NỖI SỢ HÃI SUY THOÁI KINH TẾ TRƯỚC CUỘC HỌP CỦA FED KHIẾN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TIẾP TỤC GIẢM- NHỮNG CỔ PHIẾU TRỤ VỮNG TRƯỚC BÃO!

Gần như phần lớn các thị trường chứng khoán ngày hôm nay, bao gồm cả Việt Nam, đều giảm điểm khi cuộc họp của FED đang tiến đến gần. Nhà đầu tư lo sợ hành động tăng lãi suất của FED sẽ đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái kinh tế. Liệu “bộ đội có về làng” hay không?

 CÁC THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH ĐANG SỢ SUY THOÁI KINH TẾ- NHƯNG CÓ VẺ NHƯ ĐỒNG ĐÔLA ĐANG NGHĨ KHÁC?

Cửa tăng lãi suất 0.75% hay 1% trong cuộc họp ngày 20-21 tháng 9 gần như chắc chắn. Nhưng đó không phải là điều mà các nhà đầu tư phải bận tâm. Tăng 0.75% hay 1% thì cũng không quá quan trọng khi lãi suất liên bang được đẩy lên 3-3.5%, khá gần với mục tiêu cuối năm là 4%. Điều nhà đầu tư cần quan tâm là bình luận của chủ tịch Powell sẽ như thế nào để nhà đầu tư? Một thái độ diều hâu hội nghị Jackson Hole sẽ khiến thị trường tiếp tục sợ hãi, vì khi lạm phát lên tới con số 8% yoy thì lãi suất liên bang 4% vẫn chưa phải là giới hạn cuối để FED tăng lãi suất. Huyền thoại Mark Mobius, cho rằng FED còn tăng lãi suất 9% để chống lạm phát.

Ngược lại, một giọng điều bồ câu sẽ là hy vọng cứu thị trường, giống như cuộc họp tháng 7.

Hãy lưu ý, sau các lần tăng lãi suất tháng 6 và tháng 7, thị trường chứng khoán bật tăng khi nhà đầu tư hy vọng lạm phát đạt đỉnh và FED có giọng điệu bồ câu. Vì thế, một lần nữa nhà đầu tư hãy quan sát bình luận của FED để phản ứng. Thị trường Việt Nam sẽ đón nhận tin tức vào sáng ngày thứ 5.

Có vẻ như các thị trường tài chính hiện tại không dám tin vào sự bất ngờ nào như hồi tháng 6 và tháng 7, sau khi dữ liệu CPI tháng 8 của Mỹ nóng hơn một chút so với dự báo. Các thị trường chứng khoán từ Mỹ, Âu cho đến Á đều lao dốc. Nhật Báo IBD đã phải hạ triển vọng thị trường chứng khoán Mỹ về đèn đỏ khi các chỉ số chứng khoán nằm sâu hơn so với MA50 ngày với nhiều ngày phân phối và thủng cả đáy ngày FTD (24/6/2022). Điều này đồng nghĩa Nhật Báo IBD cho rằng, xu hướng giảm giá đã trở lại, buộc các nhà đầu tư phải phòng thủ vị thế.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cũng tăng đến đỉnh cao mới. Hiện tượng nghịch đảo đường cong lợi suất đã xảy ra, là một chỉ báo dài hạn về khả năng suy thoái kinh tế.

Chỉ số USD Index cũng tăng trở lại trong vài phiên gần đây. Tuy nhiên, đồng bạc xanh đang cho thấy sự phân kỳ với chỉ báo RSI, gợi ý khả năng thay đổi xu hướng. Sự xác nhận xảy ra nếu như giá thủng MA50 ngày, vốn là đường hỗ trợ mạnh cho đồng đôla. Đồng bạc xanh giảm giá có nghĩa khả năng tăng lãi suất sẽ giảm đi. Ít nhất đây là tia sáng hy vọng vào thời điểm mọi thị trường khác đều sợ hãi về suy thoái kinh tế.

Ở trong nước, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Việt Nam cũng tăng nhẹ 38 điểm cơ bản lên 3.9%, vượt cả đỉnh tháng 7. Xu hướng lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam tùy thuộc vào lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ có còn tăng nữa hay không?

Nếu như thị trường chứng khoán tỏ ra hoảng sợ khi giảm -2.32% trong phiên giao dịch đầu tuần thì tỷ giá chỉ tăng nhẹ trong tuần qua. Áp lực tăng lãi suất của FED tất nhiên là có đối với đồng VND, nhưng với việc sử dụng quỹ dự trữ ngoại hối để kiềm tỷ giá, VND từ đầu năm nay chỉ mất giá -3.5%. Nếu như đồng đôla trên thị trường quốc tế sụt giảm sau cuộc họp của FED, đó là cơ hội để Việt Nam tiếp tục ổn định tỷ giá và hoãn việc tăng lãi suất. Một cơ hội tốt để Việt Nam tiếp tục linh hoạt chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY.

Với phiên giảm giá mạnh -2.32% và đóng cửa tại mức giá thấp nhất ngày, nằm dưới cả MA50 ngày, VN-Index có một ngày phân phối mạnh, phá hủy bức tranh kỹ thuật cho thị trường tăng giá.

Chỉ số VN-Index nằm dưới cả đường cầu của kênh giá hướng xuống (xem hình vẽ ở đầu bài), hướng tới kiểm tra khoảng trống tăng giá hồi tháng 7, sau cuộc họp của FED. Gần như toàn bộ thành quả tăng giá tháng 8 đã bị xóa sạch, nhưng chỉ số VN-Index vẫn còn nằm trên đáy thấp nhất của ngày FTD vào 20/7/2022. Mức đáy thấp nhất trước FTD là 1169 điểm. Nếu phá thủng mức đáy này, toàn bộ nỗ lực hồi phục trong tháng 7-tháng 8 coi như thất bại hoàn toàn.

Đáng lo ngại khi một số leader như BĐS KCN bị bán mạnh và thủng MA50 ngày trong ngày hôm nay. IDC, PHR nằm sàn. Leader suy thoái là cảnh báo cho sự đổ gãy của thị trường.

Việc VN-Index có tới 8 ngày phân phối và đóng cửa dưới MA50 ngày là một cảnh báo nguy hiểm cho xu hướng tăng. Thông thường, nó có thể khiến chúng tôi hạ triển vọng thị trường xuống đèn đỏ, tức thị trường xu hướng giảm. Tuy nhiên, vì đây là phiên đầu tiên đóng cửa dưới MA50 ngày và có ba lý do để chúng tôi vẫn xem xét giữ nguyên trạng thái đèn vàng.

  • Thị trường chuẩn bị đón nhận thông tin từ FED. Mọi chuyện đều có thể xảy ra nên các nhiễu loạn có thể xuất hiện trên các biểu đồ kỹ thuật.
  • Chính vì e ngại các tín hiệu nhiễu loạn của phân tích kỹ thuật, chúng tôi dùng bộ lộc 2-3 ngày sau khi giá đóng cửa thủng MA50 ngày và đáy 1169 điểm của FTD để lọc tín hiệu nhiễu của thị trường.
  • Vẫn có một số cổ phiếu trụ tốt trước áp lực bán của thị trường chung.

Cách đây 5 ngày, Quỹ đầu tư Dragon Capital cho rằng chỉ số VN-Index sẽ không phá thủng 1200 điểm. Ngày hôm nay, 19 tháng 9, chỉ số VN-Index đang đóng cửa ở mức 1205 điểm. Chúng ta sẽ có cơ hội kiểm chứng quan điểm của quỹ tỷ đô này.

Một yếu tố khác mà Team NĐT CANSLIM kỳ vọng là ngày xoay chiều 21/9/2022 +/-3 ngày giao dịch.

NHỮNG CÂU CHUYỆN RIÊNG TỪ BÁN LẺ VÀ BẤT ĐỘNG SẢN CỦA VIỆT NAM- VRE,  NVL

  • Còn tiếp

THAM GIA TEAM NĐT CANSLIM ĐỂ ĐỌC CHI TIẾT BÁO CÁO PHÂN TÍCH HOẶC THAM GIA KHÓA HỌC TREND TRADER

 

Trả lời