Cuộc chiến AI: Năng lượng hạt nhân có thể được khôi phục trở lại vì Trung Tâm Dữ Liệu AI

Một năm trước, khi bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI), Oklo (OKLO), công ty khởi nghiệp năng lượng hạt nhân được hỗ trợ bởi lãnh đạo OpenAI Sam Altman, đang thảo luận các thỏa thuận cung cấp cho khách hàng năng lượng tính bằng megawatt. Ngày nay, khách hàng của họ muốn gấp 1,000 lần con số đó. Jacob DeWitte, giám đốc điều hành của nhà phát triển các nhà máy điện hạt nhân phân hạch nhanh cỡ nhỏ, cảm nhận rằng hoạt động kinh doanh sắp sửa tăng tốc. Nhưng “tốc độ nó diễn ra và thời điểm nó bắt đầu đều nhanh hơn dự kiến“, DeWitte cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Nguyên nhân: Cơn cuồng trí tuệ nhân tạo bùng nổ khi ChatGPT mở mắt cho thế giới về những điều kỳ diệu của trí tuệ nhân tạo sinh ra nội dung. Các tổ chức thuộc mọi lĩnh vực đã đẩy mạnh phát triển các ứng dụng AI. Điều đó đang thúc đẩy nhu cầu đối với các trung tâm dữ liệu nơi các chương trình tốn nhiều tài nguyên có thể chạy. Và tất cả các trung tâm dữ liệu đó đều ngốn điện – rất nhiều.

Đột nhiên, công nghệ năng lượng hạt nhân từng bị hắt hủi bắt đầu trở nên hấp dẫn. Đặc biệt đối với các công ty công nghệ và giám đốc điều hành có nhu cầu điện lớn nhất.

Nhu cầu năng lượng sẽ được lấp đầy bởi năng lượng hạt nhân đến mức nào vẫn chưa rõ ràng. Một số nhà phân tích hoài nghi rằng năng lực sẽ tăng đủ để đáp ứng một phần lớn nhu cầu của các trung tâm dữ liệu. Nhưng Amazon.com (AMZN), Microsoft (MSFT) và công ty mẹ của Google là Alphabet (GOOGL) đều đã đặt cược vào nguồn cung cấp năng lượng hạt nhân. Bill Gates đã trở thành nhà đầu tư hàng đầu vào công nghệ này. Jeff Bezos đang hậu thuẫn một công ty khởi nghiệp năng lượng hạt nhân ở Canada.

Trên thị trường chứng khoán, Oklo – công ty chưa cung cấp một lò phản ứng thương mại đang hoạt động – không phải là một cổ phiếu bay cao. Cổ phiếu của họ đang giao dịch thấp hơn mức giá IPO năm 2021 là 10 USD. Nhưng cổ phiếu của một số công ty tiện ích và nhà cung cấp đã tăng vọt. Constellation Energy (CEG) giao dịch cao hơn 88% trong năm 2024. Vistra (VST) tăng vọt 139% trong năm nay. Public Service Enterprise (PEG) đã tăng 26% sau khi bứt phá (breakout) vào thứ Ba. Cổ phiếu của Curtiss-Wright (CW), công ty cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho các nhà máy hạt nhân, đã tăng 27%.

Sự tăng trưởng mà chúng ta bắt đầu thấy bây giờ là chưa từng có trong sự nghiệp của tôi, và tôi đã hoạt động trong lĩnh vực năng lượng và tiện ích trong ba thập kỷ,” Giám đốc thương mại của FuelCell Energy, Mark Feasel, nói với IBD. FuelCell Energy là nhà cung cấp hàng đầu về máy phát điện chạy bằng hydro được đặt tại chỗ, giúp giảm lượng khí thải carbon của các công ty.

Feasel nói thêm: “Không chỉ chưa từng có mà còn thực sự không được dự đoán. Chỉ vài năm trước, đã có rất nhiều cuộc nói chuyện về vòng luẩn quẩn diệt vong của các tiện ích.”

Nhu cầu năng lượng khổng lồ của các Trung tâm dữ liệu

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), hiện có hơn 7.000 trung tâm dữ liệu đang hoạt động hoặc đang được xây dựng trên toàn thế giới. Con số này tăng so với 3,600 vào năm 2015. Tại Mỹ, McKinsey & Co. dự đoán nhu cầu năng lượng của các trung tâm dữ liệu sẽ tăng khoảng 10% mỗi năm cho đến cuối thập kỷ.

Theo IEA, vào năm 2022, 2,700 trung tâm dữ liệu đã tiêu thụ khoảng 4% tổng lượng điện của Mỹ. Cơ quan này dự kiến đến năm 2026, chúng sẽ chiếm tới 6% lượng điện sử dụng. Goldman Sachs dự báo vào tháng 4 rằng các trung tâm dữ liệu của Mỹ sẽ sử dụng 8% tổng lượng điện năng vào năm 2030. Điều này tương đương với mức tăng trưởng nhu cầu khoảng 2% mỗi năm. Các nhà phân tích dự kiến nhu cầu sẽ tăng vọt 40% trong 20 năm tới, so với chỉ 9% tăng trưởng trong hai thập kỷ qua.

Bill Gates và Jeff Bezos tham gia

Tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Hạt nhân Mỹ vào tháng 6, một giám đốc điều hành của Microsoft cho biết mức tăng tải điện của công ty, tức là nhu cầu điện dự kiến tăng, đã có thể kiểm soát được bốn năm trước. Nhưng khoảng 18 tháng trước, khi nhu cầu về AI tăng vọt, đường cong tăng trưởng tải trọng của Microsoft đã tăng đột biến. Ông nói: “Nó đã chuyển từ tăng trưởng theo cấp số nhân sang giống như một làn sóng và uốn cong trở lại chính nó.”

Với mức tăng tải trọng như hiện nay, chúng tôi cần tiếp tục phát triển các nguồn năng lượng sạch, ổn định và hạt nhân phù hợp với mục tiêu đó,” Adrian Anderson, tổng giám đốc năng lượng và phát triển bền vững tại Microsoft cho biết.

Các ông lớn công nghệ đã hướng đến năng lượng hạt nhân ngay cả trước khi ChatGPT xuất hiện. Vào cuối năm 2021, người sáng lập Amazon, Jeff Bezos và các nhà đầu tư khác đã huy động được hơn 130 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư mạo hiểm cho General Fusion, một công ty hạt nhân có trụ sở tại British Columbia, Canada. Năm tiếp theo, Google khởi động vòng gọi vốn 250 triệu đô la Mỹ cho TAE Technologies, một công ty khởi nghiệp về phản ứng nhiệt hạch hạt nhân.

Sau đó, vào tháng 6 năm 2023, Microsoft đã ký một thỏa thuận với Constellation Energy, nhà cung cấp năng lượng hạt nhân hàng đầu của Mỹ, để bổ sung “điện không phát thải carbon” do hạt nhân sản xuất cho các trung tâm dữ liệu của họ ở Virginia. Amazon cũng có động thái hướng tới năng lượng hạt nhân vào tháng 3, chi 650 triệu đô la Mỹ cho một khu trung tâm dữ liệu chạy bằng năng lượng hạt nhân của Talen Energy (TLNE) ở Pennsylvania. Amazon đã sắp xếp để cơ sở Amazon Web Services (AWS) cuối cùng có thể nhận được tới 960 megawatt điện từ nhà máy hạt nhân Susquehanna của Talen.

Hai công ty tiện ích, American Electric Power (AEP) và Exelon (EXC), đã thách thức kế hoạch của Amazon. Họ tuyên bố rằng khoảng 140 triệu đô la Mỹ chi phí hàng năm có thể chuyển sang người trả tiền điện. Họ kêu gọi Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang xem xét lại thỏa thuận này.

Oklo đặt cược vào tương lai

Trong khi đó, vào đầu tháng 6, Bill Gates và công ty năng lượng TerraPower của ông đã khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân Natrium mới của họ tại Kemmerer, Wyoming. Công ty đã nộp đơn xin cấp phép xây dựng lên Ủy ban quản lý hạt nhân vào tháng 3. Dự án này dành cho một lò phản ứng hạt nhân tiên tiến sử dụng natri thay vì nước để làm mát. Nếu được NRC phê duyệt, nó sẽ hoạt động như một nhà máy điện hạt nhân thương mại.

Trả lời