THỊ TRƯỜNG PHẢN ỨNG VỪA PHẢI VỚI DỮ LIỆU CPI THÁNG CỦA MỸ NGUỘI ĐI VÀ SỰ DIỀU HÂU CỦA FED

Không có nhiều biến động trong ngày thứ năm sau phiên bung sức của thứ tư. Đáng chú ý hôm nay thanh khoản ở sàn HOSE đã cải thiện, dòng tiền vào là một dấu hiệu tốt của xu hướng tăng giá. Nhóm công nghệ họ Viettel như CTR và VTP là điểm sáng

THỊ TRƯỜNG TĂNG GIÁ PHỚT LỜ DIỀU HÂU CỦA FED

Dữ liệu CPI tháng 5 của Mỹ đã tạo ra nhiên liệu giúp TTCK Mỹ và toàn cầu tăng điểm. Theo đó, CPI tháng 5 đi ngang so với tháng trước và tăng 3.3% yoy. Con số này thấp hơn dự báo tăng 0.1% mom và 3.4% yoy.

CPI lõi tăng 0.2% mom và 3.4% yoy, thấp hơn dự báo 0.3% mom và 3.5% yoy.

Chỉ số Nasdaq của Mỹ tăng mạnh và thiết lập đỉnh cao mới. Dù đà tăng chậm lại sau khi FED giảm số lần cắt lãi suất từ 3 xuống còn 1 trong năm 2024 nhưng thị trường không hề rung lắc mạnh. Điều này cho thấy thị trường đã chấp nhận và tiêu hóa thông tin này.

Trong một thị trường tăng giá, các tin tức xấu thường bị phớt lờ đi. Sự diều hâu của FED được thị trường xử lý như thế.

Sau khi tăng mạnh vượt 1,300 điểm vào thứ tư, chỉ số VN-Index đi ngang trong biên độ hẹp trong thứ năm và chốt phiên chỉ tăng nhẹ +0.1%. Tương tự VN30 tăng +0.15% và HNX-Index +0.2%.

Nhưng thanh khoản tăng ở sàn HOSE cho thấy dòng tiền củng cố cho xu hướng tăng. Hôm qua là ngày tăng điểm mạnh nhưng thanh khoản thấp thì hôm nay thanh khoản đã cải thiện sau khi tin tức quan trọng được công bố.

Nước ngoài vẫn trở lại bán ròng hơn 1,400 tỷ trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán đang được dẫn dắt bởi khối nội.

Sự tăng điểm của thị trường chứng khoán vẫn được kỳ vọng sau khi vượt qua ngưỡng tâm lý 1,300 điểm. Chi phí vốn đã giảm đi tạo ra sự hỗ trợ cho thị trường chứng khoán, khi Vietnam Bond Yield hôm nay giảm gần 3 điểm cơ bản xuống còn 2.83%.  Vào gần cuối tháng 5, đỉnh cao nhất của lợi suất trái phiếu là 3%.

Ngân hàng là động lực giữ giá ngày hôm nay. BID, MBB, CTG, LPB, TPB, ACB đóng góp chính vào chỉ số. Trong đó, MBB +1.95% sau điểm mua ngày 12/6/2024 do Elibook Team khuyến nghị. Một cổ phiếu khác trong danh mục là ACB cũng tăng nhẹ +1%.

Theo khảo sát của Elibook Team, các công ty chứng khoán đang khuyến nghị mua nhiều nhất ở MBB, ACB và STB trong các báo cáo ngành ngân hàng tháng 6. Trong đó, MBB và ACB là hai lựa chọn của Elibook Team.

Đáng chú ý TPB +2.98%, tăng manh nhất trong VN30 và đứng thứ hai trong nhóm ngành ngân hàng. TPB đang có tin đồn khoản nợ xấu của Hưng Thịnh được ThaiGroup mua lại. Đó là nguyên nhân khiến TPB tăng vọt với thanh khoản bùng nổ.

Các tin đồn của TPB đang tỏ ra nhạy bén hơn so với các thông tin cũ kỹ của các nhà phân tích. Trong báo cáo cập nhật gần nhất, công ty chứng khoán HSC khuyến nghị MUA TPB nhưng với giá mục tiêu hạn chế ở mức quanh 20,400 đồng. Trong khi đó, CTCK VNDirect hạ khuyến nghị và giảm giá mục tiêu xuống còn 23,600 đồng, cũng như giảm dự phóng lợi nhuận sau thuế năm 2024 do lo ngại nợ xấu. Theo dự phóng của CTCK này, chi phí trích lập dự phòng của TPB vẫn còn cao trong năm 2024 và phải đến Q2.2024 mới lập đỉnh và hạ dần.

Chi phí dự phóng rủi ro tín dụng là điểm yếu của TPB hiện tại khi chất lượng tài sản bộc lộ sự yếu kém do các khoản vay liên quan đến bất động sản, vốn chiếm tỷ trọng 6%-8% tổng dư nợ của ngân hàng này. Do đó, thị trường đang phản ứng tích cực với tin đồn khoản nợ xâu của Hưng Thịnh sẽ được giải quyết triệt để nhằm giảm áp lực chi phí dự phòng trong năm nay.

Phản ứng gần đây của nhóm ngân hàng phù hợp với kỳ vọng của Elibook Team về động lực tăng giá của thị trường.

Việc thị trường hôm nay thiết lập đỉnh mới trong phiên nhưng bị chùng xuống là sự nghỉ ngơi tạm thời.

Ngày phân phối 13 tháng 5 được loại bỏ theo nguyên tắc thời gian 25 ngày và chỉ số VN-Index còn 5 ngày phân phối.

HỌ VIETTEL LÊN TIẾNG- CTR VÀ VTP

 Chúng tôi duy trì đánh giá cao ở nhóm công nghệ trong vai trò tiếp tục dẫn dắt thị trường. Cổ phiếu FPT đang là người dẫn dắt chính và đã có dấu hiệu tăng giá cao trào. Điều này đang lan tiếp sang các cổ phiếu họ Viettel.

Elibook Team đã có khuyến nghị mua đối với CTR trong phiên hôm nay và VTP ở các phiên trước.

Cổ phiếu CTR tăng trần với thanh khoản lớn, tạo điểm breakout vượt qua điểm mua 137,000 đồng của mẫu hình VCP (Độ  Biến Động Thu Hẹp) qua ba vòng -25%; -11% và -5%

Tương tự, VTP +3.64% và có điểm mua Pocket Pivot liên tiếp. Cổ phiếu này cũng  tiến gần đến điểm mua bổ sung 83,500 của mẫu hình VCP qua ba vòng thu hẹp là -32%; -12% và -7%.

Elibook Team gọi VTP là “Gã khổng lồ Logistic đang đứng dậy”. Nhờ các chương trình chi tiêu lớn hơn 3,000 tỷ trong 2024-2025 cho các công nghệ mới vào hoạt động logistic, VTP đang kỳ vọng có sự bứt phá mạnh từ năm 2025 trở đi.

Theo CEO Hoàng Trung Thành, “Doanh thu của VTP sẽ tăng gấp 10 lần trong 5 năm tới” khi công ty đầu tư mạnh cho nhà kho thông minh, hệ thống chia chọn tự động Crossbelt, Wheel Sorter Martrix và robot AVG giúp tăng gấp 3.5 lần sản lượng, rút ngắn thời gian chuyển phát 8-10 giờ, và cắt giảm 60% chi phí nhân công.

Con sóng cổ phiếu công nghệ là điểm sáng của năm 2024.

Các tin tốt về doanh nghiệp vẫn đang thúc đẩy giá đi lên. POW cho biết đã gỡ được nút thắt lớn nhất về hợp đồng thuê đất với Tín Nghĩa để thúc đẩy NT3 và NT4. Trước đó, nút thắt về PPA cũng đã được giải quyết. Cổ phiếu POW tăng nhẹ +1% vào phiên hôm nay, tiếp tục hành trình tăng giá từ điểm mua breakout vào ngày 30/5/2024.

TV2 đã giải quyết xong điểm nghẽn liên quan đến dự án Nhiệt Điện Sông Hậu 2. Ngày 7/6/2024, lễ ký kết hợpd đồng cấp tín dụng trị giá 980 triệu đôla cho dự án này đã được diễn ra giữa chủ đầu tư Toyo Ink Barhad và ngân hàng Eximbank Malaysia và CT TNHH Điện Lực Sông Hậu 2.

Cổ phiếu TV2 +1.37% và tiếp tục tăng giá nối dài sau điểm mua breakout nền giá vào ngày 28/5/2024.

Lĩnh vực năng lượng bao gồm điện là lựa chọn của Elibook Team trong đợt sóng này.

CÁC ĐIỂM MUA BỔ SUNG: KDH VÀ PC1

Còn tiếp

…..

TIẾP TỤC CHỜ ĐỢI SÓNG TĂNG TIẾP THEO CỦA CỔ PHIẾU VẬN TẢI BIỂN-CẢNG BIỂN

Thông tin khả năng xuất hiện lệnh ngừng bắn ở dãi Gaza khiến cổ phiếu cảng biển-vận tải biển chững lại trong vài phiên gần đây. Tuy nhiên, quan điểm của ELibook Team cho rằng điều này là không dễ để tình hình trở lại bình thường sớm được. Tạp chí Financial Times cũng có quan điểm tương tự

Doanh nghiệp tàu chở dầu hàng đầu loại trừ khả năng hoạt động bình thường “sớm” trở lại trên Biển Đỏ

Do đó, các nhà giao dịch tiếp tục nắm giữ các vị thế ở GMD, HAH và PVT. Các cổ phiếu này ít biến động trong phiên giao dịch ngày thứ ba.

Còn tiếp

….

Tham gia ELibook Trader để đọc chi tiết bản tin Nhịp đập thị trường, Zalo: 0977.697.420 (HỖ TRỢ MỞ TÀI KHOẢN CHỨNG KHOÁN VÀ KHÓA HỌC)

 

Trả lời