VN-INDEX HỒI PHỤC MẠNH KHI SẮP SỬA CHẠM VÀO THỊ TRƯỜNG CON GẤU. LIỆU CÓ SÓNG HỒI PHỤC?

Lòng tham trỗi dậy sau khi chỉ số VN-Index về vùng giá hấp dẫn. Lực cầu bắt đáy lan tỏa rộng ở nhiều nhóm ngành.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY-NỖ LỰC HỒI PHỤC

Thị trường tiếp tục suy yếu vào đầu phiên và tiếp tục đẻ gap down sau ngày thứ hai đen tối, nhưng chỉ 30 phút sau thị trường lập tức hồi phục. Nỗ lực hồi phục diễn ra trong suốt phiên sáng nhưng chỉ đủ giúp VN-Index trở về tham chiếu hoặc đỏ nhẹ.

Lực cầu bắt đầu bùng nổ trong 45 phút cuối cùng của phiên giao dịch chiều. Tiền vào ở khắp nhóm ngành, đặc biệt là dầu khí khi có những tin đồn hành lang khá thú vị. Các nhóm thủy sản, cảng biển, công nghệ, nước, tăng giá mạnh. Hàng loạt cái tên tím như PVD, PVS, CMX, REE, ANV…

Chỉ số VN-Index tăng +1.89% và đóng cửa tại mức 1293 điểm. Như vậy, VN-Index đã có cú lội ngược dòng khá ấn tượng khi -30 điểm đầu phiên và +20 điểm cuối phiên. Biên độ dao động ngày hôm nay do đó rất rộng, tầm 50 điểm.

Chỉ số VN30 tăng +2.39% khi nhóm ngân hàng VCB, BID hay VHM đồng loạt tăng giá mạnh mẽ.

Chỉ số VN-Index đóng cửa ở đỉnh cao nhất ngày là điều tốt. Tuy nhiên, thanh khoản hơi thấp so với phiên hôm qua một chút nên có phần đáng tiếc. Một hành động giá tích cực nên đi kèm với thanh khoản cao hơn.

Tiền có vào thị trường dù chưa thực sự mạnh mẽ. Nhưng dù sao đi nữa đây cũng là một sự cải thiện so với tuần trước. Có vẻ như các nhà đầu tư bắt đáy vì thấy mức định giá P/E của thị trường khá rẻ. Xem thêm: 

Đây là ngày 1 đợt nỗ lực hồi phục và chỉ số VN-Index có sự phân kỳ dương giữa giá và stochastic Oscillator, kỳ vọng mang tới một đợt hồi phục sắp tới. Mức 1370 là vùng kháng cự đối với chỉ số VN-Index.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam vẫn đứng ở mức cao 3.239%.

DĨ DẬT ĐÃI LAO (LẤY SỰ THANH NHÀN ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI MỆT)

Hãy nhớ rằng thị trường vẫn đang nằm trong sự kiểm soát của phe gấu. Thế gấu vẫn mạnh. Tính theo giá thấp nhất phiên hôm nay, chỉ số VN-Index sắp sửa chạm vào mức giảm -20% để đánh nhãn là thị trường gấu.

Một hoặc hai ngày tăng giá mạnh như hôm nay không làm thay đổi triển vọng thị trường. Trong downtrend, nhà đầu tư cần cầm nhiều tiền mặt. Các đợt giao dịch thăm dò nếu có thì tốt nhất nên thực hiện với tỷ trọng nhỏ.

Triển vọng thị trường theo hệ thống CANSLIM vẫn là ở trong xu hướng giảm. Để thay đổi triển vọng thị trường, cần có ngày FTD và các cổ phiếu leader siết lại nền giá.  Các trader thận trọng có thể kiên nhẫn chờ đợi thị trường xác nhận uptrend.

Không có vị thế nào cũng là một vị thế. Những trader thận trọng hoàn toàn có thể không cần phải thăm dò. Không chiến tự nhiên thành (không thành kế), cứ để cho bên gấu mặc sức cù cưa với bò cho đến khi thực sự mệt mỏi, các leader xây xong nền giá (phải mất vài tháng) thì hãy thực sự ra đòn quyết định. Đôi khi bạn cũng không cần phải hao tâm tổn trí với triển vọng thị trường kém hấp dẫn như hiện nay. O’Neil nói rằng, bạn sẽ kiếm nhiều tiền nhất trong 1-2 năm đầu tiên của Bull Market. Chúng ta đã đi qua thời điểm đó và bây giờ là những đồng tiền khó kiếm.

Vì vậy, giao dịch hay không giao dịch thời điểm này tùy thuộc vào khẩu vị của trader.

Số cổ phiếu tăng trên sàn Hose hôm nay gấp 1.7 lần số cổ phiếu giảm. Thị trường vẫn chưa có nhiều leader xuất hiện và giành lại MA50 ngày. Vì vậy, nhìn chung thị trường vẫn đang nằm trong xu hướng downtrend.

Các nhà đầu tư đã nhanh chóng thoát khỏi thị trường khi triển vọng thay đổi từ ngày 19.4.2022 (phá thủng 1425 và bật đèn đỏ) đang ở vị thế tiền mặt, đang có lợi thế vì bảo vệ được vốn và tâm lý thoải mái. Với tâm trạng nhàn nhã, thư thái, họ có thể quan sát các mã cổ phiếu bị bán tháo dưới giá trị thực để có thể mua thăm dò.

Danh sách đỉnh 52 tuần cho thấy sóng ngành nằm ở Cảng Biển và Thủy Điện. Chỉ có 3 cổ phiếu giữ được đỉnh 52 tuần trong khi có đến 16 cổ phiếu phá đáy 52 tuần. Độ rộng của thị trường vẫn chưa ủng hộ cho uptrend.

Lấy sự thanh thản để đối phó với mệt mỏi của bên gấu. Bên gấu đã bán một mạnh 6 tuần giảm liên tiếp, sức công phá ít nhiều cũng suy kiệt.

Như đã thảo luận trong bản tin hôm qua, chúng tôi quan sát khả năng xuất hiện Gap Exhaustion (Khoảng Trống kiệt sức). Do đó, chúng tôi cho phép sử dụng một lượng tiền nhỏ để thăm dò thị trường. Nếu không có một ngày FTD thực sự (nên giúp VN-Index vượt qua MA50 ngày) thì “chuồn là thượng sách”. Tỷ trọng giao dịch nhỏ sẽ dễ chuồn hơn.

Nếu như không có cú sốc lạm phát và lãi suất nào, chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ trong tình trạng sideway từ 1200-1400 trong vài tháng tới. Đây không phải là lúc để bạn tung hết sức ra kiểm tiền. Phương pháp CANSLIM yêu cầu bạn kiếm tiền trong uptrend, còn khi triển vọng thị trường đã chuyển sang downtrend,  bạn phải cầm nhiều tiền mặt. Phương pháp giao dịch lúc này là Swing Trade hơn là Trend Trader.

BỔ SUNG VỊ THẾ CHO VSC VÀ PHR

  • Còn tiếp

Tham gia Team NĐT CANSLIM qua zalo 0977.697.420 để đọc chi tiết bản tin hoặc khóa học Trend Trader

Trả lời