NGÂN HÀNG ĐỠ CHỈ SỐ, NHƯNG MIDCAP TIẾP TỤC BỊ BÁN

Xu hướng điều chỉnh vẫn đang tiếp tục và khả năng các áp lực bán vẫn còn trong tuần này. Elibook Team kỳ vọng sự cân bằng vào cuối tuần khi một số dự án luật được thông qua. Các cổ phiếu dẫn dắt đang trong giai đoạn tìm kiếm hỗ trợ tại EMA 21 ngày và MA50 ngày.

MIDCAP TIẾP TỤC GIẢM

Việc các chỉ số thị trường chung giảm nhẹ như VN-Index giảm -0.05% và VN30 giảm -0.2% không phản ánh đúng diễn biến của thị trường. Thực ra, các ngân hàng vẫn đỡ chỉ số. VCB và BID đóng góp 2.7 điểm vào mức tăng của VN-Index.

Thậm chí các ngân hàng cũng  bắt đầu trái chiều nhau chứ không còn tăng đồng loạt. Cổ phiếu dẫn dắt ACB giảm -1.94%. Trong khi OCB +2.68% tạo điểm breakout mẫu hình Chiếc Cốc khi vượt qua điểm mua 15,000. Đây là cổ phiếu breakout nền giá duy nhất ngày hôm nay.

Theo thống kê của Elibook, chiến lược breakout nền giá không hoạt động tốt vào lúc này. Chỉ 30% các điểm breakout nền giá từ tháng 12 đến nay giữ được trên điểm mua. Việc các cổ phiếu luân phiên nhau tạo điểm breakout giúp duy trì sức mạnh của thị trường, nhưng sức mạnh đó vẫn đang bị thách thức khi chưa có nhiều cổ phiếu tăng giá kéo dài từ nền giá.

Thực tế, là nhiều leader của các ngành có mức giảm vừa phải. CTD giảm -2.37%, PC1 giảm -2.61%, BSI giảm -1.83%, IDC giảm -1.37% bất chấp hôm nay có tin hỗ trợ từ việc chi trả cổ tức tiền mặt 1,500 đồng (thời gian gần đây các cổ phiếu chi trả cổ tức đều có phản ứng tích cực vào ngày giao dịch không hưởng quyền)…

Số lượng mã giảm gấp 1.7 lần số mã tăng trên sàn HOSE cho thấy áp lực điều chỉnh đang xuất hiện. Chỉ số HNX-Index giảm -1.2%.

Elibook Team cho rằng, sự điều chỉnh của các mã midcap là bình thường sau khi đã tăng 30% đến 50% từ đáy tháng 11 đến nay. Các áp lực vĩ mô tuy có nhưng vẫn trong tầm kiểm soát. Tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do đã tăng lên 24,500 nhưng nhìn chung vẫn nằm trong tầm kiểm soát, và sự tăng giá này chưa ảnh hưởng đến kỳ vọng nới lỏng tiền tệ.

Vietnam Bond Yield kỳ hạn 10 năm tiếp tục duy trì ở mức 2.32%, giúp cho SBV có thêm không gian để thực hiện mục tiêu giảm lãi suất cho vay.

Hôm nay, Quốc Hội họp bất thường lần thứ 5, Quốc Hội Khóa XV, để thảo luận một số dự án luật. Trong đó, đến ngày 18/1/2023, ngay sau khi đáo hạn hợp đồng phái sinh, Quốc Hội xem xét thông qua các dự án luật quan trọng như Luật Đất Đai sửa đổi. Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã tham gia lễ khai mạc kỳ họp bất thường.

Elibook Team cho rằng, việc thông qua Luật Đất Đai Sửa Đổi kỳ vọng sẽ giúp một số cổ phiếu trong ngành BĐS dân cư có phản ứng tích cực.

Khối ngoại mua ròng nhẹ trong ngày hôm nay hơn 50 tỷ, và đã có mạch mua ròng 3 phiên liên tiếp. Như dự đoán, áp lực bán ròng của khối ngoại đã giảm dần vào thời điểm cuối năm.

Tuy nhiên, xu hướng thị trường vẫn sẽ được quyết định bởi khối nội. Mùa báo cáo tài chính quý IV đang dần xuất hiện và các tin tức lợi nhuận có thể là điểm tựa cho thị trường.

Ví dụ trong tuần trước, cổ phiếu MBB công bố lợi nhuận cả năm 2023 tăng +15%, một kết quả tích cực trong bối cảnh khó khăn chung của toàn ngành, đã củng cố cho điểm breakout Chiếc Cốc vào đầu tháng 1. Hôm nay MBB bị thu hẹp đà tăng cuối phiên xuống còn +0.47% sau khi tăng hơn +2% trong phiên. Hiện tại MBB đã rời xa nền giá khi tăng +10% và các phản ứng điều chỉnh là hoàn toàn bình thường.

Cổ phiếu MBS cũng có mức tăng trưởng lợi nhuận ròng quý IV +138% yoy. Một kết quả rất tích cực. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thị trường chung, cổ phiếu tiếp tục điều chỉnh giảm phiên thứ hai liên tiếp, khi -2.1%, và đang tìm kiếm hỗ trợ tại EMA 21 ngày.

Lưu ý, theo phương pháp đầu tư tăng trưởng, cần lưu ý các điểm breakout nền giá có thể diễn ra trong 4-5 tuần quanh thời điểm doanh nghiệp công bố lợi nhuận tích cực. Do đó, mặc dù phản ứng của MBS không mạnh sau kết quả kinh doanh tốt, nhưng Elibook Team đánh giá đó là do tác động của thị trường. Khả năng MBS sẽ sớm tìm được điểm hỗ trợ. Xem bình luận chi tiết trên kênh Youtube

Kết quả kinh doanh của MBS vẫn được đánh giá cao khi Elibook Team nhận thấy danh mục cho vay margin đã tăng mạnh hơn 2.5 lần trong năm 2023 lên hơn 9,200 tỷ. Điều này dự báo kết quả kinh doanh tích cực trong quý tới.

Số liệu ước tính từ FinGroup chưa cho thấy nhiều con số lợi nhuận tích cực, ngoài số liệu của MBS, BID, VRG. Tất nhiên, đây mới là giai đoạn khởi động của mùa công bố báo cáo tài chính, và sẽ còn thời gian dài phía trước.

Có một vài dự phóng tích cực cho ngành thép. Theo SSI Research, lãi ròng quý IV của HPG có thể ở mức 2,300 tỷ (cùng kỳ lỗ), tương ứng tăng trưởng +15% QoQ. Cổ phiếu HPG đang tìm kiếm hỗ trợ tại MA50 ngày, sau khi giảm nhẹ -0.18% vào hôm nay.

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN “BÁN MÃ YẾU, TẬP TRUNG MÃ MẠNH”- MUA CTD, PC1, HCM

Nhờ các cổ phiếu ngân hàng đỡ chỉ số nên nhìn chỉ số thị trường chung như VN-Index không gặp phải ngày phân phối nhưng các cổ phiếu tăng trưởng giảm điểm vừa phải.

Vào ngày thứ sáu, chỉ số VN-Index đã có 1 ngày phân phối đầu tiên, sau khi hàng loạt ngày phân phối trước đó bị xóa. Mặc dù số ngày phân phối thấp nhưng thị trường bị phân hóa. Các cổ phiếu tăng trưởng giảm nhẹ và đang cho thấy sự điều chỉnh đang diễn ra.

Về hành động giá, chỉ số VN-Index giảm điểm nhẹ và không phá thủng đáy của ngày thứ 6 cho thấy dòng tiền vẫn vào ngân hàng để giữ chỉ số. Thanh khoản giảm khi giá giảm là một sự điều chỉnh tự nhiên. Biên độ giá ngày hôm nay cũng khá  hẹp.

Nhìn chung, sự điều chỉnh của VN-Index chưa làm tổn hại đến chế độ Power Trend khi nó vẫn còn giữ trên EMA 21 ngày. Độ rộng thị trường có giảm sút, với tỷ trọng cổ phiếu nằm trên MA50 ngày là 64%, giảm từ đỉnh 80%, nhưng chưa gây tác động quá xấu nào.

Elibook Team duy trì quan điểm VN-Index đang ở trong sóng tăng 3 do đó, sự điều chỉnh không sâu và nhà giao dịch nên kiên nhẫn chờ đợi dòng tiền lan tỏa từ bank sang, tận dụng sự điều chỉnh về quanh MA50 ngày hoặc EMA 21 ngày để tích lũy các cổ phiếu dẫn dắt.

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời