Giá dầu rớt hơn 6%, TTCK Mỹ bật tăng mạnh.

Đây là lần thứ ba trong tháng này, chỉ số SP500 và Nasdaq có mức bật tăng giá mạnh trong một ngày, mang tới tia hy vọng cho một thi trường đang gặp phải khó khăn.

Chắc chắn, mức tăng giá ngày thứ ba là rất ấn tượng. Nhưng, hãy nhớ lại bài học chỉ cách đây vài gnafy, một mức tăng giá mạnh không nhất thiết tạo ra tín hiệu thị trường tăng giá thực sự. Mức tăng của chỉ số trong ngày thứ ba là mức tăng giá mạnh nhất kể từ ngày 9 tháng 3.

Chỉ số SP500 ngày thứ ba tăng 2.1%. Mặc dù đóng cửa dưới 4200 điểm hai lần trong hai tuần gần đây, nhưng mức này vẫn còn cơ hội để tạo đáy trong năm nay. Chỉ số SP500 phát hiện thấy người mua cứ nhảy vào bắt đáy mỗi lần chỉ số này tụt xuống dưới 4200.

Chỉ số Nasdaq tăng 2.9%. Giá đóng cửa ngày thứ hai là 12,581 đánh dấu mức thấp nhất kể từ ngày 14 tháng 12 năm 2020. Đã gần hai năm, chúng ta mới lại thấy chỉ số Nasdaq giảm điểm tính từ đầu năm. Chỉ số DJIA tăng 1.8% trong phiên giao dịch ngày thứ ba.

Các chỉ số tăng giá và đóng cửa tại mức giá cao nhất ngày, với dòng tiền lan rộng ra nhiều lĩnh vực, chỉ duy nhất lĩnh vực dầu khí giảm. Nhưng khối lượng giảm hơn 7% trên sàn Nasdaq so với phiên hôm trước. và giảm hơn 3% trên sàn NYSE.

LĨnh vực năng lượng đã tăng rất mạnh trong năm 2022 và thị trường giờ đây đang xoay tua lĩnh vực.

NĂNG LƯỢNG, VẬN TẢI BIỂN, KHAI KHOÁNG ĐANG CÓ DÒNG TIỀN RỜI ĐI

Energy Select Sector SPDR (XLE) mở khoảng trống giảm giá với mức lỗ 3.7% vào ngày thứ ba và đã giảm 10.5% từ đỉnh tuần trước. 7 trong 10 ngành tệ nhất trong ngày thứ ba liên quan đến cổ phiếu dầu khí.

Một vài cổ phiếu chu kỳ và khai khoáng có cùng chung nhịp hồi phục với dầu khí trong tuần qua cũng nguội lạnh. Phân bón, hóa chất và nhóm nông nghiệp giảm khoảng 1%.

Hầu hết cổ phiếu vận tải, đã tăng giá tuyệt vời trong thời gian qua, nay bị bán mạnh. Nhóm cổ phiếu vận tải biển hàng khô giảm nhiều nhất. Navios Maritime Partners (NMM) giảm xuống dưới điểm mua 33.07 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Eagle Bulk Shipping (EGLE) giảm gần 10% với khối lượng lớn nhất.

Matson (MATX), cung cấp tuyến vận chuyển đường biển lớn nhất Thái Bình Dương, rớt 1.2% với khối lượng lớn. Nhưng công ty cung cấp container hàng hóa Zim Integrated Shipping (ZIM) thiết lập đỉnh mới với khối lượng lớn.

Cổ phiếu khai khoáng cũng giảm mạnh trong ngày thứ hai. Nhóm khai thác kim loại của Nhật Báo IBD rớt hơn 6%. BHP Group (BHP) giảm gần 7% xuống dưới điểm mua 67.94. Teck Resources (TECK) rớt gần 10% trong tuần rồi. Alcoa (AA) rớt 20%.

Nhóm ngành hàng không và du lịch tăng giá khi giá dầu giảm. Một vài cổ phiếu chăm sóc sức khỏe cũng tăng giá. CVS Health (CVS) tăng 2.4% vào ngày thứ ba và thiết lập Nền Giá Phẳng.

Thẻ tín dụng, sản phẩm sữa, các bộ phận ô tô, bán lẻ chiết khấu… nói tóm lại là cổ phiếu hàng tiêu dùng đang được cải thiện.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN ĐANG ƯA THÍCH GIÁ DẦU THẤP.

TTCK có vẻ như đã lấy lại niềm tin khi giá dầu tiếp tục giảm. Giá dầu thô WTI giao tháng tư giảm 6.4% xuống còn 96.44 USD/thùng. Giá dầu đã giảm hơn 11.8% trong hai phiên vừa qua. Giá dầu thô Breant giảm 6.5% về mức 99.91 USD/thùng.

Chỉ số CPI tháng hai cũng cho thấy một mức tăng giá vừa phải. Mức tăng giá bán sĩ là 10% yoy trong tháng 2  và 0.8% so với tháng trước. Mức tăng PPI tháng hai chậm hơn so với mức tăng 1.2% trong tháng một.

Mức tăng lạm phát yoy khớp với dự báo của các nhà kinh tế, trong khi mức tăng theo tháng mom lại thấp hơn một chút so với dự phóng. Nếu loại trừ thực phẩm và năng lượng, chỉ số tăng 8.4% yoy và 0.7% mom so với tháng. 

Quan trọng, để chặn lại lạm phát, FED sẽ tăng lãi suất khoảng 0.25% trong cuộc họp FOMC vào thứ tư. Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng vọt lên mức đỉnh cao 52 tuần là 2.16%.

Nhưng điều gì FED sẽ làm tiếp theo?

Lindsey Bell, chiến lược gia của Ally, nói với Nhật Báo IBD rằng “Thị trường vẫn tiếp tục phân vân về mức tăng lãi suất của FED trong tháng năm”.  FED đang cẩn trọng tăng lãi suất, dù biết rằng nền kinh tế đang tổn thương bởi cuộc chiến Nga-Ukraine. Lạm phát vẫn là mấu chốt mà FED quan tâm lúc này.

LIỆU CÓ HƠN 6 LẦN TĂNG LÃI SUẤT TRONG NĂM NAY?

John Lynch, trưởng bộ phận chiến lược đầu tư của Comerica Wealth Management, đã nói FED có khả năng tăng tổng cộng 1.65% lãi suất trong năm nay, qua 6-7 lần tăng 0.25%. Lynch lưu ý FED không có một kế hoạch rõ ràng về việc giảm bảng cân đối tài sản như thế nào.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc vẫn đang gặp phải khó khăn. Chỉ số Shanghai Composite giảm 5% vào ngày thứ ba, là mức giảm một ngày mạnh nhất từ tháng 2 năm 2020. Chỉ số Hang Seng của Hồng Koong giảm 5.7%, là mức giảm mạnh nhất trong một ngày kể từ 8 tháng 7 năm 2014. Mức giảm 12% chỉ trong ba ngày là mạnh nhất kể từ tháng 10 năm 2008.

Trung Quốc đang chật vật với kế hoạch Zero Covid, và chính quyền vừa thiết lập hạn chế di chuyển với một só othafnh phối. Các nhà đầu tư lo ngại điều này sẽ tác động xấu đến cổ phiếu Trung Quốc, bao gồm cả nhưng quy định thắt chặt đối với nhóm cổ phiếu công nghệ của Trung Quốc, hay sự suy yếu của thị trường bất động sản, hoặc khả năng hỗ trợ quân sự của Trung Quốc đối với nga.

TRương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Bình luận về cấu trúc Wyckoff:

Phân tích sự kiện pha đối với SP500, Nasdaq và DJIA cho thấy đang ở giai đoạn Test của pha C. Nếu Test thành công, thị trường sẽ chuyển qua Uptrend. Chúng ta chờ đợi ngày FTD theo phương pháp CANSLIM để xác nhận.

Ở Góc độ chu kỳ, chúng tôi kỳ vọng thị trường chứng khoán Mỹ sẽ tạo đáy (xem thêm tại đây).

Nghiên Cứu Chuyên Sâu Về Phương Pháp Wyckoff

Trả lời