HỒI PHỤC NHẸ SAU PHIÊN BÁN THÁO MẠNH, BÒ TÓT ĐANG CÂN BẰNG LẠI SỨC MẠNH VỚI PHE GẤU!

Trong một quá trình điều chỉnh tự nhiên, sẽ không có các cú đạp nối đà. Việc thị trường xuất hiện các thông tin xấu cuối tuần liên quan đến Vinfast bị kiện, xử lý ngân hàng SCB…nhưng giá vẫn phản ứng tích cực cho thấy nhà đầu tư đã chiết khấu các thông tin này từ trước, hoặc các thông tin này chưa đủ tiêu cực để lấn át tác động tích cực từ việc lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam tiếp tục giảm.

ĐỘ RỘNG THỊ TRƯỜNG CẢI THIỆN LÀ TÍN HIỆU TÍCH CỰC

 Không phải ngẫu nhiên mà bò tót vẫn mạnh mẽ vào lúc này. Nó có được nguồn động lực lớn đằng sau đến từ việc không gian chính sách tiền tệ rộng mở hơn so với trước. Khi FED đang phát ra các thông điệp ngừng tăng lãi suất, cả lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ và đồng USD Index đều hạ nhiệt, giúp SBV dần trở lại con đường mở rộng chính sách tiền tệ.

Theo đó, SBV không còn hút tiền qua kênh T-Bill mà đang bơm trả ra thị trường.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 10 năm giảm hơn 3 điểm cơ bản xuống còn 2.67%, điều này giúp thị trường chứng khoán hồi phục nhẹ. Chỉ số VN-Index tăng nhẹ +0.22% .

Trong khi các cổ phiếu vốn hóa lớn có sự phân hóa khiến chỉ số VN30 giảm nhẹ -0.06% thì các cổ phiếu vốn hóa nhỏ có sự hồi phục khá tốt. Chỉ số HNX-Index tăng +0.54%.

Tuy đây chỉ là một phiên tăng nhẹ nhưng nó giúp tâm lý thị trường được cải thiện sau phiên bán mạnh ngày thứ sáu, lẫn tin xấu được tung ra cuối tuần. Bên bò đang cân bằng lại sức mạnh với bên gấu, và không để xảy ra những phiên đạp nối đà làm xấu hành động giá.

Về độ rộng thị trường, số cổ phiếu giảm hôm nay là 314 mã nhỉnh hơn 203 mã tăng trên sàn HOSE. Tỷ lệ số cổ phiếu tăng/giảm chưa ủng hộ sự hồi phục ngày hôm nay, nhưng ở góc nhìn khác danh sách New High lại tăng nhẹ lên, nhờ một số cổ phiếu leader như SZC tăng trần, ELC tăng mạnh +5.4%. Đó là chưa kể BSI cũng tăng trần và chỉ còn vài lai giá nữa là tham gia danh sách New High.

Việc các cổ phiếu leader dần tham gia vào danh sách New High là động lực giữ thị trường, giúp cho quá trình điều chỉnh diễn ra nhẹ nhàng, tự nhiên.

CÁC NHÀ GIAO DỊCH HÀNH ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO? – ĐIỂM MUA BSI, SZC, ELC

Trong một cú điều chỉnh tự nhiên, sẽ không xuất hiện các cú đạp nối đà. Đó là điểm tích cực của phiên giao dịch ngày hôm nay. Với chỉ 1 ngày phân phối vào thứ sáu tuần trước sau 8 phiên kể từ ngày FTD 8/11/2023 và mức đáy thấp nhất 1,076 của nó vẫn còn được giữ vững, triển vọng xu hướng tăng của thị trường vẫn còn giữ vững.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời