Làm thế nào nhận diện sớm đáy của cổ phiếu bằng cách sử dụng giá và khối lượng. Ví dụ PNJ

Cách duy nhất để làm việc này là xác định nền giá của cổ phiếu. Nhận diện từng phần tốt và xấu trong nền giá lại là một công việc khác. Đó là quá trình phân tích cổ phiếu yêu cầu nghiên cứu nền giá mỗi tuần.

“Bạn nên đánh giá xem liệu diễn biến giá tăng hoặc giảm như thế nào mỗi tuần và xem nó đi kèm với sự tăng lên hoặc giảm xuống của khối lượng ra sao.”- Trích từ William O’Neil trong cuốn sách “How to Make Money in Stocks- Làm Giàu Từ Chứng Khoán”, nhà sáng lập Nhật Báo IBD.

Nói chung, bạn muốn nhìn thấy những tuần tăng giá với khối lượng cao hơn và những tuần giảm giá với khối lượng giảm đi. HÃY QUAN SÁT LOẠI HÀNH ĐỘNG MÀ Ở ĐÓ: GIÁ ÍT THAY ĐỔI ĐI KÈM VỚI KHỐI LƯỢNG LỚN. Đây là loại hành động cho thấy sự thay đổi trong xu hướng của cổ phiếu, tăng hoặc giảm. Nó cho bạn biết đà (momentum) của cổ phiếu đang bị chặn lại.

Trên đồ thị tuần, quan sát các tuần có khối lượng cao hơn mức trung bình hoặc khối lượng tăng vọt so với tuần trước. Trong các tuần này, quan sát các tuần có giá giảm ít hơn nhiều so với vài tuần trước. Nói cách khác, giá giảm chậm thậm chí khối lượng vẫn còn ở mức cao.

Cổ phiếu khỏe hơn khi giá đống của nằm ở mức cao nhất (high) của khung giá tuần và khung giá tuần rộng hơn so với bình thường.

Đây được gọi là “Churn- Chững lại”, được tìm thấy ở một số nền giá. Ví dụ nhưu cổ phieus France-Nevada (FNV), một công ty khai thác khoáng sản.

PHÂN TÍCH FNV

Cổ phiếu này hình thành mẫu hình Chiếc Cốc-Tay Cầm nông vào tháng 3 đến tháng 5 năm 2019.

Tuần kết thúc vào ngày 3 tháng 5 năm 2019, khối lượng tăng vọt lên trên mức trung bình và cao hơn 70% so với tuần trước (điểm đánh dấu số 1), nhưng cổ phiếu chỉ giảm 0.4% trong tuần đó. ĐÂY LÀ DẤU HIỆU CHỮNG LẠI (CHURN) CHO THẤY CỔ PHIẾU CÓ KHẢ NĂNG TAO ĐÁY.

William O’Neil nói rừng đầy là một cách thú vị sđể nhận diện đáy: Khối lượng lớn nhưng giá không giảm nhiều. Franco-Nevada đã giảm 1.3%, 4.7% và 0.2% trong ba tuần trước, vì thế đà giảm đã chậm lãi. Đáy của nền giá hình thành trong 3 tuần này.

Sau khi hình thành đáy,  France-Nevada có điểm breakout (phá vỡ) vượt qua điểm mua pivot=77 với khối lượng lớn vào ngày 31 tháng 5 năm 2019. Nền giá này khá nông, vì thế có thể xem là Nền Giá Phẳng. Cổ phiếu tăng 31% cho đến khi hinh thành nền giá tiếp theo vào đầu tháng 9.

Ngược lại với tín hiệu bullish churning nói trên là hành động cảnh báo đỏ, thậm chí là tín hiệu bán: Khối lượng lớn nhưng giá không tăng nhiều. Nó cho thấy đà tăng giá bị chững lại.

Hành động Churning (Chững lại) cũng có thể được nhìn thấy dưới ngày phân phối Churning Day của các chỉ số chứng khoán. Xem thêm ở cuốn sách “Cách Kiếm Lợi Nhuận 18000% của Môn Đệ O’Neil”

ỨNG DỤNG TẠI VIỆT NAM- TRƯỜNG HỢP CỔ PHIẾU PNJ

Không chỉ ứng trên đồ thị tuần, bạn cũng có thể ứng dụng nguyên tắc trên ở đồ thị ngày. Team NĐT CANSLIM đã vân dụng điều này trên đồ thị ngày của cổ phiếu PNJ để xác nhận đáy vào đầu tháng 9.2021.

Theo đó, vào ngày 1.9.2021, khối lượng của PNJ vẫn ở mức cao nhưng giá không còn giảm nhiều nữa. Đó hành động Churning (chững lại) cho thấy đà giảm không còn và dấu hiệu tạo đáy. Ngày tăng giá mạnh với khối lượng lớn vào ngày 9.9.2021 đã xác nhận điều này.

Tham khảo từ Nhật Báo IBD

Trả lời