TTCK Mỹ tăng mạnh cho đến khi chốt phiên, nhưng liệu xu hướng tăng còn kéo dài được bao xa?

Thị trường chứng khoán không tạo ra một xu hướng đi rõ ràng trong phần lớn thời gian trong ngày thứ ba. Nhưng lần này kết quả trở nên tích cực khi đóng cửa phiên.

Chỉ số SP500 trồi sụt lên xuống nhưng chốt phiên tăng 0.8%. Chỉ số Nasdaq Composte cũng có hành động tương tự và tăng 1.3% khi chốt phiên. Cả hai chỉ số đều đóng cửa ở mức điểm thấp nhất ngày.

Chỉ số DJIA tăng 1.1%. Amgen (AMGN) dẫn dắt sự tăng giá của chỉ số DJIA khi tăng gần 8% sau khi gã công nghệ sinh học này đánh bại ước tính lợi nhuận và đã thông báo chi ra 6 -7 tỷ đôla để mua lại cổ phiếu. Cổ phiếu American Express (AXP) tăng giá vượt qua điểm mua 189.13.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ tiếp tục tăng giá vượt trội khi Russell 2000 tăng 1.6%.

Khối lượng tăng trên sàn Nasdaq và có vẻ cũng cao hơn trên sàn NYSE. Đây là một chỉ báo cho thấy nhà đầu tư tổ chức đang tham gia vào xu hướng tăng.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN ĐANG HÌNH THÀNH MỘT MẪU HÌNH NHƯ SAU

Mặc dù biến động thất thường, nhưng các chỉ số chứng khoán đang hình thành một mẫu hình trong vài ngày gần đây. Chỉ số SP500 đang nằm trên MA200 ngày nhưng bị cản bởi mức 4500 điểm. Chỉ số Nasdaq chủ yếu giao dịch trong vùng điểm 14000-14200.

Chỉ số Dow Jones nằm trên khá xa MA200 ngày, mặc dù nó đã nằm dưới MA50 ngày.

Điều này có nghĩa là gì? Mặc dù thị trường chứng khoán đã có ngày FTD vào ngày 31 tháng 1 năm 2022 và chuyển sang chế độ Uptrend nhưng phe bò vẫn lưỡng lự chạy giá. Có một loạt biến số không chắc chắn: từ việc tăng lãi suất, sự tăng tốc của Covid, đến xung đột địa chính trị- tất cả tạo nên một bối cảnh không chắc chắn.

Báo cáo lợi nhuận đang là tiêu điểm hiện nay và một vài cổ phiếu đã có những chuyển động giá mạnh. Cho đến nay, lợi nhuận của SP500 vẫn diễn ra đúng như theo kỳ vọng, mặc dù có một vài điểm hơi yếu.

Số công ty đánh bại lợi nhuận ước tính bằng mức trung bình 5 năm qua, theo dữ liệu của FactSet. Nhưng mức độ đánh bại lợi nhuận thấp hơn đôi chút so với trung bình 5 năm qua.

TĂNG TRƯỞNG LỢI NHUẬN ĐANG NGUỘI ĐI

Trong tháng 1, các nhà phân tích đã giảm ước tính lợi nhuận đi trung bình khoảng 0.7%. Đây là một mức giảm bình thường, và nhỏ hơn mức giảm bình quân trong quá khứ, theo dữ liệu của FactSet. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng Covid vào quý 2.2020, các nhà phân tích hạ thấp dự báo lợi nhuận trong tháng đầu tiên của quý.

Lơi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã tăng 3 điểm cơ bản lên mức 1.95%, đạt mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2019. Lơi suất tăng là do FED đang ám chỉ việc tăng lãi suất để phòng chống lạm phát. FED cũng nhận thấy thị trường việc làm đã khỏe lên một chút là lý do có thể loại bỏ chương trình kích thích kinh tế và thắt chặt chính sách tiền tệ.

Các chi phi cho vay cao hơn đang làm tổn hại hầu hết các doanh nghiệp và cả thị trường chứng khoán nói chung. Nhưng lĩnh vực tài chính lại đang được hưởng lượi, và một vài cổ phiếu đã có điểm phá vỡ vượt qua điểm mua vào ngày thứ ba, bên cạnh American Express.

Virtu Financial (VIRT)  tăng giá vượt qua điểm mua 32.45 của mẫu hình Chiếc Cốc với khối lượng lớn và đang tăng giá kéo dài. Công ty công nghệ tài chính này đã báo cáo lợi nhuận quý 4 sáng hôm  nay, và đánh bại ước tính lợi nhuận. Stifel Financial (SF) cũng vượt qua điểm mua 76.33, đạt tới đỉnh cao mới. 

Một khuynh hướng tích cực là có nhiều cổ phiếu vượt qua điểm mua và ngày càng có nhiều cổ phiếu tăng giá rời xa nền giá. 

Deere (DE) đóng cửa trên điểm mua 388.20 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Cổ phiếu này có vẻ như tăng giá đồng nhippj với công ty thiết bị nông nghiệp  AGCO‘s (AGCO), sau khi công ty này tăng giá hậu công bố báo cáo tài chính.

ĐIỂM MUA BREAKOUT (PHÁ VỠ) CỦA CÁC CỔ PHIẾU TEXTAINER, ROBERT HALF

Textainer Group (TGH) vượt qua điểm mua 40.92 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm, mặc dù tay cầm sâu hơn so với bình thường. Công ty vận chuyển container này sẽ công bố báo cáo tài chính quý 4 vào ngày thứ năm, sau khi thị trường đóng cửa.

Robert Half International (RHI)  tăng giá vượt qua điểm mua 120.93 của mẫu hình Chiếc Cốc. Khối lượng ở mức bình thường tại điểm phá vỡ. Nhưng đường RS thiết lập đỉnh cao mới, giống hệt như điều đã xảy ra với Textainer.

Nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe Centene (CNC) đóng cửa gần điểm mua 85.54 của mẫu hình Chiếc Cốc. Cổ phiếu này tăng gần 5% sau khi lợi nhuận quý 4 đánh bại kỳ vọng thị trường. Đường RS của cổ phiếu này cũng thiết lập đỉnh cao mới. Tuy nhiên, khối lượng tại điểm pha vỡ lại không thực sự ấn tượng.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời