CHẠM ĐỈNH CAO NHẤT 2 NĂM QUA Ở 1,300 ĐIỂM, TRƯỚC CUỘC HỌP FOMC VÀ DỮ LIỆU CPI CỦA MỸ

Chúng ta đã không nhìn thấy con số 1,300 điểm kể từ tháng 6 năm 2022 và hai năm sau, thị trường mới chạm lại được con số tâm lý này. Trong khi nhiều thị trường chứng khoán toàn cầu như Mỹ đã đạt các đỉnh cao mọi thời đại nhiều lần, thì việc VN-Index chạm vào ngưỡng tâm lý này cũng mang tới niềm vui cho nhà đầu tư.

QUỸ ETF NGOẠI 400 TRIỆU ĐÔLA ĐÓNG CỬA, TTCK BẬT TĂNG MẠNH

Khối ngoại  bán ròng, ETF bị rút vốn là cơn đau dai dẳng trên TTCK Việt Nam kéo dài từ Q4.2023 đến nay. Theo dữ liệu cập nhật từ CTCK BSC, khối ngoại bán ròng mạnh tay hơn 19,000 tỷ trong tháng 5 và lũy kế đã bán ròng hơn 35,000 tỷ (khoảng 1.4 tỷ đôla) trong 5 tháng đầu năm, +57% yoy. Năm ngoái, khối ngoại cũng đã bán ròng gần 1 tỷ đôla vì lo ngại vấn đề tỷ giá.

Câu chuyện ngoại bán, nội cân đang là chủ đề chính của thị trường chứng khoán Việt Nam. Phần lớn sức mua đến từ nhà đầu tư nội. Và hôm nay, một lần nữa các nhà đầu tư nội lại đẩy chỉ số VN-Index lên 1,300 điểm. Việc SBV đã mất gần 5 tỷ đôla kể từ tháng 4 đến nay để chặn lại đà mất giá của VND, vốn đã mất 5% từ đầu năm, giúp các nhà đầu tư nội lấy lại niềm tin.

Trong câu chuyện bán ròng của khối ngoại, trong tháng 5, các ETF lớn của Việt  Nam tiếp tục bị rút ròng khoảng 2,900 tỷ (120 triệu đôla), tăng +12% trong đó là các ETF nội lớn và quỹ Fubon FTSE Việt Nam. Tháng 5, Việt Nam là quốc gia bị rút ròng mạnh nhất trong khu vực khoảng 197 triệu đôla.

Tin tức tốt xuất hiện cho thấy có vẻ như đà bán tháo của các quỹ ETF có khả năng chậm lại trong thời gian tới. Theo Morining Star, BlackRock đã thông báo thanh lý quỹ iShares MSCI Frontier and Select EM ETF sau 12 năm hoạt động. Hiện ETF này đang có NAV khỏng 425 triệu đôla, nắm giữ 18% danh mục là các cổ phiếu Việt Nam trị giá 76 triệu đôla.

ETF này bị rút ròng 38 triêu đôla kể từ đầu năm 2024 và rút ròng 97 triệu đôla trong năm 2023. Hiệu suất của quỹ trong 5 tháng đầu năm cũng kém hơn so với VN-Index.

Ước tính của nhiều bên cho thấy, khả năng ETF này đã bán gần xong các cổ phiếu Việt Nam trong danh mục. Do đó, trong thời gian tới, chúng ta sẽ giảm áp lực bán của quỹ này. Tất nhiên, áp lực vẫn xuất hiện ở các quỹ  khác. Ví dụ, Fubon FTSE Việt Nam đang hoạt động kém hơn VN-Index và liên tục bị rút ròng.

Trở lại với TTCK Việt Nam, chỉ số VN-Index tăng +1.23%, và VN30 tăng mạnh nhất +1.8% nhờ sự dẫn dắt của các cổ phiếu vốn hóa lớn. Đặc biệt là dòng ngân hàng trở lại trong phiên giao dịch hôm nay. Điều này Elibook Team dự đoán là trợ lực cho chỉ số trong thời gian tới.

Chỉ số HNX-Index tăng chậm hơn với +0.77%.

CỔ PHIẾU NGÂN HÀNG TRỞ LẠI.

 Mặc dù chỉ số VN-Index đã vượt đỉnh hai năm, nhưng quan điểm của Elibook Team là không nên tăng tỷ trọng lên quá cao. Chúng tôi duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở cận trên của vùng 40%-60%.

Nên nhớ, thị trường vẫn còn các biến số quan trọng là cuộc họp FOMC và dữ liệu CPI của Mỹ sẽ được công bố trong tuần này.

Xu hướng của thị trường vẫn là tăng điểm, nhưng đã có 6 phiên phân phối và nhiều cổ phiếu đã tăng giá kéo dài, đặc biệt là nhóm cổ phiếu công nghệ như FPT. Hôm nay là ngày giao dịch không hưởng quyền chi trả cổ tức 1,000 đồng và chi trả cổ tức bằng cổ phiếu theo tỷ lệ 20:3. Cổ phiếu FPT tăng +4.3% lên đỉnh cao mọi thời đại mới và là nhân tố đóng góp lớn thứ 3 vào sự tăng điểm của VN-Index. Trong VN30, FPT chỉ đứng thứ hai sau VPB.

Sự trở lại của các cổ phiếu ngân hàng là điều mà Elibook đã dự đoán từ đầu tuần. VPB +4% dẫn đầu mức tăng trong VN30 và có đóng góp nhiều nhất cho chỉ số VN-Index. Tiếp theo sau là VCB +1.7%, cố gắng giành lại MA200 ngày.

Các cổ phiếu ngân hàng khác cũng tăng điểm mạnh như MBB, ACB thúc đẩy sự tăng điểm của VN-Index và VN30.

Tổng hợp của chúng tôi về dự báo ngành ngân hàng của các CTCK HSC, MAS, KBSV và VCBS cho thấy các cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị nhiều nhất là: ACB, STB, MBB… Sau đó là TCB, CTG, TPB, VPB. ELibook Team ưa thích ACB và MBB…

CÁC CỔ PHIẾU CÓ TÍN HIỆU MUA: DGW, MBB VÀ KDH, SSI

Như kỳ vọng, MBB +2.4% với thanh khoản lớn, tạo ra điểm breakout đường trendline để tạo điểm mua sớm bên trong nền giá khi đồng thời giành lại MA50 ngày.

Các CTCK đang có giá mục tiêu đồng thuận quanh 28,000 đồng. Các báo cáo cập nhật gần đây như HSC, VCBS cho thấy nâng khuyến nghị lên MUA, khi cho rằng rủi ro nợ xấu của MBB đã phản ánh vào giá. Theo kỳ vọng của ban lãnh đạo MBB, việc đàm phán với khách hàng bị nhảy nhóm nợ do liên đới CIC trong quý 1 có thể hoàn thành trong tháng 5, giúp khách hàng trở lại nhóm nợ cũ, đồng thời giúp MBB hoàn nhập dự phòng.

Các cổ phiếu khác trong danh mục theo dõi của Elibook Team có tín hiệu mua bao gồm KDH +2% theo điểm mua Pocket Pivot.

…..

Còn tiếp

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

 

Trả lời