SP500 thiết lập đỉnh lịch sử. Chờ dữ liệu lạm phát PCE vào tuần tới

Thị trường chứng khoán kết thúc tuần giao dịch ít ỏi nhưng đầy rực rỡ khi S&P 500 lần đầu tiên đóng cửa ở mức đỉnh kỷ lục trong hơn 2 năm. Tuy nhiên, trong tuần tới sẽ có thêm nhiều dữ liệu lạm phát và hàng loạt báo cáo thu nhập của các công ty.

Các chỉ số chính vẫn tiếp tục cho thấy sự mạnh mẽ. Chỉ số Nasdaq Composite kết thúc phiên giao dịch thứ sáu với mức tăng mạnh 1.7%, đóng góp lớn cho mức tăng 2.3% trong tuần. Hiện tại, chỉ số này đã tăng trong 11 trong số 12 tuần qua và đang vượt qua đường EMA 21 ngày. Chỉ số thiên về công nghệ này hiện đã tăng khoảng 2% trong tháng 1 nhưng vẫn chưa đạt được mức đỉnh cao của năm 2021.

Chỉ số S&P 500 tăng 1.2% trong ngày, đạt mức đỉnh mọi thời đại trong quá trình này. Chỉ số này cũng tăng hơn 1% trong tuần, đánh dấu mức tăng hàng tuần thứ 11 trong số 12 tuần qua. Nó đã leo lên mức cao hơn trong vùng tăng giá cho năm 2024. Điều này rất quan trọng, vì khi chỉ số chuẩn kết thúc tháng 1 với mức tăng, nó thường báo hiệu điều tốt lành cho thị trường chứng khoán.

Số cổ phiếu tăng cao gấp đôi số cổ phiếu giảm trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York, nhưng trên Nasdaq thì chênh lệch này vừa phải hơn. Cổ phiếu công nghệ là những cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trong tuần này.

Giống như S&P 500, Dow Jones Industrial Average cũng cho thấy sức mạnh với mức tăng hơn 1%, đồng thời thiết lập mức đỉnh cao kỷ lục mới. Cổ phiếu của công ty bảo hiểm Travelers (TRV) vượt trội ở đây sau khi báo cáo thu nhập mạnh trong khi UnitedHealth (UNH) tụt hậu.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng tham gia vào bữa tiệc thị trường chứng khoán tưng bừng, với Russell 2000 tăng 1%. Một điểm quan trọng là chỉ số này đã giữ được hỗ trợ tại mức 1,900 điểm, trước đây là vùng kháng cự. Cổ phiếu tăng trưởng cũng tăng mạnh, với quỹ ETF Innovator IBD 50 (FFTY) kết thúc phiên giao dịch với mức tăng 1%.

Dữ liệu lạm phát và chờ đợi báo cáo thu nhập

Doanh số bán lẻ mạnh mẽ và số người thất nghiệp giảm trong tuần này cho thấy nền kinh tế tiếp tục kiên cường ngay cả khi lạm phát đang giảm.

Trong tuần tới sẽ có thêm nhiều dữ liệu lạm phát quan trọng, với chỉ số giá  là chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cho tháng 12 dự kiến được Cục Phân tích Kinh tế công bố vào thứ sáu. PCE lõi, là thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự Trữ Liên Bang, loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng biến động, dự kiến tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thông tin kinh tế khác dự kiến công bố bao gồm dữ liệu Chỉ số Quản lý Mua hàng (PMI) của Hoa Kỳ cho các lĩnh vực dịch vụ cũng như sản xuất, cả hai đều diễn ra vào thứ tư. Dự kiến GDP quý 4 sơ bộ sẽ được công bố vào thứ năm.

Trong khi đó, mùa báo cáo thu nhập đang bắt đầu ráo riết hơn. Netflix (NFLX), Tesla (TSLA), Intel (INTC) và các công ty sản xuất thiết bị chip như ASML (ASML) là một trong những công ty quan trọng sẽ báo cáo trong tuần tới.

Các lĩnh vực tỏa sáng trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ

Các lĩnh vực trong S&P 500 hầu hết đều tăng điểm vào thứ aáu. Công nghệ và tài chính là những lĩnh vực tăng mạnh nhất, trong khi tiện ích và hàng tiêu dùng thiết yếu, cả hai đều là lĩnh vực phòng thủ, tụt hậu.

Như thường lệ, hiệu suất tương đối của các nhóm ngành IBD cung cấp cái nhìn chi tiết hơn về diễn biến của thị trường chứng khoán ngày hôm nay.

Thiết bị chip và thiết bị không dây,  cổ phiếu cho vay tiêu dùng, ngân hàng nước ngoài và các công ty sản phẩm điện tử tiêu dùng đều ghi nhận kết quả ấn tượng. Tuy nhiên, nhóm phần cứng máy tính là mạnh nhất, nhờ cú tăng vượt bậc sau báo cáo thu nhập của Super Micro Computer (SMCI). Cổ phiếu của công ty này đã tăng 35.9% trong ngày.

Ngược lại, các công ty phần mềm giáo dục, nhà bán buôn thực phẩm, các công ty quản lý chăm sóc sức khỏe và cổ phiếu truyền hình cáp đều giảm.

Trả lời