DÒNG TIỀN LAN TỎA, CHỈ SỐ VN-INDEX TĂNG MẠNH, KIỂM TRA NGƯỠNG CẢN MA200 NGÀY. LÝ DO NÊN THẬN TRỌNG ĐUA LỆNH.

 Khi các cổ phiếu leader gặp cản kháng cự, dòng tiền chuyển hướng vào các cổ phiếu tăng chậm hơn. Các cổ phiếu breakout nền giá ngày hôm nay như VND, GVR, VGC, ASM, TAR…đều là các cổ phiếu yếu trong ngành hoặc các ngành thiếu nền tảng cơ bản hỗ trợ. Chúng tôi ưa thích các cổ phiếu breakout nền giá với sự ủng hộ của yếu tố cơ bản. Tiền có khuynh hướng lan tỏa sang cổ phiếu penny, là lý do chúng ta cần thận trọng. Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm đã tăng trở lại phản ánh những lo ngại về các rủi ro.

KHI NHỮNG CỔ PHIẾU CUỐI CÙNG TRONG NGÀNH TĂNG GIÁ

 Hôm nay dòng tiền lan tỏa sang cả các nhóm cổ phiếu chậm tăng giá trong thời gian qua. Ví dụ, cổ phiếu VND trong ngành chứng khoán hay GVR trong ngành BĐS KCN.

Cổ phiếu VND đóng cửa trong sắc tím đi kèm với thanh khoản tăng đột biến hơn 44 triệu cổ phiếu, gần gấp 2 lần thanh khoản bình quân. Đây là phiên breakout mẫu hình Chiếc Cốc. VND có thông tin tốt từ việc Tập Đoàn Trung Nam thanh toán lãi vay đúng hạn. Trong khi đó, các cổ phiếu dẫn dắt ngành chứng như BSI +4.38% hay FTS +2.82%. Tuy nhiên, BSI không vượt qua được đỉnh cũ và đang đối diện với kháng cự ở vùng 31,000-32,000, là đỉnh cũ hồi tháng 5 và tháng 8 năm 2022. Hoặc cổ phiếu FTS cũng đối diện với kháng cự quanh 30,000 đồng.

Chúng tôi thận trọng khi các cổ phiếu leader đầu ngành bắt đầu gặp cản kháng cự trong khi dòng tiền bất ngờ chuyển hướng sang các cổ phiếu tăng chậm hơn trong ngành.

Câu chuyện, tương tự trong ngành BĐS KCN. Cổ phiếu GVR +5.81% và cũng có điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc tay cầm.  Đây là cổ phiếu có đóng góp nhiều thứ hai sau VCB trong đà tăng của chỉ số VN-Index. PHR, GVR không phải là leader đầu ngành, mà DTD hay KBC mới là những cổ phiếu tăng mạnh giá mạnh nhất trong ngành. Trong khi DTD +2.8% và vẫn bị cản quanh 31,000. Cổ phiếu KBC +4.3%, bật tăng từ EMA 21 ngày với thanh khoản tích cực.

Cổ phiếu TDC +6.7% trong họ nhà Bamboo tiếp tục tăng giá nối đà sau khi breakout mẫu hình Chiếc Cốc, đồng thời vượt MA200 ngày. Cổ phiếu VGC của họ nhà anh “Tuấn Mượt” +6.9% đi kèm khối lượng lớn. Cổ phiếu có điểm breakout mẫu hình 3C.

Dòng tiền vẫn tiếp tục đổ vào các cổ phiếu bất động sản vốn hóa nhỏ như khi EVG, SGR tím. Đây là lý do nhà đầu tư nên thận trọng.

Cổ phiếu thủy sản hôm nay cũng nổi sóng với ASM +3.9% với khối lượng lớn, tạo điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm. Cổ phiếu tôm ASM tăng +5.7% và đối diện với khối lượng tăng đột biến. Dòng thủy sản đang thiếu sự hỗ trợ từ yếu tố cơ bản.

Thông tin từ VASEP (Hiệp Hội Chế Biến và Xuất Khẩu Thủy Sản Việt Nam) trong tháng 4/2023 tiếp tục xu hướng giảm, đạt 287 triệu đôla, giảm -35% yoy. Lũy kế 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 887 triệu USD, giảm -36% yoy. Các thị trường chính như Mỹ và EU ghi nhận sự giảm mạnh. Trong đó riêng thị trường Mỹ giảm trên 42%. Dự kiến phải đến tháng 8 thì mới có đơn hàng trở lại.

Giá tôm nguyên liệu tại Việt Nam từ giữa tháng 4 ghi nhận giảm, gây nhiều áp lực cho người nuôi lẫn doanh nghiệp. Giá tôm nguyên liệu tại một số nước sản xuất tôm chính như Thái Lan, Ecuador, Ấn Độ cũng có xu hướng giảm do tồn kho cao.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN HÔM NAY

 Sắc xanh được duy trì tích cực từ đầu phiên sau khi thông tin trần nợ công của Mỹ có diễn biến tích cực. Đà tăng càng cuối phiên càng mạnh, đi kèm thanh khoản cao hơn phiên hôm trước là hành động giá tích cực, khi chỉ số VN-Index đóng cửa cao nhất phiên.

Chỉ số VN-Index tăng +1.1% và đối diện với kháng cự bởi MA200 ngày.

Ngày phân phối 19/4/2023 bị xóa bỏ theo nguyên tắc thời gian 25 ngày giao dịch trôi qua. Vào ngày thứ tư tuần này, ngày phân phối 21/4/2023 cũng bị xóa bỏ theo nguyên tắc thời gian này. Cần lưu ý, tại mức giá 1074.98 điểm, chỉ số VN-Index đang cao hơn 4.1% so với giá đóng cửa ngày phân phối 25/4/2023. Nếu như phiên ngày tiếp theo, chỉ số VN-Index có giá trong phiên cao hơn 5% so với giá đóng của ngày phân phối 25/4/2023 thì nó cũng xóa luôn ngày phân phối.

Nói cách khác, khoảng 2-3 ngày phân phối đang tiến tới sát khả năng bị xóa.

Tuy nhiên, sau ngày FTD ngày 8/5/2023 có khoảng 4 ngày phân phối chỉ trong 8-10 ngày giao dịch là một điều cần cẩn trọng. Đây là số ngày phân phối khá dày trong một khoảng thời gian ngắn. Do đó, chúng tôi duy trì tỷ trọng cổ phiếu khoảng dưới 40% danh mục và cẩn trọng khi mở mới thêm vị thế.

Vùng điểm quanh 1,080 điểm của đỉnh tháng 4.2023 và tháng 2.2023, cũng như MA200 ngày đang tạo ra kháng cự cho chỉ số VN-Index.

Quan điểm của admin cho rằng thời điểm gom cổ phiếu đẹp nhất là quanh 17.3.2023 +/-3 ngày giao dịch và ngày 21.4.2023 +/-3 ngày giao dịch. Sau khi nhiều cổ phiếu đầu ngành đã tăng giá kéo dài và gặp cản kháng cự, thì nên chốt lãi dần và giảm tỷ trọng cổ phiếu xuống mức hợp lý.

Nếu thị trường tiếp tục tăng tiếp, bạn vẫn còn cổ phiếu với tỷ trọng nhỏ để có thêm lợi nhuận. Còn nếu thị trường đảo chiều, bạn có tỷ trọng thấp để chịu đựng các đợt điều chỉnh tự nhiên.

Chúng ta vẫn tiếp tục theo dõi các diễn biến tiếp theo của việc Trần Nợ Công tại Mỹ.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm đang có dấu hiệu tăng trở lại từ giữa tháng 5. Tính ra đã tăng hơn 280 điểm cơ bản và lên mức 3.42%. Sau khi Việt Nam giảm lãi suất điều hành vào ngày 25/5/2023, khoảng cách lãi suất giữa đồng VND và USD đang bị thu hẹp lại. Trong khi đó, FED vẫn đang kiên định với việc tăng lãi suất thêm 0.25% trong cuộc họp tháng 6. Xác suất đã tăng mạnh lên 40%.

BẤT ĐỘNG SẢN KCN NỔI SÓNG- TÍN HIỆU MUA Ở SZC và KBC

 Dòng vốn FDI trong 5 tháng đạt 10.86 tỷ đồng, giảm 7.3% yoy. Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc và Đài Loan, Hàn Quốc vẫn là là 5 quốc gia đổ vốn nhiều nhất vào Việt Nam. Tuy nhiên, điểm tích cực là đà giảm đã thu hẹp khi vốn đầu tư mới và góp vốn mua cổ phần tăng mạnh hơn so với cùng kỳ.

SZC- LO NGẠI VIỆC BÀN GIAO CÁC SHOPHOUSE CHẬM HƠN DỰ KIẾN

Trả lời