NGÀY ĐÁO HẠN PHÁI SINH “BÌNH YÊN”. THỊ TRƯỜNG TĂNG ĐIỂM NHẸ, CỔ PHIẾU NGÀNH THAN NỔI SÓNG VỚI BÁO CÁO KQKD QUÝ 1 TÍCH CỰC

Các cổ phiếu ngành than có ngày tăng giá bùng nổ trong ngày đáo hạn HĐTL tháng 4. Chỉ số VN-Index có hai ngày liên tiếp giao dịch dưới đường MA50 ngày đang dốc xuống.

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY

TTCK Việt Nam có ngày giao dịch trong biên độ hẹp dưới đường trung bình di động MA50 ngày. Kết thúc phiên, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,049.25 điểm (tăng nhẹ 0.02%) với khối lượng thấp hơn phiên hôm trước. Hôm nay, thị trường được kéo bởi nhóm cổ phiếu bất động sản, ngân hàng nổi bật như VHM (+0.57%), BID (+0.42%), STB (+0.78%), HDB (+0.78%),…

Với 4 ngày phân phối liên tục xuất hiện trong hơn 2 tuần, thị trường đang có dấu hiệu yếu dần khi trong bối cảnh nhà đầu tư nước ngoài liên tục đẩy mạnh bán ròng. Đường MA50 ngày đang dốc xuống là dấu hiệu cảnh báo cho một xu hướng giảm giá đang hình thành, thị trường cần nhanh chóng tăng giá trở lại để kéo đường trung bình di động này phẳng ra trước khi dốc lên – nếu điều này không xảy ra thì nhà đầu tư nên chuẩn bị cho kịch bản downtrend trong vài tháng tới.

Đường trung bình di động MA200 ngày giờ đây đã kéo sát về vùng 1,100 điểm – nơi mà chỉ số VN-Index trong quá khứ đã có 3 lần không thể vượt qua. Chỉ số VN-Index đối mặt với quá nhiều kháng cự ở phía trước và một tương lai về một Uptrend tiến về khu vực 1,200 điểm là điều khá xa vời ngay lúc này, chỉ cần một cú hồi phục về MA200 ngày là đủ để các cổ phiếu khỏe có thể tăng giá bứt tốc trong thời gian tới.

Nếu đường MA50 ngày không được giành lại trong các phiên tới, thị trường có xác suất cao sẽ giảm về khu vực 1,020 điểm để test lại trước khi quyết định rõ ràng xu hướng tiếp theo.

Độ rộng thị trường có bị thu hẹp nhẹ trong vài phiên gần đây nhưng số lượng cổ phiếu vượt qua MA50 ngày vẫn đang chiếm áp đảo số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày. Độ rộng thị trường đang ủng hộ cho kịch bản tăng giá của thị trường chung nhưng hãy thật sự cẩn trọng trước mọi thay đổi của market. Hôm nay, danh sách cổ phiếu vượt đỉnh 52 tuần xuất hiện 2 cổ phiếu là CTF và BMP.

Cổ phiếu ngành than nổi bật trong phiên hôm nay khi liên tiếp bật tăng mạnh với khối lượng lớn. Kết quả kinh doanh Quý 1 công bố khá tích cực đối với nhóm ngành này đã giúp các cổ phiếu này tăng giá khá tốt. Cụ thể, cổ phiếu CST hôm nay có phiên breakout khỏi đường trendline giảm giá bên trong mẫu hình Chiếc Cốc không có tay cầm với khối lượng lớn. Điểm pivot của mẫu hình là 24, trader có thể mở vị thế thăm dò nếu CST breakout mẫu hình với khối lượng giao dịch lớn.

Kết quả kinh doanh Quý 1/2023 của CST ghi nhận LNST Quý 1 đạt 87 tỷ (tăng 348% so với cùng kỳ năm ngoái) trong khi doanh thu giảm nhẹ 7.6% so với cùng kỳ năm ngoái.

SAU SÓNG ĐẦU TƯ CÔNG, VẬT LIỆU XÂY DỰNG THÌ NHÓM BĐS KCN CẦN ĐƯỢC ĐẶC BIỆT CHÚ Ý. TIÊU ĐIỂM: SZC

Kết năm năm 2022, tổng vốn FDI đổ vào Việt Nam thực hiện đạt $22.4 tỷ (+13.5% so với năm 2021), FDI tiếp tục duy trì mức tăng trưởng 2 con số trong bối cảnh nền kinh tế thế giới chìm vào suy thoái đủ để thấy được sự hấp dẫn của thị trường Việt Nam trong mắt các đại bang “ngoại quốc”. Tính đến hết Quý 1/2023, Việt Nam thu hút FDI mới đạt 5.45 tỷ USD, giảm 38.8% so với cùng kỳ năm trước. Vốn FDI thực hiện tại Việt Nam 3 tháng đầu năm 2023 ước đạt 4.32 tỷ USD, giảm 2.2% so với cùng kỳ năm trước

Chính phủ trong giai đoạn 2022-2023 đã đẩy mạnh chi tiêu đầu tư công như nỗ lực xây dựng tuyến cao tốc Bắc-Nam, khởi công sân bay quốc tế Long Thành, cầu Mỹ Thuận 2,…Sau khi các tuyến cao tốc được hoàn thành thì nhóm cổ phiếu thuộc ngành BĐS KCN, cảng biển sẽ được hưởng lợi nhờ giao thông thuận lợi, thời gian di chuyển được rút ngắn giữa các vùng kinh tế trọng điểm miền Nam như TP.HCM, Đồng Nai, Bà rịa Vũng Tàu, Bình Thuận,..

Trong nhiều báo cáo gần đây của các nhà phát triển BĐS trên cả nước, chúng tôi nhận thấy nhu cầu kho bãi, nhà xưởng phục vụ cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa đang tăng mạnh trong thời gian qua. Nổi bật ở khu vực Miền Nam trong năm 2022 vừa rồi, tập đoàn Alibaba đã xây dựng trung tâm kho vận Cainiao P.A.T tại tỉnh Long An với diện tích 110,000m2 – kho nằm ngay tại nút giao giữa đường Nguyễn Hữu Trí, Quốc lộ 1A và đường cao tốc TP.HCM –Trung Lương thuận lợi kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long với các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

SLP Việt Nam cũng vừa mới triển khai xây dựng SLP Park Xuyên Á – Giai đoạn 2 vào giữa năm 2022 vừa rồi qua đó cung cấp 39,231.7 m2 tổng diện tích sàn khi hoàn thành xong. Hiện tại với các dự án đang được phát triển, SLP ước tính sẽ cung ứng hơn 500,000m2 tổng diện tích sàn sử dụng khi hoàn thành.

Trong các báo cáo trước đây, chúng tôi đã khuyến nghị với nhà đầu tư về hai cổ phiếu là PHR và IDC, hôm nay chúng tôi lại tiếp tục bổ sung thêm một cái tên mới: SZC – CTCP Sonadezi Châu Đức.

Trên đồ thị giá, cổ phiếu SZC đang hình thành khu vực tay cầm của mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm với khối lượng thấp, độ sâu của phần tay cầm là -10% được đánh giá là khá chặt chẽ. Mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm hình thành trong khoảng thời gian 12 tuần, trước đó có một xu hướng tăng giá 32% điều đó cho thấy đây là mẫu hình tiếp diễn xu hướng. Điểm pivot của mẫu hình là 33.95 và trader có thể mở vị thế sớm nếu cổ phiếu SZC breakout khỏi đường trendline bên trong mẫu hình với khối lượng lớn đi kèm.

(Còn tiếp)

Tham gia Team NĐT CANSLIM để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo liên hệ: 0977.697.420

HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN TẠI CTCK VNDIRECT, KB, VPS, SSI, HSC, KAFI, VCSC

Trả lời