Apple giảm hơn 3%, Nhật Báo IBD hạ triển vọng thị trường xuống đèn đỏ khi Nasdaq sắp lủng đáy tháng 11

Không có đợt hồi phục Ông Già Nô En nào trong năm nay, con gấu vào ngày thứ tư tiếp tục đập tan nát thị trường. Các cổ phiếu than gần như bị bán tơi tả.

Các cổ phiếu vốn hoá nhỏ dẫn đầu sự giảm giá. Trong khi Russell 2000 giảm xuống 1.6%, thì chỉ số Nasdaq giảm gần 1.4%. Như vậy Nasdaq đã giảm 3 phiên trong 4 phiên gần nhất và đánh mất 4.6% giá trị thị trường. Chỉ số SP500 giảm 1.2% và Dow Jones giảm 1.1%.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng 2 điểm cơ bản lên mức 3.88%.

Khối lượng tăng vọt trên sàn Nasdaq so với ngày thứ ba (là phiên giao dịch sau Lễ Giáng Sinh), và có vẻ như thấp hơn đôi chút trên sàn NYSE.

Như vây, cả Nasdaq và SP500 đều có nhiều ngày phân phối (6 ngày). Chỉ số Nasdaq đã tạo đáy thấp nhất kể từ ngày 2 tháng 7 năm 2020 (tính theo giá đóng cửa).

Có lẽ điều quan trọng hơn, trong bối cảnh thanh khoản thấp vào cuối năm, biến động giá có thể trở nên mạnh hơn. Do đó, những phiên giảm giá sẽ tiếp tục mạnh. HƠn nữa, việc chỉ số thị trường xoá sạch khoản lãi từ ngày FTD vào ngày 21 tháng 10 đồng nghĩa thị trường vẫn rất khó kiếm tiền.

Ngày FTD 21 tháng 10 là nỗ lực gần nhất để cố thoát khỏi thị trường gấu. Nhưng với giá đóng của ngày thứ tư, chỉ số hoạt động kém nhất là Nasdaq, tại mức 10,213 điểm, đã giảm 6% so với giá đóng cửa của ngày FTD. Thị trường con gấu cũng khiến mức lãi của SP500 với ngày FTD chỉ còn chưa tới 1% mà thôi.

Vì thế, vào ngày thứ tư, Nhật Báo IBD hạ triển vọng thị trường xuống đèn đỏ, tức “Market In Correction” (thị trường ở trong xu hướng giảm).

Điều này có nghĩa nhà đầu tư nên nắm giữ tiền mặt, giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp chỉ 0%-20% trong danh mục. Việc bán khống cổ phiếu có thể xem xét.

Lần cuối cùng Nhật Báo IBD chuyển sang đèn đỏ là đợt bán tháo từ ngày 16 tháng 9.

Bộ Sách: “LÀM GIÀU TỪ CHỨNG KHOÁN (phiên bản mới) + “Hướng Dẫn Thực Hành CANSLIM”

CON GẤU NGAY CHÍNH NỘI BỘ THỊ TRƯỜNG

Độ rộng thị trường tiếp tục đứng về phe gấu. Mặc dù đường A/D của sàn NYSE đang dốc lên, nhưng vào ngày thứ tư, số lượng cổ phiếu giảm gấp 4 lần số cổ phiếu tăng trên sàn NYSE.

Trên sàn Nasdaq, tỷ lệ số cổ phiếu giảm gấp 2 lần số cổ phiếu tăng.

Cổ phiếu Apple (AAPL) giảm 3.1% và tạo đáy mới trong năm nay. Hàng loạt cổ phiếu Mega Tech đều bị bán tháo mạnh. Alphabet (GOOGL) giảm gần 1.6%. Meta (META) giảm 1.1%.  Amazon.com (AMZN) giảm 1.5% và cổ phiếu này đã giảm hơn 11% trong tháng qua. Trong lịch sử, Amazon thường là một trong bảy cổ phiéu đánh bại SP500 vào đợt hồi phục Ông Già Nô En trong các năm trước.

Các cổ phiếu than gần như bị thiêu rụi.  Consol Energy (CEIX) giảm tới 11% và Peabody Energy (BTU) giảm 9.6%.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch từ Nhật Báo IBD

Trả lời