Lợi suất trái phiếu tăng cao khiến thị trường chứng khoán trái chiều. Liệu Vinfast đang thiếu tiền mặt?

Trong ngày giao dịch thứ hai, chỉ số Nasdaq Composite Index tăng 0.7% nhưng đó là một “cú tăng điểm lừa dối”. Bởi vì những gã khổng lồ như Apple (AAPL), Microsoft (MSFT), Nvidia (NVDA) và Alphabet (GOOGL) đã chiếm phần lớn mức tăng của Nasdaq. Ngay cả Tesla (TSLA) cũng đảo chiều tăng cao hơn mặc dù không đạt được ước tính về lượng xe giao trong quý thứ ba.

Nếu loại bỏ những con tàu chiến công nghệ, thì một hạm đội gồm hàng nghìn cổ phiếu khác đã trôi dạt hôm thứ Hai. ETF có trọng số đều là First Trust Nasdaq 100 (QQEW) giảm 0.2%.

Chỉ số S&P 500 Index thậm chí còn không tăng một điểm và cũng sẽ tồi tệ hơn nếu không có các cổ phiếu vốn hóa lớn. ETF có trọng số đều là Invesco S&P 500 (RSP) giảm 1.1% và đang kiểm tra lại mức đáy của tháng Sáu.

Số lượng cổ phiếu giảm giá nhiều hơn số lượng cổ phiếu tăng giá theo tỷ lệ 7-3 trên Nasdaq và 4-1 trên NYSE. Khối lượng giao dịch tăng nhẹ trên NYSE và giảm trên Nasdaq so với tổng số liệu của phiên thứ Sáu.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average đã thu hẹp mức lỗ nhưng vẫn giảm 0.2%.

Lợi suất trái phiếu và cổ phiếu vốn hóa nhỏ biến động mạnh

Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm đạt mức đỉnh cao nhất trong 16 năm đã gây tổn hại đáng kể cho thị trường chứng khoán, mặc dù các cổ phiếu tăng trưởng thị giá cao hoạt động tốt hơn. Lợi suất trái phiếu tăng 11 điểm cơ bản lên 4.68% – mức cao nhất kể từ ngày 12 tháng 10 năm 2007, dựa trên báo giá lúc 3 giờ chiều ET.

Thỏa thuận bất ngờ vào cuối tuần qua để tránh việc chính phủ đóng cửa đã khiến các nhà đầu tư bán trái phiếu, điều này làm tăng lợi suất. Dữ liệu sản xuất cũng là một lý do khác khiến các nhà đầu tư bán trái phiếu. Khảo sát sản xuất của Viện Quản lý Cung Ứng tăng lên 49% trong tháng 9. Đây là mức tăng thứ ba liên tiếp và đạt mức cao nhất trong 10 tháng.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ tiếp tục giảm mạnh. Russell 2000 giảm 1.6% và xuống mức đáy thấp nhất trong 4 tháng. Chỉ số này hiện đang giảm trong năm.

Chỉ số IBD 50 giảm 0.1%.

Công nghệ và dịch vụ viễn thông là hai lĩnh vực duy nhất trong S&P 500 tăng điểm vào thứ Hai.

Lịch sử thị trường chứng khoán tháng 10 thường tích cực

Theo lịch sử, thị trường chứng khoán hoạt động tốt nhất trong quý thứ tư của năm. S&P 500 trung bình tăng 2.8%, so với mức tăng 1.3%-2.3% trong các quý khác. Nasdaq trung bình tăng 4.4% trong quý thứ tư, theo Dow Jones Market Data. Điều đó so với mức tăng 0.4%-3.6% trong ba quý đầu tiên.

Tháng 10 cũng có nhiều ngày FTD (Bùng Nổ Theo Đà) nhất

Trong khi tháng 9 thường là tháng tồi tệ nhất đối với thị trường chứng khoán, thì mặt trời bắt đầu ló dạng vào tháng 10. S&P 500 trung bình tăng 0.9% và Nasdaq tăng 0.7%, theo thống kê của Stock Trader’s Almanac. Nhưng trong những năm trước bầu cử (như năm 2023), mức tăng của các chỉ số này ít hơn, lần lượt là 0.2% và 0.4%.

Mark Hackett, Giám đốc Nghiên cứu Đầu tư của Nationwide cho biết thị trường có vẻ sẽ phục hồi trong quý 4. Tuy nhiên, ông thấy ba lý do khiến triển vọng thận trọng hơn.

Ông nói: Đầu tiên, kỳ vọng của các nhà kinh tế về suy thoái đã chuyển từ quá tiêu cực sang tích cực hơn rất nhiều – khiến thị trường càng khó đáp ứng kỳ vọng.

Thứ hai, sức mua của người tiêu dùng có khả năng sẽ suy giảm, đặc biệt là khi lượng sử dụng thẻ tín dụng của người tiêu dùng tăng lên. Cuối cùng, chúng ta đang thấy áp lực biên lợi nhuận do tiền lương tăng và chi phí cao hơn đối với các công ty, điều này càng trầm trọng hơn bởi đồng đô la mạnh và lãi suất cao.”

Các lĩnh vực của thị trường chứng khoán đang trong giai đoạn luân phiên (đổi trụ)

Lĩnh vực năng lượng, vốn đã và đang dẫn dắt thị trường chứng khoán, đột nhiên có vẻ như rất dễ bị tổn thương.

XLE, lĩnh vực năng lượng duy nhất trong số 11 lĩnh vực của S&P tăng điểm trong tháng 9, đã giảm 2% vào thứ Hai. Quỹ ETF này đã đóng cửa dưới đường trung bình MA 50 ngày lần đầu tiên kể từ ngày 6 tháng 7.

Giá dầu Nymex giao tháng 11 giảm 2.2% xuống 88.82 USD/thùng. Đây là mức giảm mạnh nhất trong một ngày kể từ ngày 2 tháng 8.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp tại Oanda, cho biết trong một bản phân tích vào thứ Hai rằng: Triển vọng toàn cầu đang nhanh chóng xấu đi và điều đó đang thúc đẩy cả thương mại đồng đô la mạnh và gây sức ép lên triển vọng nhu cầu dầu thô.”

Lợi suất trái phiếu kho bạc tăng cao cũng đang gây tổn hại cho các lĩnh vực có cổ tức cao. Utilities (Tiện Ích Công Cộng) là lĩnh vực tồi tệ nhất của S&P 500, giảm gần 4.7%. Real Estate Select Sector SPDR (XLRE) giảm 1.8%.

Cổ phiếu các công ty tiện ích NextEra Energy (NEE) (giảm 9%), AES Corp. (AES) (giảm 6.8%) và NiSource (NI) (giảm 6.1%) là ba trong số những cổ phiếu hoạt động kém nhất trong S&P 500.

Mức lợi suất hấp dẫn đối với trái phiếu kho bạc và CD cũng khiến thị trường chứng khoán khó cạnh tranh để thu hút vốn đầu tư. Tuy nhiên, các chỉ số chứng khoán chính vẫn giữ trên mức đáy thấp nhất ngày 27 tháng 9. Miễn là trường hợp này xảy ra, thì cơ hội để xuất hiện ngày FTD vẫn có.

Hiện tại, hãy tìm kiếm những cổ phiếu đang hình thành nền giá. Có thể không khôn ngoan khi mua ngay bây giờ, nhưng khi thị trường chứng khoán bắt đầu xu hướng tăng mới, bạn sẽ biết những gì cần bắt đầu mua.

Vinfast và các cổ phiếu xe điện hoạt động trái chiều nhau.

Hôm nay là thứ Hai và cổ phiếu của các công ty xe điện lại tiếp tục biến động theo hai hướng ngược nhau.

Tính đến 10:20 sáng ET, cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện hạng sang Fisker (FSR 3.12%) đang tăng mạnh 6.5%, trong khi đối thủ Canoo (GOEV -8,92%) lại giảm 6.5%. Trong khi đó, VinFast Auto (VFS -21.60%) đang tụt giảm mạnh nhất với mức giảm 12,.%.

Vấn đề dòng tiền dường như là vấn đề ảnh hưởng đến cả ba cổ phiếu này.

Vì sao

Đối với VinFast, công ty xe điện Việt Nam đã từng làm sôi động thị trường chứng khoán với đợt IPO vào tháng 8 vừa qua. Từ mức giá khoảng 10 USD/cổ phiếu trước IPO, VinFast đã tăng lên hơn 8 lần mức giá đó sau 2 tuần, nhưng sau đó đã giảm xuống với tốc độ rất nhanh giống như khi tăng lên, và hiện đang được bán với giá dưới 11 USD/cổ phiếu. Một phần lý do cho điều này là VinFast đơn giản là không kiếm được nhiều tiền.

Trong báo cáo lợi nhuận vào cuối tháng trước, công ty đã báo cáo mức tăng hơn 5 lần về lượng xe điện giao hàng nhưng doanh thu chỉ tăng 131% và lỗ ròng hơn 500 triệu USD. Công ty cũng đang đốt tiền với tốc độ chóng mặt hơn 2.9 tỷ USD mỗi năm và theo dữ liệu từ S&P Global Market Intelligence, tốc độ dòng tiền tự do âm này thậm chí còn tệ hơn so với khoản lỗ ròng được báo cáo của công ty.

Nhưng VinFast không phải là công ty xe điện duy nhất gặp khó khăn trong vấn đề này.

Trong vòng 12 tháng qua, Fisker đã đốt cháy 627 triệu USD và Canoo là 358 triệu USD. Để bù đắp những khoản lỗ tiền mặt này, sáng nay Fisker đã thông báo rằng họ đã phát hành 170 triệu USD trái phiếu chuyển đổi (còn gọi là nợ, có thể chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông). Và Canoo cũng vừa thông báo rằng họ sẽ bán ít nhất 45 triệu USD – và có thể lên tới 150 triệu USD – cổ phiếu ưu đãi chuyển đổi (còn gọi là cổ phiếu ưu đãi trả cổ tức hậu hĩnh, giống như nợ trả lãi và có thể chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông).

Vậy bây giờ thì sao?

Bây giờ câu hỏi tự nhiên đặt ra là: Nếu cả Fisker và Canoo đều đang vay nợ để có được tiền mặt cần thiết để bù đắp khoản tiền mặt mà họ đang đốt trong doanh nghiệp của mình, thì tại sao các nhà đầu tư lại bán cổ phiếu Canoo hôm nay nhưng lại mua cổ phiếu Fisker?

Và tôi nghĩ rằng câu trả lời là những người mua Fisker đang mắc sai lầm.

Cần lưu ý rằng cả hai đợt phát hành trái phiếu chuyển đổi này đều sẽ tốn kém tiền bạc của công ty. Fisker cho biết trái phiếu của họ trả lãi “0%” – nhưng họ đã phát hành trái phiếu với giá chiết khấu 12% so với mệnh giá. Nói cách khác, họ nợ 170 triệu USD nhưng chỉ nhận được 150 triệu USD tiền mặt cho khoản nợ. Và Fisker có kế hoạch phát hành thêm tới 623,3 triệu USD trái phiếu tương tự với các điều khoản tương tự!

Trong khi đó, Canoo sẽ trả cổ tức 7.5% cho đợt phát hành trái phiếu chuyển đổi của mình, tăng lên ít nhất 9% và có thể lên tới 12% sau 5 năm đầu tiên.

Nói tóm lại, cả hai công ty này đều đang thiếu tiền mặt và phải trả giá đắt để có được nhiều tiền hơn. VinFast cũng đang gặp khó khăn tương tự, với số tiền mặt dự trữ chưa đầy 18 tháng tính theo tốc độ đốt tiền hiện tại. Do đó, cả ba cổ phiếu xe điện này đều có vẻ như đang gặp rắc rối nghiêm trọng ngay bây giờ.

Tôi sẽ không đụng đến bất kỳ ai trong số họ.

Trả lời