Doanh nghiệp tàu chở dầu hàng đầu loại trừ khả năng hoạt động bình thường “sớm” trở lại trên Biển Đỏ

Mặc dù có hy vọng đề nghị ngừng bắn của LHQ ở Gaza có thể giúp chấm dứt các cuộc tấn công nhằm vào tàu bè, nhưng Frontline Management – công ty quản lý tàu chở dầu lớn – đã cảnh báo rằng chủ tàu sẽ không quay trở lại Biển Đỏ “trong bất kỳ thời gian nào sớm“.

Giám đốc điều hành của Frontline Management, ông Lars Barstad cho biết hôm qua rằng bất kỳ lệnh ngừng bắn nào ở Gaza cũng sẽ không ngay lập tức khôi phục hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ – tuyến đường thương mại quan trọng nơi phiến quân Houthi đã phóng tên lửa vào các tàu để bày tỏ sự ủng hộ cho Gaza.

Barstad viết trên Twitter: “Tất cả chúng tôi đều mong muốn có lệnh ngừng bắn giữa Hamas và Israel, nhưng mong đợi các chủ tàu chấp nhận rủi ro cho thuyền viên của họ đi qua Biển Đỏ hoặc Vịnh Aden trong bất kỳ thời gian nào sắp tới thì hơi ngây thơ.”

Ông nói thêm trong bình luận với tờ Financial Times: “Không có bằng chứng nào cho thấy phiến quân Houthi sẽ dừng lại nếu lệnh ngừng bắn được đồng ý.” Ông lưu ý đến các báo cáo về các cuộc tấn công vào một tàu hàng hôm qua.

Những nhận xét của Barstad là cảnh báo mới nhất từ ngành công nghiệp rằng các tuyến vận chuyển có thể sẽ không trở lại bình thường trong một thời gian, kéo dài sự gián đoạn chuỗi cung ứng.

Ngoài việc có thể khiến các thủy thủ đoàn gặp nguy hiểm, việc quay trở lại hoạt động thương mại bình thường qua Biển Đỏ có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của các chủ tàu.

Tháng 2, Frontline báo cáo kết quả cả năm tốt nhất trong 15 năm, với Barstad cho biết sự gián đoạn ở Biển Đỏ đang khiến “[các] tuyến thương mại khác mở rộng” và mang lại “hiệu quả theo quy mô khi dầu và các sản phẩm di chuyển quanh Mũi Hy vọng.”

Cổ phiếu của Frontline và các đối thủ cạnh tranh đã tăng vọt kể từ khi phiến quân Houthi bắt đầu tấn công các tàu vào tháng 11. Các tàu buộc phải chuyển hướng đến Mũi Hy vọng và giá cả đã tăng song song với thời gian vận chuyển.

Nhưng cổ phiếu của các chủ sở hữu tàu container A.P. Møller-Maersk và Hapag-Lloyd đều giảm 6% kể từ thứ Hai, khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết ủng hộ kế hoạch ngừng bắn của Tổng thống Joe Biden.

Cổ phiếu của Frontline, một phần trong đế chế vận tải biển của ông trùm người Síp Fredriksen, không biến động.

Barstad nói rằng “bất kỳ lệnh ngừng bắn nào cũng sẽ mong manh” và Frontline “sẽ không muốn có nhân viên” đi qua Biển Đỏ nếu giao tranh nổ ra trở lại. “Những rủi ro liên quan đến cuộc xung đột này vẫn ở mức rất cao.”

Dimitris Maniatis, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn an ninh Seagull Maritime, cho biết “rõ ràng đối với mọi người rằng [phiến quân Houthi] sẽ không dừng lại. Họ hiểu tầm quan trọng của hành động của họ đối với nền kinh tế toàn cầu… Họ hiểu những gì họ đạt được về sự công nhận còn nhiều hơn những gì họ từng quản lý trước đây.”

Theo Financial Times

Trả lời