Thị trường chứng khoán chao đảo khi Nasdaq vật lộn với mức kháng cự 16,000 điểm

Thị trường chứng khoán giảm nhẹ vào thứ hai sau một trong những tuần tốt nhất trong năm, trong khi các cổ phiếu vốn hóa nhỏ không bị ảnh hưởng bởi đợt bán tháo. Các cổ phiếu dẫn dắt (leader) cũng hoạt động tốt hơn.

S&P 500 giảm 0.4% cho thấy thị trường có lẽ hài lòng với mức tăng cho đến nay.

Chỉ số Nasdaq Composite giảm 0.1% khi kiểm tra mức kháng cự ở 16,000 điểm lần thứ hai trong tháng này. Mức này trùng với mức cao kỷ lục 16,212 được thiết lập vào đỉnh điểm của thị trường vào tháng 11 năm 2021. Do đó, đây đang là một bài kiểm tra quan trọng cho thị trường.

Mặc dù việc bán tháo giảm bớt, điểm yếu của Alphabet (GOOGL), công ty mẹ của Google, là một yếu tố tiêu cực trong thị trường chứng khoán thứ hai. Cổ phiếu giảm 4.4% và đây là lần xuyên thủng đường trung bình động MA 50 ngày mạnh nhất kể từ đầu tháng 12. Công ty đang phải đối mặt với những lời chỉ trích về hệ thống trí tuệ nhân tạo Gemini, bao gồm cả cách nó thể hiện một số sự kiện lịch sử. Theo FactSet, Alphabet là một trong những cổ phiếu hoạt động kém nhất trong S&P 500 vào thứ Hai.

Khối lượng giao dịch tăng trên Sàn Giao Dịch Chứng Khoán New York (NYSE) và Nasdaq. Mặc dù mức tăng nhẹ đối với NYSE, nhưng nó đủ để tạo thành một “ngày phân phối” cho S&P 500. Đây là tổng cộng 5 ngày, đây là một chút đáng lo ngại.

Theo FactSet, số lượng cổ phiếu giảm vượt trội so với số lượng cổ phiếu tăng trên NYSE với tỷ lệ 3-2, nhưng số cổ phiếu tăng trội hơn số cổ phiếu giảm trên Nasdaq với tỷ lệ khoảng 6-5.

Chắc chắn, xu hướng tăng tuyệt vời của thị trường chứng khoán sẽ không diễn ra liên tục. Tuy nhiên, không có nhiều bằng chứng cho thấy sự điều chỉnh sắp xảy ra. Với bức tranh mâu thuẫn dành cho các nhà đầu tư, Nhật báo IBD vẫn khuyến nghị cổ phiếu 60%-80% trong thị trường chứng khoán.

Các chỉ số vẫn đang tăng giá kéo dài

Một cách để đo lường các chỉ số quá căng là so sánh chúng với đường trung bình động MA 50 ngày của chúng. S&P 500 và Nasdaq hiện đang cao hơn 4% so với đường trung bình động MA 50 ngày. Mặc dù con số này không quá lớn, nhưng nó cũng không phải là khoảng cách dễ chịu.

Chỉ số Dow Jones Industrial Average và S&P 500 vừa trải qua tuần tốt nhất trong năm tính đến thời điểm hiện tại. Dow Jones tăng 1.3% và S&P 500 tăng 1.7%. Đối với cả hai, đây là hiệu suất hàng tuần tốt nhất kể từ tuần của ngày 15 tháng 12. Cả hai chỉ số đều tăng 15 trong số 17 tuần qua.

Nasdaq tăng 1.4% vào tuần trước, nhưng không ấn tượng bằng mức tăng hơn 2% trong các tuần của ngày 12 tháng 1, ngày 19 tháng 1 và ngày 9 tháng 2.

Dow Jones giảm 0.2%. Thứ hai là ngày đầu tiên của Amazon.com (AMZN) trong chỉ số công nghiệp Dow Jones. Amazon, thay thế Walgreens Boots Alliance (WBA) trong chỉ số này, giảm chưa đến 0.2%. Giống như Nasdaq, Amazon đang cố gắng lấy lại mức đỉnh cao kỷ lục tháng 11 năm 2021.

Sự thay đổi trong chỉ số đưa thêm một thành viên của ” Magnificent Seven (Bộ Bảy Tuyệt Vời)” vào hàng ngũ của Dow Jones. Cũng có mặt trong Dow Jones là Microsoft (MSFT) và Apple (AAPL).

Theo Ned Davis Research, Amazon chiếm hơn một phần tư nhóm S&P 500 Consumer Discretionary (Hàng tiêu dùng không thiết yếu), và việc bổ sung này đã làm tăng tỷ trọng của nhóm này trong Dow Jones từ 13.1% lên 15.9%. Đây vẫn là nhóm lớn thứ ba trong Dow Jones, sau tài chính và chăm sóc sức khỏe.

Cổ phiếu vốn hóa nhỏ dẫn đầu thị trường chứng khoán

Trong khi các chỉ số chính chững lại, các cổ phiếu vốn hóa nhỏ tăng giá trong 3 ngày liên tiếp. Russell 2000 tăng 0.6%. Nhưng ngay cả trong chỉ số này, hiệu suất cũng có sự phân hóa. Quỹ ETF iShares Russell 2000 Growth (IWO) vượt trội với mức tăng 1.1%, trong khi Quỹ ETF iShares Russell 2000 Value (IWN) chỉ tăng nhẹ 0.2%.

Thật vậy, các cổ phiếu tăng trưởng đã hỗ trợ một phần cho thị trường chứng khoán. Chỉ số IBD 50 tăng 1.1% phần lớn nhờ các công ty công nghệ và đặc biệt là hai cổ phiếu. CleanSpark (CLSK), một công ty đào bitcoin, đã tăng vọt gần 24% lên mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2021.

Các cổ phiếu liên quan đến tiền điện tử, một trong những cổ phiếu hoạt động tốt nhất trong năm mới, đã tăng giá mạnh trên diện rộng. Arm Holdings (ARM) nhảy vọt 9.6% sau khi Rosenblatt Securities nâng mức giá mục tiêu cho cổ phiếu này từ 140 lên 180 và duy trì xếp hạng mua.

Chỉ có ba nhóm ngành trong S&P – công nghệ, năng lượng và tiêu discretionary – đóng cửa cao hơn vào thứ Hai và không nhóm nào tăng hơn 0/4%. Bảo mật, cơ sở dữ liệu, giáo dục và phần mềm tài chính là bốn trong số 10 nhóm ngành hoạt động tốt nhất.

Một điểm đáng khích lệ từ thị trường chứng khoán thứ Hai là số lượng lớn các cổ phiếu được xếp hạng cao tăng với khối lượng lớn, ngay cả khi hầu hết không vượt qua điểm mua. Coinbase Global (COIN), Dream Finders Homes (DFH), Comfort Systems (FIX), Monday.com (MNDY) và Burlington Stores (BURL) là một số cổ phiếu nổi bật.

Trả lời