TTCK Mỹ đóng cửa trong sắc đỏ, đánh mất số lãi đầu phiên; cổ phiếu First Solar có điểm mua sớm

Thị trường chứng khoán Mỹ mở đầu tuần mới với sự tăng điểm ngay từ đầu phiên giao dịch thứ hai, nhờ sắc xanh dẫn dắt của cổ phiếu hàng hóa và tài chính. Nhưng sức mạnh này thật ngắn ngủi, và các chỉ số chứng khoán đều đánh mất số lãi đầu phiên, chấm dứt chuỗi ba phiên tăng liên tiếp khi đóng cửa trong sắc đỏ. Phiên giao dich này là một lời nhắc nhở rằng thị trường vẫn còn ở trong xu hướng giảm, mặc dù đã có nỗ lực hồi phục.

Chỉ số Dow Jones đã đóng cửa vượt lên trên MA50 ngày và mức ngưỡng tâm lý 35,000 điểm, nhưng bên bán nhanh chóng đánh gục chỉ số của các cổ phiếu blue chip này và khiến nó đóng cửa giảm 0.7% vào cuố phiên. Cổ phiếu Salesforce.com (CRM) vẫn là trụ cột sức mạnh của chỉ số Dow. Nó cho thấy sức mạnh và sự hỗ trợ sau khi có điểm phá vỡ (breakout) vượt qua điểm mua 275.32.

Goldman Sachs (GS) và JPMorgan (JPM) đội sổ trong chỉ số Dow, trước thời điểm công bố báo cáo tài chính trong tuần này. Cả hai công ty này đều nằm trong chứng chỉ ETF Financial Select Sector SPDR ETF (XLF), vốn có một ngày giảm outside vào ngày thứ hai, với mức giảm 1%.

Bảy trong mười cổ phiếu nắm giữ nhiều nhất của quỹ này sẽ công bố báo cáo tài chính trong tuần này, bao gồm PMorgan và BlackRock (BLK), sẽ công bố vào ngày thứ tư. Báo cáo tài chính của Goldman Sachs sẽ công bố vào ngày thứ 6, trước khi thị trường mở cửa giao dịch.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Chỉ số SP500 cũng giảm 0.7% và chỉ số Nasdaq giảm 0.6%. Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng có mức giảm tương tự, với chỉ số Russell 2000 giảm 0.6%. Khối lượng giảm trên sàn Nasdaq, và dữ liệu sơ bộ cho thấy khối lượng cao hơn một chút trên sàn NYSE.

Số lượng cổ phiếu giảm gấp 2 lần số cổ phiếu tăng trên sàn Nasdaq. Tỷ số này trên sàn NYSE cũng hơn 2 lần.

The Innovator IBD 50 ETF (FFTY) giảm 0.8% sau khi đã tăng 1% vào giữa trưa. Nó vẫn nằm dưới MA50 ngày sau khi đánh mất đường hỗ trợ này tuần trước. Chứng chỉ ETF này đóng cửa cao hơn 1.3% so với MA200 ngày, nơi đã từng tạo nên sự hỗ trợ vào tuần trước.

Trong chỉ số IBD 50, Datadog (DDOG) đảo chiều tăng giá cao hơn khi nó tiếp tục có bài kiểm tra đầu tiên về đường MA10 tuần. Một cổ phiếu khác trong chỉ số IBD 50 là Zscaler (ZS), có vẻ như đang xây nền giá trong khi tìm kiếm sự hỗ trợ tại MA10 tuần. Lưu ý nếu đây là một nền giá hợp lý, thì nó sẽ là nền giá cuối.

Cổ phiếu sẽ cố gắng dụ dỗ, ve vãn bạn mỗi ngày khi thị trường chứng khoán đang ở trong xu hướng giảm. Mặc dù một số cổ phiếu sẽ đi ngược xu hướng giảm của thị trường chung, nhưng tốt nhất là cầm tiền mặt và chờ đợi tín hiệu mua từ các chỉ số chứng khoán dưới dạng ngày bùng nổ theo đà (FTD).

Ngày thứ hai là đánh dấu là ngày thứ bảy trong đợt nỗ lực hồi phục của chỉ số Dow Jones Industrial. Cho tới khi nó còn giữ được đáy thấp ngày 1 tháng 10, nỗ lực hồi phục vẫn còn giá trị. Ngày thứ hai là ngày thứ năm trong đợt nỗ lực hồi phục của chỉ số Nasdaq và SP500. Cho tới khi đáy ngày 4 tháng 10 vẫn còn được giữ ở các chỉ só onafy, đợt nỗ lực hồi phục vẫn còn giá trị.

NHỮNG CỔ PHIẾU TĂNG GIÁ MẠNH TRÊN THỊ TRƯỜNG (MOVE & SHAKERS)

The Materials Select Sector SPDR ETF (XLB)  tăng giá vào đầu phiên ngày thứ hai, nhưng mức lãi 1.5% vào đầu phiên nhanh chóng trở về tham chiếu. Công ty khai thác đồng Freeport-McMoRan (FCX) mở khoảng trống tăng giá trên MA200 ngày và có điểm phá vỡ đường xu hướng giảm kháng cự vào đầu phiên. Những công ty khai thác khác cũng tăng giá mạnh bao gồm Alcoa (AA) và Teck Resources (TECK). Đỉnh cao nhất của cổ phiếu Teck là 28.54 ngày hôm nay là cao nhất kể từ tuần bắt đầu ngày 15 tháng 6 năm 2018.

The Energy Select Sector SPDR ETF (XLE) đóng cửa giảm nhẹ mặc dù giá dầu thế giới tiếp tục tăng cao hơn. Giá dầu thô tương lai Mỹ thiết lập mức 80.52 USD/thùng, tăng 1.5% sau khi đã vượt mức 82 USD/thùng trong phiên hôm nay. Chứng chỉ ETF này vượt qua điểm mua 56//75 của Nền Giá Chiếc Cốc nhưng đóng cửa lại nằm dưới điểm mua.

Exxon-Mobil (XOM) và Chevron (CVX) chiếm hơn 40% chứng chỉ quỹ. Cả hai cổ phiếu này đang trên đường thiết lập đỉnh cao nhất mọi thời đại khi chúng hình thành phần bên phải của nền giá.

Các cổ phiếu khí gas và dầu thô dẫn dắt bắt đầu có điểm phá vỡ tháng trước, và hầu hết đều đã tăng giá kéo dài. Những hãy cẩn trọng không mua những cổ phiếu đôi sổ trong lĩnh vực này.

Hess (HES) tăng vượt qua đỉnh cao nhất của Chiếc Cốc hình thành trong 15 tuần, nhưng nó là một nền giá hơi lệch. Cactus (WHD) cũng đang ở gần đỉnh của Nền Giá Chiếc Cốc hình thành trong 17 tuần, mặc dù PDC Energy (PDCE) đóng cửa có điểm phá vỡ vượt qua điểm mua sớm. Nhưng đồ thị tuần của PDC đang lỗi vì tuần phân phối mạnh kết thúc vào ngày 1 tháng 10, khi cổ phiếu này giảm 7.7% với khối lượng cao hơn.

Các cổ phiếu năng lượng mặt trời hoạt động vượt trội, với nhóm ngành năng lượng mặt trời do Nhật Báo IBD theo dõi tăng gần 4.5%. First Solar (FSLR)  tăng giá mạnh nhất trong lĩnh vực này, với mức tăng 3.7%. Nỗ lực tạo điểm phá vỡ vượt qua điểm mua 97.65 nhưng thất bại, mặc dù cổ phiếu này giờ đây đang gần chạm tới đỉnh cao nhất của ngày 14 tháng 9 là 107.27.

Trong lĩnh vực xây dựng,  Louisiana Pacific (LPX) có điểm mua sớm vào ngày thứ hai với điểm phá vỡ đường xu hướng. Nó đã ượt qua đỉnh cao nhất ngày 30 tháng 9 tại mức giá 64.40. Mặc dù nhiều cổ phiếu bị kéo giảm khi thị trường chung đánh mất sức mạnh. Các cổ phiếu sản phẩm gỗ đóng cửa gần đỉnh cao nhất ngày.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời