ phiếu trong chỉ số Russell 2000 đã giảm ít nhất 10%.

Giờ đây, có một số siêu cổ phiếu đã xuất hiện. Điều này là đúng, chúng ta không kỳ vọng nhiều cho đến khi triển vọng thị trường được thay đổi.

Acuity Brands (AYI)  có khoảng trống tăng giá vượt qua điểm mua 194.69 của một nền giá không xác định, theo dịch vụ phân tích biểu đồ Market Smith Pattern. Nhà sản xuất các thiết bị chiếu sáng đã đánh bại kỳ doanh thu và lợi nhuận của phố Wall vào ngày thứ tư. 

Tandem Diabetes (TNDM) đã tìm thấy sự hỗ trợ tại MA10 tuần giống như  SiTime (SITM).  Upstart (UPST)  tìm thấy hỗ trợ tại EMA 21 ngày. Các cổ phiếu này và một số cổ phiếu khác đang ở gần vùng mua hợp lý khi triển vọng thi trường được thay đổi.

Juan Carlos Arancibia is the Markets Editor of IBD and oversees our market coverage. Follow him at @IBD_jarancibia

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời