TĂNG ĐIỂM TRONG PHIÊN CUỐI TUẦN, BÁN LẺ VÀ BĐS KCN NỔI SÓNG.

Nhiều nhà đầu tư cầm tiền đứng bên ngoài đang có cảm giác bị “bỏ rơi” khi chờ chỉnh để mua mà thị trường không chỉnh. Liệu đây có phải là một đợt “tăng giá bỏ rơi (lockout rally)”

 HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

 Một đợt tăng giá từ đáy quan trọng thường có đặc điểm “tăng giá bỏ rơi”. Trong suốt giai đoạn tăng giá bỏ rơi, các nhà đầu tư chờ đợi cơ hội để tham gia thị trường trong các đợt điều chỉnh, nhưng các điều chỉnh mạnh thường không xuất hiện. Thay vào đó, lực cầu rất mạnh và đó là lúc thị trường tăng giá, lờ đi các dấu hiệu kỹ thuật mua quá mức. Nếu các chỉ số thị trường chung lờ đi các dấu hiệu kỹ thuật mua quá mức sau khi trải qua thị trường con gấu và danh sách các cổ phiếu dẫn dắt tăng lên, bạn nên xem đó là tín hiệu tốt về sức khỏe thị trường.

Phù Thủy Mark Minervini trong ngày thứ năm đã đăng dòng trạng thái trên twitter ám chỉ nói về “đợt tăng giá bỏ rơi” đang xuất hiện trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Nhưng còn quá sớm để nói về “tăng giá bỏ rơi ở Việt Nam” vì chưa có nhiều cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần. Phần lớn các cổ phiếu dẫn dắt ở Việt Nam vẫn đang trong quá trình xây phía bên mạn phải của nền giá.

Dẫu sao, dòng tiền và lực cầu vào thị trường là khá tốt để cho thấy một thị trường bò tót đang hình thành mạnh mẽ. Sau phiên phân phối nhẹ vào ngày thứ năm, thị trường tránh được phiên giảm nối đà là dấu hiệu tốt. Thậm chí, chỉ số VN-Index còn tăng +0.82%, giúp kéo dài chuỗi tăng giá sang tuần thứ năm liên tiếp. Tuần này, chỉ số VN-Index tăng +0.77%, và biên độ dao động giá hẹp lại. Thanh khoản tuần này cũng thấp hơn tuần trước.

Phiên tăng giá của ngày thứ sáu vẫn là insider bar, nằm trong biên độ giá của ngày phân phối trước đó nên vẫn chưa đủ lực để nối lại đà tăng giá mạnh như tuần trước đó. Thị trường vẫn có khả năng rung lắc trong vài phiên đầu tuần tới. Để MA50 ngày dốc lên, cần ít nhất 1 tuần nữa. Khả năng phải đến cuối tuần thì những cú rung lắc này mới tạm lắng. Trong một uptrend mạnh, các phiên giảm điểm sẽ diễn ra nhẹ nhàng, không có giảm nối đà, tránh ngày phân phối mạnh. Nếu chúng ta thấy được điều này trong các phiên đầu tuần tới thì có thể tiếp tục gom hàng để tham gia vào xu hướng tăng. Đường EMA 21 ngày đóng vai trò quan trọng để hỗ trợ xu hướng tăng. Các phiên giảm không nên vi phạm EMA 21 ngày.

Xu hướng tăng giá đợt này có khả năng kéo dài ít nhất cho đến đầu tháng 9, (sau lễ 2.9) để lấp lại khoảng trống giảm giá đầu tháng 6. Thị trường có thể kéo chạm tới đỉnh cũ tháng 6 là 1320 điểm.

Độ rộng thị trường tiếp tục cải thiện dần để hỗ trợ cho xu hướng tăng. Số lượng cổ phiếu tăng gấp 1.6 lần số cổ phiếu giảm trên sàn HOSE trong phiên giao dịch cuối tuần. Quan sát cho thấy đường Advance/Decline đã cải thiện dần trong suốt 1 tháng qua khi số lượng cổ phiếu tăng thường gấp 1.5-2 lần số cổ phiếu giảm. Điều đó cho thấy dòng tiền bắt đầu lan tỏa ra nhiều nhóm ngành.

Số lượng cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần được nâng lên con số 4 mã và VGC chính là mã thứ tư được thêm vào sau phiên tăng trần. Để uptrend tiếp tục, cần thêm nhiều cổ phiếu vượt đỉnh mới.  

Nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp sôi động trong phiên giao dịch ngày hôm nay. VGC (tím); IDC +4.5%, PHR +1.3% và hàng loạt mã cổ phiếu tăng mạnh khác như LHG, SZC. Đây là dòng cổ phiếu leader xuất hiện rõ nét nhất từ đầu con sóng tăng.

Giao dịch như một phù thủy chứng khoán (Trade Like Stock Market Wizard)

Tổng công ty Viglacera (Mã: VGC) vừa công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm 2022 với lợi nhuận trước thuế hợp nhất toàn tổng công ty đạt 111% kế hoạch cả năm và gấp 2.11 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Năm nay Viglacera đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1,700 tỷ đồng. Như vậy ước tính trong 7 tháng đầu năm, tổng công ty lãi trước thuế 1,887 tỷ đồng. Tính riêng trong tháng 7, khoản lãi trước thuế là 147 tỷ đồng (tháng 7/2021 công ty không công bố).

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam tăng nhẹ 27 điểm cơ bản lên mức 3.618%. Mức lợi suất này đã giảm nhiệt đáng kể trong ngày thứ năm sau khi dữ liệu CPI của Mỹ tăng thấp hơn kỳ vọng.

Sự hạ nhiệt của lạm phát giúp ngành bán lẻ và thủy sản tăng trở lại, vì đây là những ngành từng được cho bị ảnh hưởng về sức cầu bởi sự bào mòn của lạm phát. FRT đóng cửa trong sắc tím và tiếp tục hình thành điểm mua Pocket Pivot. Cổ phiếu này đã chính thức vượt MA50 ngày cho thấy khả năng xây phần bên phải nền giá.

Các cổ phiếu thủy sản như VHC +3.4% và ANV +4.2%, CMX +1%%. Ngành thủy sản có lợi nhuận cao trong quý II nhưng thị trường đang lo ngại đỉnh lợi nhuận. Sự giảm nhiệt của lạm phát đang hy vọng làm dịu đi sự lo lắng. ANV đã vượt MA50 ngày cho thấy khả năng xây phần bên phải của mẫu hình Chiếc Cốc. VHC đang nằm ngay bên dưới MA50 ngày và cần vượt MA50 ngày để cho thấy khả năng xây được nền giá. Cả ANV và VHC đều giữ được MA200 ngày trong đợt điều chỉnh từ đỉnh tháng 6. Trong khi đó CMX đã tìm thấy hỗ trợ tại vùng 14,000 từ các đáy cũ.

Giá dầu thô thế giới giảm -2% và giao dịch ở mức quanh 92 USD/thùng. Các cổ phiếu dầu khí trong nước tiếp tục có phiên tăng nhẹ. PVS +1.2% và BSR +0.4%. Trong đó, BSR đã vượt qua điểm pivot=25,500 của mẫu hình Gía Đóng Cửa Thắt Chặt Trong 3 Tuần nhưng chưa có sự đột biến khối lượng để mang lại điểm breakout đẹp. Bản thân cổ phiếu này vẫn còn nằm dưới MA50 ngày. Cần theo dõi tiếp phản ứng của BSR với MA50 ngày để biết khả năng xây nền giá.

Một thông tin kém vui đối với nhóm điện tái tạo là Quy Hoạch Điện VIII vẫn chưa được duyệt. Trước đề nghị sớm phê duyệt Quy Hoạch Điện VIII, thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần phải xem xét lại quy hoạch về nguồn, truyền tải, và giá hiện cao bất hợp lý. Hiện có hơn 24 dự án điện mặt trời đang được triển khai với quy mô vốn đầu tư hơn 12,700 tỷ đồng. Sự chậm trễ trong phê duyệt Quy Hoạch Điện VIII khiến các dự án điện tái tạo đang nằm chờ cơ chế giá mới vẫn bị treo.

GEG +1.14% và hiện đã quay về lại dưới MA50 ngày. Trong khi đó PC1 +2.37% và đang đóng cửa ngay tại MA50 ngày. Đồ thị giá của các cổ phiếu này chưa cho thấy sẵn sàng bước vào một xu hướng tăng bởi lực cản từ MA50 ngày.

GIÁ DẦU THÔ THẾ GIỚI ĐANG TẠO ĐÁY

 Mức đáy thấp nhất của giá dầu thô thế giới 87 USD/thùng vào ngày 5/8/2021. Giá dầu thô thế giới dù giảm nhưng có một yếu tố cơ bản hỗ trợ: thế giới đang thiếu dầu. Ngay cả khi Tổng Thống Biden vừa giải phóng dầu từ Kho Dự Trữ Chiến Lược (SPR) trong vài tháng qua thì nó cũng không thấm tháp vào đầu cả.

  • Còn tiếp

THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM QUA ZALO 0977.697.420 ĐÊ ĐỌC CHI TIẾT BẢN TIN NHỊP ĐẬP THỊ TRƯỜNG, HOẶC THAM GIA KHÓA HỌC TREND TRADER

Trả lời