Trận Chiến AI: Microsoft đang được dự báo sẽ đạt đỉnh cao mọi thời đại. Alphabet đang chống trả

INVESTOR’S BUSINESS DAILY (NHẬT BÁO IBD)
 

Microsoft sắp breakout nền giá lên đỉnh cao mới?

Bảy Magnificient bao gồm các cổ phiếu như Amazon.com (AMZN), Alphabet (GOOGL), Nvidia (NVDA) và thậm chí cả Apple (AAPL) đang hồi phục đều đang giao dịch ở mức đỉnh cao nhất mọi thời đại hoặc gần đạt mức đó. Cùng với đà tăng giá của Nvidia sau báo cáo thu nhập, Microsoft (MSFT) hiện đang cố gắng tạo ra một điểm breakout, và mức đỉnh cao kỷ lục của riêng mình.

Điều thú vị là không có cổ phiếu nào trong Magnificent Seven lọt vào danh sách mua mới của các quỹ hàng đầu trong tháng này. Nhưng sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) và nhu cầu đối với những ông lớn công nghệ này vẫn tiếp tục, thể hiện rõ qua diễn biến giá cổ phiếu của họ.

Microsoft và công ty phần mềm doanh nghiệp hàng đầu ServiceNow (NOW) gần đây đã mở rộng liên minh chiến lược của họ. Mục tiêu là tận dụng các khả năng AI thế hệ mới kết hợp của họ.

Sự hợp tác giữa Microsoft và ServiceNow nhằm mục đích tích hợp các trợ lý AI thế hệ mới của cả hai công ty thành một trải nghiệm liền mạch. Các công ty cho biết việc kết hợp nền tảng Now Assist của ServiceNow với Microsoft Copilot sẽ giúp tạo ra giá trị dễ dàng hơn cho nhân viên doanh nghiệp. Mối quan hệ đối tác cũng hướng đến việc giúp nhân viên khám phá những con đường mới để cải thiện năng suất.

Mục tiêu của các công cụ kết hợp trong Microsoft 365 là giúp loại bỏ nhanh chóng những khó khăn cho nhân viên. Cụ thể, Copilot sẽ có thể chuyển các yêu cầu của nhân viên sang Now Assist trong Microsoft Teams. Now Assist sẽ cung cấp cho nhân viên các câu trả lời cho các câu hỏi cũng như đề xuất các hành động và bước tiếp theo theo cách trò chuyện.

Sau khi được dự báo tăng giá vào thứ Tư, Microsoft đã đảo chiều giảm xuống mức giao dịch dưới điểm mua 430.82 của mình trong một nền giá phẳng Mặc dù có xu hướng đi ngang trong năm nay, đường sức mạnh giá tương đối  (RS) của Microsoft đã tăng lên trong khi hình thành phía bên phải của nền giá phẳng. Một sự breakout vững chắc sẽ thiết lập mức đỉnh cao nhất mọi thời đại mới cho Microsoft, công ty được niêm yết đại chúng vào năm 1986. Với đà tăng của Nvidia sau khi vượt xa mục tiêu của Phố Wall, Microsoft đã phục hồi vào thứ sáu để đóng cửa ngay quanh điểm mua của mình.

Alphabet Đang Chống Trả Lại Trong Cuộc Chiến Trí Tuệ Nhân Tạo

Cuộc chiến giành trí tuệ nhân tạo (AI) đang nóng lên khi gã khổng lồ công nghệ này đối đầu với OpenAI.

Vào thời điểm OpenAI ra mắt ChatGPT vào năm 2022, châm ngòi cho cuộc chiến AI trong ngành công nghệ, Google đã âm thầm tích hợp trí tuệ nhân tạo vào chiến lược dài hạn của mình. Câu hỏi lớn hiện nay là nó sẽ ảnh hưởng đến cổ phiếu của công ty mẹ Alphabet (GOOGL) như thế nào.

Điều đó bao gồm việc tích hợp AI vào các sản phẩm hướng tới người tiêu dùng như Google Docs và Gmail, đồng thời đưa machine learning (máy học) vào các sản phẩm quảng cáo, vốn chiếm phần lớn doanh thu của Google và Alphabet. Google Cloud cũng là một thành phần cốt lõi trong chiến lược AI của họ.

Phản Công Bằng Trí Tuệ Nhân Tạo

Giám đốc điều hành của Alphabet, Sundar Pichai, đã tuyên bố tại hội nghị dành cho nhà phát triển I/O rằng họ đang bổ sung các câu trả lời do AI tạo vào sản phẩm tìm kiếm hàng đầu của mình. “Tôi rất vui mừng thông báo rằng chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai trải nghiệm được tân trang hoàn toàn này, ‘Tổng quan bằng AI’, cho mọi người ở Mỹ trong tuần này“, Pichai cho biết tại sự kiện diễn ra vào ngày 14 tháng 5.

Evelyn Mitchell-Wolf, Chuyên gia phân tích quảng cáo kỹ thuật số và truyền thông cao cấp tại eMarketer, cho biết: “Khi người tiêu dùng và doanh nghiệp áp dụng và cảm thấy thoải mái hơn với AI, sẽ có nhiều cơ hội hơn để bán thêm cho những khách hàng đó để họ sử dụng các mô hình tiên tiến hơn, đắt tiền hơn.”

AI Trong Tìm Kiếm Google

Nhưng Mitchell-Wolf nói rằng có “nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời tại thời điểm này” về việc Google sử dụng AI trong tìm kiếm. Điều này khiến một số người trên Phố Wall tìm kiếm sự minh bạch, Eric Savitz, người theo dõi Google cho Barron’s, cho biết. “Họ nghĩ rằng họ có thể vượt qua vấn đề này“, ông nói với Investor’s Business Daily. “Tôi lưu ý rằng trong báo cáo thu nhập quý 3 của họ, không có dấu hiệu của vấn đề. Kết quả tìm kiếm trên Google và tìm kiếm trên YouTube và quảng cáo trên YouTube đều tốt hơn dự kiến. Vì vậy, nó vẫn chưa phải là vấn đề.

Mitchell-Wolf cho biết sản phẩm quảng cáo chạy bằng AI của Google, Performance Max, đã được áp dụng rộng rãi. Để sử dụng công cụ này, các nhà quảng cáo nhập mục tiêu và ngân sách của họ, và Google sẽ thực hiện phần còn lại. Nhưng người dùng Performance Max có một số lo ngại.

Các nhà quảng cáo không hài lòng với việc thiếu kiểm soát và thiếu báo cáo chi tiết đi kèm với Performance Max. Nhưng nó vẫn tiếp tục phát triển vì các nhà quảng cáo cảm thấy nó hoạt động tốt, ngay cả khi họ không thể thấy chi tiết về cách thức hoạt động của nó“, Mitchell-Wolf nói. Microsoft (MSFT) và Amazon (AMZN) cũng cung cấp các ứng dụng quảng cáo chạy bằng AI. Tuy nhiên, Microsoft nhỏ hơn nhiều so với Google, đặc biệt là trong lĩnh vực quảng cáo tìm kiếm. Amazon có tầm ảnh hưởng ngày càng tăng, nhưng chủ yếu là với tư cách là một nhà cung cấp quảng cáo bán lẻ. Google hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực tìm kiếm và rộng hơn là trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số.

Ngoài ra còn có một trong những sáng kiến AI lớn của Google, chatbot Gemini, ban đầu được gọi là Bard, cạnh tranh với ChatGPT, Claude của Anthropic và META AI mới, được sử dụng bởi Facebook của Meta Platforms (META). Google gần đây đã bắt đầu tính phí khoảng 20 đô la một tháng cho gói đăng ký Gemini Nâng cao.

Mitchell-Wolf cho biết các doanh nghiệp dường như thích ChatGPT hơn Gemini: “Tôi nghĩ việc Google ra mắt sản phẩm này sau các đối thủ đã gây ra bất lợi cho họ. Nhưng về hiệu suất, tôi được biết rằng Gemini khá ổn định. Mặc dù có một vài sai sót nhỏ.”

Rủi Ro Của Trí Tuệ Nhân Tạo

Tuy nhiên, công nghệ AI có thể đem lại nhiều rắc rối. Các công cụ AI được biết đến là có thể đưa ra câu trả lời không chính xác cho các truy vấn, điều này có thể gây rủi ro cho các doanh nghiệp sử dụng chúng. Vào tháng 2, Google đã bị chỉ trích sau khi Gemini đưa ra những gì mà công ty thừa nhận là “sự không chính xác trong một số mô tả tạo hình ảnh lịch sử“. Công cụ AI đã trả về kết quả tìm kiếm mô tả những Người Lập quốc Hoa Kỳ cũng như binh lính Đức thời kỳ Nazi là người da màu. Gã khổng lồ công nghệ đã vội vàng giải quyết vấn đề, xin lỗi vì “đã sai sót”.

Có một yếu tố sáng tạo, và điều đó dẫn đến tính không thể dự đoán“, Savitz của Barron’s nói. “Bạn có thể nhận được một câu trả lời có vẻ không phù hợp hoặc nguy hiểm hoặc chỉ đơn giản là sai, khái niệm này (ngành công nghệ gọi là) ảo giác. Đôi khi phần mềm dường như bịa ra mọi thứ. Và thành thật mà nói, con người không phải lúc nào cũng hoàn toàn hiểu được các quy trình mà họ đã tạo ra. Và điều đó có hơi đáng sợ vì không ai thực sự có thể giải thích nó.”

Lợi Thế của Google

Nhưng Google có một lợi thế cạnh tranh vì gã khổng lồ công nghệ này kiểm soát cơ sở hạ tầng AI của riêng mình, Savitz nói thêm. “Một số công ty khởi nghiệp phần mềm AI khác đang làm các mô hình ngôn ngữ lớn không có cơ sở hạ tầng riêng“, ông nói. “Vì vậy, họ đang phụ thuộc vào Amazon, Microsoft, Oracle hoặc Google. Họ phải trả tiền cho các công ty này để tính toán, chi phí rất đắt.”

Một lợi thế khác của Google là quyền truy cập vào kho dữ liệu khổng lồ. Google có nhiều dữ liệu hơn bất kỳ ai, phải không?” Savitz nói. “Đây giống như bàn của những đứa trẻ lớn. Bạn không thể làm điều này một cách hời hợt.”

Chi Tiêu Khổng Lồ Cho AI

Các gã khổng lồ công nghệ dẫn đầu bởi Microsoft, Amazon, Meta và Google dự kiến sẽ chi khoảng 200 tỷ USD trong năm nay cho các trung tâm dữ liệu mạnh mẽ hơn để chạy khối lượng công việc AI. Giám đốc điều hành Google, Sundar Pichai, cho biết hơn 70% các công ty khởi nghiệp về AI thế hệ mới dựa vào cơ sở hạ tầng đám mây và khả năng AI của Google. Công ty thậm chí đã thiết kế chip AI của riêng mình.

Google hy vọng sẽ trở thành lực lượng thống trị trong việc tạo ra một con đường liền mạch để trải nghiệm đầy đủ AI, giống như cách họ trở thành người đi tiên phong trong lĩnh vực tìm kiếm.

Google Và Hệ Sinh Thái AI

Tuy nhiên, sự khởi đầu của AI liên quan đến sự thay đổi trên toàn hệ sinh thái. Mitchell-Wolf nói rằng cuộc đua để thống trị hệ sinh thái đó sẽ cần thời gian và nhiều nỗ lực.

Các ông lớn công nghệ đang đặt cược lớn. Và điều đó bao gồm Apple, công ty được cho là đã đến muộn trong cuộc chơi AI và dự kiến sẽ đưa ra thông báo lớn về AI tại hội nghị dành cho nhà phát triển vào tháng 6.

Mức cược cho cuộc chiến AI rất cao. Savitz ước tính công nghệ này sẽ trở thành một thị trường nghìn tỷ đô la vào năm 2030. “Đối với tôi, điều này hơi giống như những ngày đầu của Internet, những ngày đầu của điện toán đám mây hoặc những ngày đầu của điện thoại thông minh”, ông nói. “Nếu bạn, với tư cách là một công ty công nghệ, có ý thức quyết định không tham gia vào thị trường này, thì bạn đang đặt cược một cách rất mạo hiểm rằng phần còn lại của thế giới đã sai. Tôi không nghĩ có ai làm điều đó.”

Vậy Google đứng ở đâu trong cuộc chiến AI? Mitchell-Wolf coi Google là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua này mặc dù “có một vài sai sót rất đáng chú ý”. Công ty có “những nhà lãnh đạo tuyệt vời đang làm việc ngày đêm để đảm bảo Google duy trì được một trong những vị trí dẫn đầu.”

Trả lời