ACB LẬP ĐỈNH CAO NHẤT MỌI THỜI ĐẠI KHI DÒNG TIỀN ĐẨY VÀO NHÓM NGÂN HÀNG. LIỆU THỊ TRƯỜNG CÓ KỊP CHINH PHỤC MỐC 1,200 ĐIỂM TRƯỚC TẾT GIÁP THÌN?

Các thống kê cho thấy VN-Index thường tăng trong 5 ngày trước kỳ nghĩ tết Nguyên Đán. Đã 17 lần trong 23 mùa xuân qua điều này diễn ra. Chỉ còn 2 phiên nữa thị trường nghỉ tết Giáp Thìn, và dòng ngân hàng đang giúp chỉ số này hướng tới đỉnh 4 tháng và mức điểm tâm lý 1,200.

CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG NỔI SÓNG NHỜ AN TÂM VỀ CHÍNH SÁCH VĨ MÔ VÀ CHỜ ĐỢI SỰ PHỤC HỒI CỦA CHU KỲ KINH DOANH

Dòng tiền lại tìm đến ngân hàng, không chỉ đóng góp về cả mặt thanh khoản mà cả điểm số. Về mặt thanh khoản, trong khi thanh khoản của chỉ số VN-Index thấp hơn ngày hôm qua do hiệu ứng nghỉ tết, thì cổ phiếu có thanh khoản cao nhất là SHB.

Về mặt điểm số, 7 ngân hàng gồm CTG, BID, MBB, ACB, TCH, VPB, VIB đóng đóng góp gần 11 điểm trong tổng số điểm tăng 13.51 của VN-Index, tương ứng chiếm 81%. Trong đó, ACB lập đỉnh cao nhất mọi thời đại.

Mặc dù hôm nay VN30 tăng tới 1.92% và VN-Index tăng +1.15%, nhưng chủ  yếu là do đóng góp của ngành ngân hàng. Trong khi HNX-Index giảm nhẹ -0.12%.

Độ rộng thị trường không tương thích cho một phiên tăng điểm mạnh khi số cổ phiếu tăng (270 mã) chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với số cổ phiếu giảm (212) trên sàn HOSE. Rõ ràng, dòng tiền bị nhóm ngân hàng hút khiến các cổ phiếu midcap và penny bị hụt hơi.

Đâu là nguyên nhân khiến các cổ phiếu ngân hàng Việt Nam nổi sóng từ đầu năm 2023? Mấu chốt quan trọng nhất là sự xoay trục trong chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương giúp nợ xấu lập đỉnh và mở ra cơ hội hồi phục trong chu kỳ kinh doanh.

Mặc dù chỉ số chứng khoán Mỹ và VN-Index đều có sự giảm điểm sau cuộc họp FOMC vào cuối tháng 1, nhưng chúng nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng. Trong khi Dow Jones lập đỉnh cao nhất mọi thời đại, Nasdaq đã chạm vào đỉnh cao 2 năm. Chỉ số VN-Index cũng đang hướng tới đỉnh 4 tháng, và chỉ còn cách 14 điểm so với ngưỡng tâm lý quan trọng 1,200 điểm.

Đây cũng chính là Gap Dow hồi tháng 9 năm ngoái do lo ngại các ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ. Lúc đó, FED tăng lãi suất lần cuối cùng vào tháng 7.2023 và đưa ra thông điệp “Lãi suất cao hơn trong thời gian dài”. SBV buộc phải phát hành tín phiếu T-Bill để hút bớt thanh khoản dư thừa trong hệ thống ngân hàng.

Do đó, khi nỗi lo thắt chặt chính sách tiền tệ qua đi, TTCK hoàn toán có thể “lấy lại số điểm đã mất” bởi lo ngại này. Mốc 1,200 điểm vì thế là quan trọng đối với VN-Index.

Thực sự, các nhà đầu tư toàn cầu đã an tâm về thông điệp của chủ tịch FED. Bằng chứng là trong ngày thứ sáu, thị trường không phản ứng tiêu cực với thông tin việc làm NFP cao hơn dự đoán.

Việc ông Powell nói rằng:  “Chúng tôi không coi tăng trưởng mạnh hơn là vấn đề”, và “chúng tôi không mong đợi thị trường lao động yếu đi“, đã giúp các nhà đầu tư đánh giá sự tăng trưởng GDP và thị trường việc làm mạnh mẽ một cách lạc quan hơn. Nhà đầu tư đang mong đợi sự phục hồi của chu kỳ kinh doanh khi lãi suất được cắt giảm.

Đọc thêm: 

Việc cắt giảm lãi suất của Fed và S&P 500: Chúng ta sắp có bữa tiệc tùng như năm 1999 lần nữa phải không?

Trở lại với cổ phiếu ngân hàng Việt Nam, nỗi lo nợ xấu ở mảng bất động sản và nhu cầu tín dụng yếu là nguyên nhân thị trường thờ ơ với nhóm cổ phiếu vua vào năm 2023.

Nhưng với chính sách tiền tệ được nới lỏng và SBV đã sớm giao chỉ tiêu room tín dụng ngay từ đầu năm, dòng tiền đang kỳ vọng nợ xấu lập đỉnh, từ đó giảm bớt áp lực trích lập dự phóng, giúp lợi nhuận của các ngân hàng hồi phục trong năm 2024.

Đừng lo ngại tiền sẽ bị hút hết vào ngân hàng. Chúng tôi cho rằng, dòng tiền đã kịp thời đổ vào ngân hàng vào những ngày cận tết là để giữ chân dòng tiền ở lại thị trường. Trong khi các micap đã tăng quá nhanh trong thời gian qua, chúng vẫn cần thêm thời gian để tái tích lũy.

Rõ ràng sau giai đoạn thị trường tăng mạnh vào đầu năm 2024 nhờ nhóm ngân hàng, sau đó tiền vẫn được lan tỏa sang các nhóm ngành khác. Chúng tôi tin rằng kịch bản sẽ được lặp lại.

Danh sách New High cho thấy sóng ngành đang ở BĐS KCN BĐS DÂN CƯ, CHỨNG KHOÁN, HÓA CHẤT, NGÂN HÀNG, XÂY LẮP.

KIÊN NHẪN CHỜ DÒNG TIỀN TỪ BANK CHUYỂN QUA MIDCAP. CHƯA LO NGẠI CÁC TÍN HIỆU BÁN TỪ CTD. ĐIỂM MUA VIB

Nếu các nhà đầu tư đã bỏ lỡ các cổ phiếu khỏe nhất dòng ngân hàng nhịp vừa rồi như ACB, CTG, MBB vì đã tăng giá kéo dài rời xa nền giá, thì VIB là lựa chọn tiếp theo.

VIB +4.7% trong ngày hôm nay và tạo điểm mua Pocket Pivot. Cổ phiếu này cũng đang áp sát điểm mua 21,300 của mẫu hình Chiếc Cốc Tay Cầm.

—Còn tiếp

NHÀ ĐẦU TƯ NÊN GIAO DỊCH CHẬM LẠI? – ĐIỂM MUA PVD

—Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

Trả lời