Nasdaq tăng 2% nhờ giọng điệu ít diều hâu của chủ tịch Powell. SP500 xoá ngày phân phối

TTCK hôm nay lúc đầu có đôi chút gập ghềnh. Đó là vì hôm nay là ngày của FED nên các nhà đầu tư có hành động lưỡng lưu. Nhưng kết thúc ngày thứ tư đã tái khẳng định vai trò dẫn dắt của chỉ số Nasdaq trong năm nay sau thành tích tệ hại năm 2022.

Chỉ số Nasdaq gần như lình xình trong suốt 4 tiếng rưỡi giao dịch đầu tiên, sau đó chuyển từ đỏ sang xanh sau khi cuộc họp FOMC diễn ra đúng như kỳ vọng, bởi FED chỉ tăng nhẹ 0.25% lãi suất, đưa lãi suất mục tiêu Fed Fund Rate lên 4.5%-4.75%.

Đây là lần tăng lãi suất thứ tám của FED kể từ tháng 3 năm ngoái, khi FED tăng lãi suất lên mức 0.25%-0.5%.

Nếu không có hành động chốt lãi nhẹ vào phút cuối, chỉ số Nasdaq có thể đã kết phiên tại đỉnh cao nhất ngày.

Hành động tăng 2% đi kèm khối lượng lớn đã cho thấy hành động bò tót. Đây là phiên tăng bùng nổ theo đà nối tiếp thứ sáu của chỉ số này kể từ khi có FTD lần đầu tiên vào ngày 6 tháng 1 bởi chỉ số Nasdaq và SP500.

Trong khi đó, SP500 xoá được 1 ngày phân phối (18 tháng 1) theo quy tắc 5%.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY HÔM NAY: XU HƯỚNG TĂNG GIÁ LẠI NỔI LÊN

Bạn chỉ cần một ngày FTD ở một chỉ số thị trường để tìm kiếm các cổ phiếu mạnh và có điểm breakout gần đây. Nhưng các phiên tăng giá bùng nổ ở chỉ số Nasdaq vào các ngày 11 tháng 1, 20 tháng 1, 23 tháng 1, 26 tháng 1, và 31 tháng 1 cho thấy các nhà đầu tư tổ chức đang nhảy vào thị trường.

Mức tăng của chỉ số Nasdaq cũng được ủng hộ bởi mức tăng 1.5% của Russell 2000, và gần 1.1% của SP500. DJIA chỉ tăng nhẹ 6 điểm do bị tổn thương bởi cú giảm mạnh của cổ phiếu Caterpillar (CAT). Điều này cho thấy các nhà đầu tư đang tích luỹ các cổ phiếu tăng trưởng trong khi chốt lãi các cổ phiếu phòng thủ, mang tính chu kỳ.

CỔ PHIẾU TĂNG TRƯỞNG ĐÁNH BẠI CỔ PHIẾU GIÁ TRỊ

Trong hành động của các chỉ số, iShares Russell 1000 Growth (IWF) ETF tăng gần 1.8% và là phiên tăng thứ tư trong năm phiên gần đây. 

Khối lượng tăng trên các chỉ số. 

Cổ phiếu Impinj (PI) tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư đang chuyển hướng sang cổ phiếu tăng trưởng. Cổ phiếu này giờ đây đã tăng giá kéo dài, vượt ra khỏi vùng mua hợp lý 5% sau khi có điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm tại 129.12.

NHIỀU CHUYÊN GIA VẪN LO NGẠI THỊ TRƯỜNG GẤU

Tỷ số bullish ratio của Investors Intelligence không hề có cú tăng mạnh nào trong hơn một năm qua. Mức đỉnh 46.5% của bullish ratio vào tuần trước cho thấy số đông các chuyên gia vẫn lo ngại hoặc là thị trường vẫn còn con gấu hoặc sẽ có một cú điều chỉnh trung hạn.

Tương tự, trong chương trình IBD Live Show, chúng tôi đã phân tích trang bìa tiêu cực của số mới nhất tạp chí The Economist. Tạp chí này chê cười Goldman Sachs (GS) với tiêu đề “Goldman Sags”

Có một sự thật là Goldman và các ngân hàng không hề sụp đổ như hồi cuộc khủng hoảng 2008-2009. Goldman Sachs vẫn đang tăng giá sau khi có thông báo cắt giảm nhân sự để giảm chi phí. Giá cổ phiếu hình thành điểm mua khu vực tay cầm là 389.68.

CÓ NHIỀU “GIẢM PHÁT” BÂY GIỜ HƠN LÀ LẠM PHÁT?

Quá trình giảm phát, hoặc sự chậm lại của quá trình tăng giá, hiện vẫn “mới ở giai đoạn đầu tiên”- theo đánh giá của chủ tịch Powell. Ông nói thêm, ngoài lĩnh vực nhà đất thì phần lớn nền kinh tế vẫn chưa nhìn thấy quá trình giảm phát.

Những người chỉ trích FED cho rằng ngân hàng trung ương quá chậm trong việc thoát khỏi chương trình nới lỏng tiền tệ từ hậu Covid-19. Vì thế từ đầu năm 2022, FED đã tăng lãi suất quá nhanh trong lịch sử nhằm đưa lạm phát dài hạn về mức 2%.

Trước 2:30 chiều (ET), cổ phiếu vẫn lưỡng lự tăng giá. Nhưng trong gần 45 phút cuối cùng, bài phát biểu của Powell lặp lại sắc thái lo ngại thị trường lao động vẫn còn mạnh, lạm phát còn quá cao. Powell lo ngại kỳ vọng lạm phát cao đã bén rể sâu. Powell “thích” nhìn thấy một vài tiến triển tốt trong áp lực lạm phát.

Chính bài phát biểu ít diều hâu của Powell so với các lần trước giúp thị trường tăng điểm.

Please follow Chung on Twitter: @saitochung and @IBD_DChung

Trương Minh Huy lược dịch

 

Trả lời