Amazon rớt 14% khiến Nasdaq giảm mạnh hơn 4%, Dow Jones mất hơn 900 điểm, ngay trước cuộc họp của FED

Thị trường chứng khoán bị bán tháo một lần nữa vào ngày thứ sáu, ngay trước cuộc họp của FED vào ngày thứ 3 và thứ 4 tới (theo giờ Mỹ). Báo cáo lợi nhuận gây thất vọng của Amazon.com (AMZN) đã dấy lên tâm lý tiêu cực và cổ phiếu này rớt hơn 14%, trong khi sự phục hồi của các cổ phiếu Trung Quốc không đủ giúp Nasdaq phục hồi.

Apple (AAPL) cố gắng tăng điểm sau báo cáo lợi nhuận nhưng nó nhanh chóng biến mất và rời xa MA50 ngày một lần nữa. Mức tăng 1.6% vào đầu ngày nhanh chóng biến thành lỗ 4% khi chốt phiên. Cổ phiếu Apple công bố báo cáo lợi nhuận khá tốt nhưng công ty dự báo doanh thu chỉ chạm mức 8 tỷ đôla trong quý này vì sự đóng cửa tại Trung Quốc và đứt gãy nguồn cung.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY

Chỉ số Nasdaq giảm 4.2% và phá thủng đáy tháng 4, giết chết nỗ lực hồi phục gần đây. Chỉ số này có 4 tuần giảm liên tiếp và mức giảm 13.2% trong một tháng, đây là tháng tệ nhất kể từ tháng 10 năm 2008. Số cổ phiếu giảm gấp 3 lần số cổ phiếu tăng.

Các cổ phiếu Trung Quốc như Pinduoduo (PDD), JD.com (JD) and NetEase (NTES) hồi phục mở ra tia hy vọng Trung Quốc sớm nới lỏng các biện pháp thắt chặt vì chính sách zero covid, có thể gây suy thoái kinh tế. Cả ba cổ phiếu này đang tăng ngược chiều xu hướng giảm của thị trường chung.

Chỉ số DJIA giảm 2.8%, vì báo cáo lợi nhuận khá tệ của Intel (INTC), khiến cổ phiếu này giảm 7%, Salesforce (CRM) and Walgreens (WBA) cũng rớt gần 5%.

Thị trường chứng khoán quan tâm nhiều đến dữ liệu CPI trước khi mở cửa. chỉ số CPE Index, một trong các chỉ số lạm phát chính của FED, tăng 5.2% trong tháng 3, thấp hơn một chút so với dự báo đồng thuận chung là 5.3%. Nói chung, giá đã tăng 6.6%, thấp hơn một chút so với dữ liệu đồng thuận chung là 6.8%.

Cuộc họp hai ngày của FED sẽ có công bố vào ngày thứ tư (giờ Mỹ). FED được kỳ vọng tăng 0.5% lãi suất lên mức 0.75%-1%. Có khả năng cao FED tiếp tục tăng 0.5% lãi suất trong cuộc họp tháng 6.

CHỈ SỐ SP500 NGÀY HÔM NAY

Chỉ số SP500 phá thủng đáy tháng tư, khi giảm 3.6% trong phiên thứ sáu. Số cổ phiếu giảm gấp 5 lần số cổ phiếu tăng. Trong 11 lĩnh vực của SP500, Consumer Discretionary Select Sector SPDR Fund (XLY) giảm 5.1%, và  Real Estate Select Sector SPDR Fund (XLRE) giảm 4.8%.

Các REIT có vẻ như trở thành người dẫn dắt, nhưng cũng gặp phải áp lực bán của thị trường chung. EastGroup Properties (EGP), Extra Space Storage (EXR) and National Storage Affiliates (NSA)  giảm ít nhất 8%.

Các nhà sản xuất thép cũng gặp áp lực bán, khi lĩnh vực này giảm 4%. Cleveland-Cliffs (CLF) giảm 7% và đóng cửa dưới MA50 ngày.

Trong nhóm phân bón, Intrepid Potash (IPI) có chuỗi giảm 9 phiên liên tiếp và đóng cửa dưới MA50 ngày. Các cổ phiếu phân bón sẽ công bố báo cáo lợi nhuận trong tuần tới như  CF Industries (CF), Mosaic (MOS) and Nutrien (NTR). Cả ba cổ phiếu này đang kiểm tra lại MA50 ngày.

Follow Ken Shreve on Twitter @IBD_KShreve for more stock market analysis and insight.

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời